CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Một số thủ đoạn chia rẽ “lòng dân” của các thế lực thù địch hiện nay


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Khi bạn khen thì mình vui nhưng khi kẻ địch khen thì mình phải cảnh giác. Lời dạy của Người đã toát lên phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong hành xử với các âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ngay cả khi chúng khen ngợi còn phải cảnh giác thì trước những “mưu hèn kế bẩn” chống phá, chúng ta không chỉ cảnh giác mà còn phải có được “hệ miễn dịch” và phải chủ động kiên quyết đấu tranh với chúng như trong đời thường giữa ruộng lúa có cỏ dại, lúa lên xanh thì cỏ dại bị đẩy lùi.


Cha ông ta có câu “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Thông tin xuyên tạc, bịa đặt dù nguy hiểm khôn lường nhưng trong thời đại bùng nổ thông tin, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần xây dựng cho mình tư tưởng vững vàng trước thông tin xấu độc, luôn kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Kẻ địch coi đây là trận tuyến không khói súng, là cuộc chiến giành giật niềm tin thì chúng ta chỉ có thể chiến thắng bằng chính niềm tin không có gì lay chuyển được.
Lẽ dĩ nhiên, niềm tin ấy không tự nhiên có được mà phải được hun đúc bằng quá trình rèn luyện, trau dồi nhận thức, nhân sinh quan, thế giới quan, lý luận cách mạng và cả những trải nghiệm thực tiễn trong cuộc sống và công tác. Niềm tin cũng được khẳng định qua “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, qua những biến động phức tạp của thời cuộc đã minh chứng rất rõ vì sao nhân dân ta luôn đồng sức, đồng lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.
Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, để thực hiện Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch tiến hành rất nhiều thủ đoạn chống phá. Một trong những mũi nhọn mà chúng tập trung công kích, chống phá gần đây chính là chia rẽ “lòng dân” với Đảng.
Để làm việc đó, các thế lực thù địch ráo riết chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận để nhân dân mất lòng tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng, mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
Những năm gần đây, lợi dụng xu thế toàn cầu hóa kinh tế và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch triệt để khai thác các phương tiện truyền thông hiện đại, các blog để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước, nhằm “chuyển hóa” niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; chúng khoét sâu những hạn chế, yếu kém, những kẽ hở của các cơ quan, ban ngành trong tổ chức và triển khai các nhiệm vụ, tự tạo dựng ra các kịch bản của phe này, phái nọ, rồi quy chụp rằng: đó là những “cuộc đấu đá”, tranh giành quyền lực của phe này, phái nọ để gây nghi kỵ, ngờ vực, phá hoại lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng triệt để lợi dụng những kẻ hở của các cấp chính quyền trong việc giải tỏa, đền bù đất đai, đền bù sự cố ô nhiễm môi trường để kích động quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào công giáo biểu tình ôn hòa; hướng lái, kích động tư tưởng chống đối trong một bộ phận nhân dân để nói xấu, vu cáo các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta; xuyên tạc bản chất sự việc, chia rẽ sự đoàn kết, thống nhất giữa Quân đội, Công an với Đảng, Nhà nước và nhân dân; từ đó tuyên truyền, kích động tư tưởng bạo loạn, lật đổ.
Đặc biệt, các thế lực thù địch tìm mọi thủ đoạn để phản bác, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta, tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng khai thác tập hợp các ý kiến, phát biểu của những người có “vị thế”, có “uy tín” trước đây; nhưng hiện nay đã có quan điểm, chính kiến trung dung, thậm chí trái với đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, luật pháp của Nhà nước để từ đó hướng lái niềm tin của quần chúng nhân dân nhằm phủ nhận, xuyên tạc, lật ngược và bác bỏ những nguyên lý khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta; chúng thiết lập và giả tạo những tư liệu, nhận định sai lầm, khó kiểm chứng về lịch sử để đánh lừa dư luận. Chúng thường tạo dựng là “nhà khoa học”, “trí thức yêu nước”, giả danh “chủ bút” báo này, tạp chí kia… để tuyên truyền, lồng ghép tư tưởng chống phá chế độ, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chúng phủ nhận những cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngăn chặn đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng trong xã hội. Chúng sử dụng chiêu thức tỏ ra “có” tính lý luận, “bác học”, “uyên thâm” để chế áp buộc người đọc chấp nhận, tin theo; ra sức “tỉ thí”, thách đố các nhà khoa học, chính giới lý luận của ta về những “luận cứ”, “luận điểm” bảo là tìm thấy từ các tác phẩm, “gốc” được C. Mác và Ph. Ăngghen viết bằng tiếng Đức để xuyên tạc, phủ nhận đường lối cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Tất cả hoạt động của chúng đều hướng đến mục tiêu nhằm làm tan rã niềm tin của Dân với Đảng, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng, tạo ra “những khoảng trống” để dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng bước chuyển hóa và tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng tiến công trực diện, trực tuyến, trực tiếp và liên tục, hàng ngày, hàng giờ để hy vọng “mưa dầm thấm lâu” làm xói mòn, tiến tới mất lòng tin vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa.
Do vậy, để xây dựng “thế trận lòng dân”, chúng ta phải chung sức, đồng lòng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch chia rẽ lòng dân. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng chính là sự khẳng định lập trường của Đảng và Nhà nước ta trước sau như một đều vì dân, hướng đến dân.
Trước hết, phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Cần nhận thức sâu sắc tính chất cực kỳ nguy hại của những quan điểm sai trái, thù địch trong chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, chia rẽ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Dân hiện nay. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chia rẽ Đảng với Dân, ly tán lòng dân là cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Đó là cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ sự nghiệp đổi mới và chế độ xã hội chủ nghĩa; vì vậy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết, là yếu tố quyết định đến sự thành công và tính hiệu quả của cuộc đấu tranh này. Phải huy động được sự vào cuộc của mọi tổ chức, mọi lực lượng đối với cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch chia rẽ lòng dân.
Hai là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị. Để quần chúng nhân dân không còn do dự, hoài nghi về con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, về tính khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, đòi hỏi công tác nghiên cứu lý luận phải có lời giải đáp đúng đắn, thỏa đáng; phải xây dựng một hệ thống quan điểm lý luận thật sáng tỏ, có tính thuyết phục cả cơ sở khoa học và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; tính đúng đắn, sáng tạo của các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, cần nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho mọi đối tượng, nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng; tập trung làm sáng tỏ tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin; đồng thời, tăng cường giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tạo nên sự nhất trí cao trong toàn Đảng, toàn dân với đường lối, chính sách và sự lãnh đạo của Đảng.
Ba là, phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt, lực lượng chuyên trách, tạo điều kiện để các lực lượng nòng cốt thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch liên tục thay đổi cách thức chống phá, điều đó đòi hỏi đội ngũ chuyên trách làm công tác tư tưởng lý luận, các lực lượng trực tiếp đấu tranh của ta cũng phải được tổ chức chặt chẽ, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thường xuyên thay đổi phương thức đấu tranh để đạt hiệu quả. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách, các lực lượng nòng cốt trong đấu tranh chống các quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch, bảo đảm các hoạt động đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận theo đúng định hướng của Đảng, chặt chẽ về nguyên tắc, vững vàng về quan điểm chính trị, sâu sắc về lý luận khoa học, sắc bén trong phương pháp và đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, cần tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả các bài viết đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch; các bài viết phải làm rõ được tính chất phản khoa học, vô căn cứ, tính chất phản động, thù địch của các quan điểm sai trái một cách có cơ sở khoa học, cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn chắc chắn. Huy động được các lực lượng trong nhân dân, các dân tộc, tôn giáo và kiều bào ở nước ngoài, các tổ chức tiến bộ … tiến công chống các quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch, bảo vệ lẽ phải, chân lý.
Bốn là, đẩy mạnh hoạt động của các cơ quan tuyên truyền, giáo dục lý luận đến mọi tầng lớp nhân dânCác cơ quan, báo chí, truyền thông phải tích cực tuyên truyền, phổ biến đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống của nhân dân; chỉ rõ những thành tựu, hạn chế cũng như những bài học kinh nghiệm về đổi mới và hội nhập quốc tế của nước ta. Tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh này đòi hỏi lực lượng làm công tác thông tin đại chúng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ cao, ngòi bút sắc bén; cách tiếp cận sự kiện, cách nêu vấn đề cần phải đứng trên lợi ích lâu dài của đất nước, dân tộc; thông tin mang tính chất xây dựng, nói cái xấu để khắc phục, nêu cái tốt để khuyến khích phát triển. Xây dựng những kênh thông tin trên mạng vừa tin cậy đối với Đảng và Nhà nước, vừa thân thiện với cộng đồng mạng để thông tin, tuyên truyền, trao đổi, tranh luận, giải thích với những người có ý kiến, quan điểm khác biệt, hoặc phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, chống đối chế độ để tạo nên sức mạnh tổng hợp giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chia rẽ lòng dân hiện nay.
 Nguyễn Kim

0 nhận xét: