Gần
đây, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” với
tính chất ngày càng gay gắt, quyết liệt. Dân chủ, nhân quyền vẫn là chiêu bài quen
thuộc mà chúng vẫn dùng để lợi dụng kích động, gây rối, phá hoại, gây mất ổn định
chính trị-xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhưng thực tế những
gì mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang làm là minh chứng rõ nét nhất, bác bỏ mọi
luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở nước ta. Đặc
biệt gần đây, khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 do Quốc hội ban hành
đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; là cơ sở pháp lý quan trọng để
quyền làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn tại cơ sở; góp phần đập tan mọi
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Ngay
sau khi Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội Việt Nam thông qua, như
thường lệ, các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị liền tìm
cách phủ nhận, hạ thấp giá trị và xuyên tạc. Chúng ra sức xuyên tạc, hạ thấp
giá trị của Luật bằng những lập luận mang tính áp đặt, ngụy biện, thậm chí là
“bới móc”, “mổ xẻ” và “sáng tạo” ra những dẫn chứng để dẫn dụ người đọc vào một
ma trận thông tin với mục đích duy nhất mà chúng mong muốn đạt được là nhằm phủ
nhận quan điểm đúng đắn của Đảng, chính sách tốt đẹp của Nhà nước ta trong bảo
đảm các quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nền dân chủ
nghĩa xã hội. Nhiều trang báo, trang thông tin từ nước ngoài như BBC Tiếng Việt,
RFA…dẫn một số bài viết để nhằm “thao túng tâm lý” người đọc và nhằm làm cho mọi
người tin rằng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Việt Nam chỉ mang tính chỉnh
sửa về hình thức; cho rằng các quy định trên của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
không đi theo hướng bảo vệ quyền tiếp cận thông tin của người dân, không đúng bản
chất của dân chủ… Mục đích chung của các thế lực thù địch là làm cho người dân
hoang mang nghi ngờ; cổ vũ cho chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập tại
Việt Nam.
Dân
chủ là một phạm trù chính trị - xã hội xuất hiện khá sớm trong nền văn minh
nhân loại, gắn liền với tiến bộ xã hội và sự phát triển của lịch sử qua các thời
đại, các chế độ xã hội khác nhau với nội dung cơ bản dân chủ là quyền lực thuộc
về nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ vai trò của dân chủ, coi dân
chủ là nhân tố động lực của sự phát triển; thực hành dân chủ là chìa khóa vạn
năng để giải quyết mọi khó khăn. Người khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, địa
vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu
ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công làm đày tớ cho dân”. Phát huy dân
chủ là phát huy tài dân, muốn vậy, thì phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, học
dân và có trách nhiệm với dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: Phải ra sức
thực hành dân chủ, thật sự tôn trọng quyền làm chủ của quần chúng, dân chủ về
kinh tế, dân chủ về chính trị. Dân chủ cơ sở là một bước tiến mới trong nhận thức
lý luận dân chủ và dân chủ hóa ở nước ta. Trong quá trình thực thi quyền lực
bao gồm quyền lực chính trị của Đảng và quyền lực nhà nước, cấp cơ sở có vai
trò quan trọng bởi đây là nơi trực tiếp làm việc với Nhân dân, trực tiếp đón nhận
và trực tiếp thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và cấp trên tại cơ sở. Do đó có thể khẳng định, cấp cơ sở có vị
trí đặc biệt quan trọng không chỉ trong cơ cấu tổ chức quyền lực nhà nước mà
còn là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội
của cộng đồng dân cư cùng toàn thể địa bàn; dân chủ ở cơ sở được ví như “chiếc
cầu nối” giữa dân với Đảng; giữa trung ương với chính quyền địa phương. Từ quá
trình triển khai trong thực tiễn, quần chúng phát hiện ra những hạn chế, bất cập
trong chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhân
dân sẽ phản ánh, kiến nghị đến cấp ủy và chính quyền cơ sở đề xuất, kiến nghị đến
Đảng, Nhà nước và cấp trên thực hiện điều chỉnh kịp thời.
Thực
hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để
công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện
ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến,
quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp
và pháp luật. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, quan điểm xuyên suốt của Đảng
ta là: Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa
là động lực của sự phát triển đất nước”. Đại hội VI của Đảng mở đầu công cuộc đổi
mới đã đề ra phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và đúc kết
bài học kinh nghiệm: Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư
tưởng “lấy dân làm gốc”, xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động.
Tinh thần đó xuyên suốt các kì Đại hội tiếp theo của Đảng ta. Đại hội XIII của
Đảng tiếp tục kế thừa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,
dân giám sát” song nhấn mạnh và bổ sung thêm yếu tố “dân thụ hưởng” - nghĩa là
dân làm thì dân phải được thụ hưởng, nếu làm mà không được thụ hưởng thì không
tạo động lực để dân làm. Động lực chính là lợi ích; lợi ích phải hài hòa giữa lợi
ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước với phương châm tổng quát và tạo
thành một “vòng tròn khép kín”, đó là: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,
dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Ngày
18-2-1998, Bộ Chính trị (khóa VIII) ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW, “Về xây dựng
và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở” - coi đây là một khâu quan trọng và cấp
bách để phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở - nơi trực tiếp thực hiện mọi
chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nơi thực hiện quyền làm chủ của
Nhân dân một cách trực tiếp và rộng rãi nhất. Đặc biệt, ngày 10-11-2022, tại Kỳ
họp thứ 4, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV đã thông qua
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Với 6 chương, 91 điều, Luật đã thể chế hóa đường
lối, chính sách của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 vào cuộc sống,
khẳng định trên thực tế quyền con người, quyền công dân, chủ quyền của nhân dân
theo nguyên tắc hiến định: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân”.
Với
luật này, thực hiện dân chủ ở cơ sở không còn là khẩu hiệu chung chung mà đã trở
thành quy phạm pháp luật quy định cụ thể về quyền của người dân, nhân dân đã có
công cụ pháp lý vững chắc để thực hiện quyền làm chủ của mình. Người dân được
biết, được bàn, được giải phóng sức sản xuất và sáng tạo, được kiểm tra, giám
sát, tài chính công khai, minh bạch hơn, từ đó nhân dân có điều kiện thực tế để
thụ hưởng những thành tựu mà dân chủ mang lại.
Trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,
việc Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được ban hành và thực hiện trên thực tế là
rất thiết thực, thể chế hóa quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về dân
chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, hiện thực hóa ý nguyện, tâm tư của người dân về
quyền làm chủ của nhân dân. Với mục tiêu, quan điểm và những quy định mới trong
thực hiện dân chủ ở cơ sở, chúng ta không cho phép bất cứ thế lực nào phủ nhận,
xuyên tạc, hạ thấp giá trị của Luật này.
Thực
tế những gì đang diễn ra tại Việt Nam đang khẳng định bầu không khí dân chủ
trong Đảng, trong xã hội mở rộng hơn. Dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng,
nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền
với lợi ích của mình; quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được bảo vệ. Tuy
nhiên, dân chủ ở cơ sở vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém như: Có nơi vẫn
còn tình trạng dân chủ hình thức, ý kiến của nhân dân chưa thực sự được lắng
nghe; quyền làm chủ của nhân dân còn bị vi phạm. Vẫn còn tình trạng lợi dụng
dân chủ, gây mất an ninh, trật tự, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ. Tệ quan
liêu, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân nhiều nơi chưa được ngăn chặn,
đẩy lùi. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều ở các khu vực, loại
hình, như Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ rõ.
Việc
đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở ở nước ta hiện
nay là hết sức cần thiết.
Một
là, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành ngay văn bản hướng dẫn thi hành Luật
Thực hành dân chủ cơ sở năm 2022 để Luật nhanh chóng được triển khai trong thực
tiễn, bảo đảm cho nhân dân thực hiện các quyền dân chủ ở cơ sở. Ngày 01-7-2023,
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 bắt đầu có hiệu lực, do đó, việc các cơ
quan chức năng cần sớm ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện Luật là giải
pháp tối ưu trước nhất để Luật sớm được thực thi, theo đúng tinh thần pháp luật
vì con người, bảo đảm đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của con người, công
dân trong đó có các quyền thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Hai
là, thực hiện đồng độ các biện pháp phát huy dân chủ ở cơ sở gắn liền với tăng
cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội. Nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ lớn
trong đó có “mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm
kỷ cương xã hội” là nội dung quan trọng được Ðại hội XIII của Đảng khẳng định
trong định hướng phát triển đất nước đến năm 2030; theo đó, dân chủ phải gắn liền
với tăng cường pháp chế và đi đôi với bảo đảm kỷ cương xã hội, chống vi phạm
pháp luật; ngăn chặn những hành vi gây rối, phá hoại cuộc sống bình yên của
nhân dân,...
Ba
là, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; lực lượng vũ trang và toàn thể nhân
dân cần nhận thức đúng về các quyền dân chủ và khi thực thi các quyền dân chủ cần
phải hiểu rằng: dân chủ luôn đi đôi với kỷ cương, kỷ luật, chống vi phạm pháp
luật; dân chủ luôn gắn với pháp chế, trật tự xã hội; có như vậy, các quy định của
Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở mới thực sự là “lá chắn thép” để bảo vệ
các quyền dân chủ cho nhân dân, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời bảo
đảm cho nhân dân được thực hiện đầy đủ các quyền dân chủ của mình, ngăn chặn các
hành vi vi phạm dân chủ từ bất kỳ lực lượng nào, tổ chức nào, cá nhân nào. Đối
với các cơ quan, đơn vị, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của chế độ thực hành
dân chủ nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng
cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; bồi dưỡng và nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, trực tiếp là cấp xã, phường, thị trấn để họ
thực sự là “công bộc của nhân dân”, làm việc vì lợi ích của nhân dân, góp phần
tạo dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm
tra, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc ở cơ
quan; tăng cường công tác giáo dục rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạnh
của cán bộ, đảng viên.
Bốn là, tiếp tục tập trung đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân không ngừng
nâng cao nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở. Có biện pháp chủ động
trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá nền dân chủ
xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân.
KTB - KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét