CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Chuyên gia Nga: Quân đội Việt Nam là đồng minh lý tưởng

Quân đội Việt Nam có tinh thần chiến đấu cao, nhưng cơ cấu đã lạc hậu, Phó Giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự Nga Aleksandr Khramchikhin đánh giá.

Chuyên gia Nga: Quân đội Việt Nam là đồng minh lý tưởng
Aleksandr Khramchikhin là chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề quân sự và an ninh, đặc biệt là về tiềm lực quân sự của Trung Quốc. Ông nổi tiếng trong giới học giả Nga về thuyết "mối đe dọa Trung Quốc" và có nhiều bài viết về vấn đề này. Xin giới thiệu bài viết của tác giả về sức mạnh của quân đội Việt Nam đăng trên báo Hành tinh Nga ngày 11.8.2014, trong đó có nêu những thông tin và ý kiến cá nhân của tác giả để quý vị tham khảo. 

Quân đội Việt Nam là quân đội lớn nhất ở Đông Nam Á và thường có khả năng chiến đấu rất cao (Phương Tây gọi Việt Nam là “nước Phổ của Đông Nam Á”)). Trong chỉ một phần tư thế kỷ (từ năm 1954-1979), quân đội Việt Nam đã giành chiến thắng trước Pháp, Mỹ và Trung Quốc, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại.

Nhược điểm đáng kể của quân đội Việt Nam hiện nay là cơ cấu cũ kỹ và chủ yếu là tỷ trọng vũ khí trang bị lạc hậu rất cao. Trong Lục quân, tỷ trọng này là gần 100%. Trong Không quân và Hải quân trong những năm gần đây đã bắt đầu có sự đổi mới từng bước vũ khí trang bị.

Nhà cung cấp vũ khí chủ yếu cho Việt Nam trước đây là Liên Xô và nay là Nga. Nhà cung cấp vũ khí cho Việt Nam đứng thứ hai về tầm quan trọng là Israel. Việt Nam cũng đang mua sắm với khối lượng nhỏ vũ khí trang bị không quân của Ba Lan, Tây Ban Nha, Canada; xuồng chiến đấu của Australia. 

Trong biên chế đến nay vẫn còn một số vũ khí trang bị chiến lợi phẩm của Mỹ thu được vào nửa đầu thập kỷ 1970, cũng như vũ khí trang bị của Trung Quốc nhận được vào cuối thập kỷ 1960. Với sự giúp đỡ của Nga và Isael, Việt Nam đang xây dựng nền công nghiệp quốc phòng hiện đại. Trước hết, đang xây dựng các cơ sở sản xuất vũ khí bộ binh và tên lửa, ngành đóng tàu cũng đang có bước phát triển mới.
http://vietnamdefence.com/

0 nhận xét: