Phát triển văn hóa là động lực,
là nguồn nội sinh để phát triển con người Việt Nam - nguồn lực rất quan trọng
cho tăng trưởng kinh tế và bảo đảm phát triển bền vững đất nước. Phát triển thị
trường văn hóa, tăng cường các hoạt động sáng tạo, quảng bá các sản phẩm văn
hóa theo phương thức công nghiệp văn hóa, hình thành ngành công nghiệp văn hóa
trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế ở nước ta hiện nay. Phát triển văn
hóa một cách toàn diện sẽ tạo dựng môi trường văn hóa phát triển, xâm nhập vào
tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là xây dựng phát triển văn hóa
trong xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất, thúc đẩy khởi nghiệp
sáng tạo, phát triển các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp có văn hóa sẽ vì uy
tín, danh dự, lương tâm, trách nhiệm, chất
lượng hướng tới phục vụ lợi ích của người tiêu dùng trên cơ sở đó sẽ thu được
lợi nhuận. Sự phát triển nội tại của văn hóa cũng trở thành một ngành công
nghiệp văn hóa, một số lĩnh vực, ngành văn hóa phát triển thành một ngành kinh
tế mũi nhọn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thị trường các sản phẩm văn hóa đã
làm đa dạng hóa thị trường hàng hóa và dịch vụ, phát triển văn hóa đi liền với
việc khai thác có hiệu quả các giá trị kinh tế của văn hóa, đưa các giá trị và
di sản văn hóa vào phát triển kinh tế. Đại hội XIII của Đảng xác định:
“Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp
văn hóa và dịch vụ văn hóa …. Gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch,
đưa du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn”1.
NTL-H2
1 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội 2021, tr.145.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét