CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

“Định hướng tư tưởng và xây dựng giá trị nhân cách cho chiến sĩ mới”

 

Định hướng tư tưởng và xây dựng giá trị nhân cách cho chiến sĩ mới nhập ngũ góp phần quan trọng xây dựng bản lĩnh chính trị và hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Tuy nhiên, định hướng tư tưởng và xây dựng giá trị nhân cách cũng chịu sự tác động trực tiếp của các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, của hoạt động quân sự và nhiệm vụ đặc thù  

          Tư tưởng bộ đội là quan điểm và ý nghĩ của mỗi quân nhân, tập thể quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, phản ánh các hoạt động quân sự trong một giai đoạn lịch sử nhất định, mang dấu ấn của chủ thể. Như vậy, tư tưởng bộ đội bao gồm tư tưởng của cá nhân (từng quân nhân) và tư tưởng của tập thể quân nhân (từng đơn vị).

          Chiến sĩ mới nói chung đều có chung đặc điểm là được sinh ra và lớn lên trong điều kiện đất nước hoà bình và phát triển, kinh tế, chính trị xã hội, đời sống gia đình cơ bản ổn định; là lực lượng trẻ, có nhiều hoài bão ước mơ, sống có lý tưởng, có lòng nhiệt huyết muốn được cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc và Nhân dân; đặc biệt trong thời đại ngày nay, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra môi trường thuận lợi cho thanh niên khẳng định mình và cống hiến hết mình cho đất nước. Tuy nhiên cùng với mặt tích cực là chủ yếu, chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, sự tác động của những thói quen, hành vi ứng xử chưa chuẩn mực trong xã hội, nhất là các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube... Nội dung định hướng tư tưởng và xây dựng giá trị nhân cách cho chiến sĩ mới rất phong phú, đa dạng, phát triển theo yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, quân đội, đơn vị phù hợp với đặc điểm, trình độ của đối tượng, chịu sự quy định bởi mục đích, nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm vụ quân sự- quốc phòng trong từng giai đoạn cách mạng. Trong đó cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

Một là, quán triệt, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội, đơn vị, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thấm nhuần những quan điểm, nguyên lý, lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, biết vận dụng sáng tạo vào hoạt động thực tiễn và nhiệm vụ của đơn vị, quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ, nguy hiểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Cùng với đó, cần định hướng xây dựng theo giá trị phẩm chất nhân cách Bộ đội Cụ Hồ. Về phẩm chất: Trung thành, dũng cảm, bình tĩnh, nhạy bén; tận tụy, trách nhiệm, đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, có lối sống lành mạnh và tác phong chính quy, không sợ gian khổ, hy sinh. Về năng lực: Có trình độ nghiệp vụ quân sự cao; có khả năng vận động quần chúng, tự đào tạo; có khả năng thích ứng với môi trường xung quanh để vượt khó khăn. Về thể chất: Kiên trì, bền bỉ, dẻo dai; có khả năng tự rèn luyện, chịu đựng được căng thẳng, gian khổ, môi trường độc, xạ, đặc thù. Để có được giá trị này trước hết cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Mỗi quân nhân phải biết yêu quê hương, gia đình, thương yêu đồng chí, đồng đội, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Tích cực, chủ động tiếp thu có chọn lọc những giá trị nhân văn của nhân loại. Nắm vững truyền thống của dân tộc, Quân đội, đơn vị; hiểu rõ bản chất và kiên quyết đấu tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam.

Hai là, giáo dục mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội, lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, tinh thần cảnh giác cách mạng, khả năng phân biệt rõ bạn, thù, sống có lý tưởng, ước mơ và hoài bão; giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng, tính nhân văn, nhân đạo cao cả của dân tộc Việt Nam cho cán bộ, chiến sĩ.

          Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc định hướng giá trị tư tưởng và nhân cách cho chiến sĩ, đóng vai trò như những giá trị chủ đạo, điều khiển hoạt động, hành vi hằng ngày của mỗi quân nhân, là một trong những yếu tố cơ bản của cấu trúc nhân cách người chiến sĩ hiện nay. Do đó, giáo dục lý tưởng cho chiến sĩ mới hiện nay là vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là bảo vệ vững chắc Tổ quốc, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, không sợ gian khổ, hy sinh, độc xạ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ba là, xây dựng môi trường văn hóa và đời sống văn hóa, tinh thần bộ đội,  động viên tinh thần hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ; đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng và trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, góp phần bảo vệ và phát triển lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, phát triển tư tưởng tích cực lành mạnh trong cán bộ, chiến sĩ; xây dựng tinh thần cảnh giác cách mạng không mắc mưu địch, chủ động phòng ngừa, miễn dịch với những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng và tệ nạn trên các mạng xã hội, Zalo, Facebook, Youtube....

Thông qua quá trình định hướng tư tưởng và xây dựng giá trị nhân cách cho chiến sĩ mới trong đơn vị không chỉ góp phần hình thành các giá trị đạo đức mới, những chuẩn mực nhân cách quân nhân cách mạng trong nội bộ, mà còn bảo đảm cho mọi chiến sĩ vững vàng trước sự tác động tiêu cực bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường, không bị tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống trước các âm mưu, cám dỗ của các thế lực thù địch, góp phần hình thành và phát triển những phẩm chất nhân cách con người mới trong xã hội, củng cố tăng cường quan hệ đoàn kết quân dân; thực hiện quân với dân một ý chí, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể nhân dân địa phương với đơn vị.

0 nhận xét: