Trong
phát biểu nhậm chức sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh
đến việc xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính.
Gạt tư
tưởng "quyền anh quyền tôi"
* Thưa Bộ
trưởng, thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ đưa ra là
xây dựng một chính phủ kiến tạo, liêm chính. Là người phát ngôn, ông có thể cắt
nghĩa ngắn gọn thông điệp này?
- Thông điệp
này đơn giản thôi, đó là Thủ tướng muốn Chính phủ điều hành bằng thượng tôn
pháp luật, bằng thể chế. Và Chính phủ lấy sự hài lòng của doanh nghiệp (DN),
của người dân để đánh giá, lấy hiệu quả công việc soi mình, đó là thước đo quan
trọng nhất. Muốn vậy, trước tiên, không ai khác, là Chính phủ phải làm gương,
phải kỷ cương, nghiêm minh mới tạo được niềm tin cho cấp dưới, cho người dân,
DN.
* Đấy là
mục tiêu, để đạt được, Chính phủ phải cụ thể hóa bằng một chương trình hành
động. Vậy chương trình đó thế nào?
- Để cụ
thể hóa, việc đầu tiên Chính phủ ưu tiên thực hiện là công tác xây dựng thể
chế. Khoảng 100 ngày qua, từ ngày Chính phủ cơ bản được kiện toàn, việc xây
dựng văn bản pháp luật được Thủ tướng, Chính phủ quan tâm đặc biệt. Thủ tướng
liên tiếp họp chuyên đề này và nhắc đi nhắc lại không để tình trạng nợ đọng văn
bản, nhất là các quy định về giải phóng sức sản xuất cho nền kinh tế. Ngay
phiên họp đầu tiên của Chính phủ tháng 4, thay vì thảo luận kinh tế xã hội như
lệ thường, Thủ tướng đã yêu cầu dành ngày đầu tiên cho việc xây dựng thể chế.
Thứ hai,
Chính phủ mới đây đã ban hành hẳn một nghị quyết chương trình hành động cho 5
năm tới với những nội dung cơ bản như Chính phủ tập trung khuyến khích và tạo
điều kiện thuận lợi cho tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, đầu tư vào các
ngành, sản phẩm có lợi thế, có tiềm năng phát triển. Chính phủ cam kết rà soát,
đơn giản hóa các chính sách và pháp luật nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong
và ngoài nước bỏ vốn đầu tư kinh doanh. Đi kèm với đó phải đẩy nhanh chương
trình, kế hoạch tái cơ cấu DN nhà nước mà trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn
đầu tư ngoài ngành, giảm tỷ lệ vốn sở hữu nhà nước theo lộ trình tại các tập
đoàn, tổng công ty lớn…
Nhiệm vụ
trọng tâm khác là ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế,
trong đó, điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các
chính sách khác để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức hợp
lý, giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế…
* Nhiều
chuyên gia đồng ý rằng, công tác xây dựng thể chế là việc rất căn cơ trong việc
xây dựng Chính phủ kiến tạo. Nhưng rõ ràng ngay từ đầu lực cản cũng rất lớn,
nói ví dụ như việc xóa bỏ các thông tư về điều kiện kinh doanh chẳng hạn, các
bộ rất không muốn. Chính phủ nhận diện thách thức này ra sao?
- Đúng là
sẽ không tránh khỏi chuyện các bộ có tư tưởng bảo hộ. Cho nên Thủ tướng chẳng
nhắc suốt là phải gạt tư tưởng "quyền anh quyền tôi". Phải xóa bằng
được cơ chế xin - cho. Tôi lấy ví dụ, khi làm nghị định về điều kiện kinh doanh
thuốc, Bộ Y tế cự ghê lắm, tranh luận với Bộ Tư pháp rất căng. Hay chuyện bỏ
hay giữ Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô của Bộ Công thương, Phòng Thương mại -
Công nghiệp VN (VCCI) họ phản đối kinh lắm.
Tuy nhiên,
quan điểm của Thủ tướng là phải tăng cường trao đổi, phản biện. Từ đó xử lý hài
hòa để cân bằng lợi ích, làm sao vì cái chung nhất là sự phát triển, chứ tâm lý
thông thường thì bao giờ các bộ cũng muốn nhẹ việc cho mình. Thủ tướng nói, ai
cũng có lý nếu đứng từ góc độ của mình, cho nên ở đây vai trò của các cơ quan
thẩm định như Bộ Tư pháp, thẩm tra là Văn phòng Chính phủ và phản biện, giám
sát như Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế T.Ư (CIEM), rồi VCCI là rất quan
trọng.
Nhờ báo
chí giám sát
* Ông muốn
nhấn mạnh đến việc Chính phủ phải nghe nhiều tai, nói đi đôi với làm?
- Đúng
vậy. Như báo chí đó,
là một kênh rất quan trọng. Cho nên Thủ tướng hay dành thời gian tự đọc báo là
vì thế. Thủ tướng coi đó là một lực lượng giám sát để đo sự hài lòng của người
dân, DN. Chúng tôi cũng muốn báo chí giám sát, vào cuộc cùng, nhờ các bạn giám
sát, đeo bám xem. Vì nhiều lúc nghe báo cáo thôi khô khan lắm, có khi không
phản ánh hết thực tiễn sinh động đâu.
Chính phủ
có nhiều kênh khác nữa. Ví dụ như trong ban hành và thực hiện các nghị định về
điều kiện kinh doanh, Chính phủ cũng giao VCCI cùng tổ thi hành luật giám sát,
định kỳ báo cáo. Tôi mới về Văn phòng Chính phủ, nhưng anh em các vụ nói chưa
bao giờ công tác xây dựng thể chế, làm văn bản được huy động một cách tổng lực,
lăn ra mà làm như vừa qua. Anh em chuyên viên xuống cơ sở, xuống các bộ rất
nhiều.
Cho nên
phải giám sát quá trình triển khai, xem có khi có cái gì đó không cần nhưng
mình đưa vào, giờ thực hiện thấy chưa hợp lý thì phải bỏ ra. Ngược lại, có cái
gì cần đưa vào mà chưa kịp thì bổ sung. Hay không loại trừ ở đâu đó, cán bộ nào
đó gây cản trở. Việc giám sát ở đây là rất nhiều khía cạnh, từ giám sát xem
chính sách đó có thực thi được không, vướng mắc do hạn chế chất lượng văn bản,
khó khả thi hay do cán bộ thực hiện…
Có thể mọi
việc chưa trơn tru ngay được như mong muốn, nhưng Chính phủ quyết tâm làm,
Chính phủ luôn cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện mình, để thực sự là chính phủ
kiến tạo, bệ đỡ cho DN, cho người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Theo thanhnien.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét