CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG LÀ VẤN ĐỀ CĂN BẢN TRONG CÔNG TÁC DÂN VẬN HIỆN NAY


Kết quả hình ảnh cho VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG LÀ VẤN ĐỀ CĂN BẢN TRONG CÔNG TÁC DÂN VẬN HIỆN NAY"Trong quá trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận. Bác đã chỉ rõ rằng quần chúng nhân dân là chủ thể của cuộc cách mạng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Nhưng, để nhân dân nhận thức rõ vai trò, sứ mệnh của mình, Đảng phải tiến hành công tác tuyên truyền, vận động để người dân giác ngộ, tự nguyện làm tốt bổn phận và trách nhiệm của mình. Đó chính là công tác dân vận của Đảng, “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.Trong bài “Dân vận”(1) Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho… Lực lượng của dân rất to. 
Theo số liệu thống kê, năm 2019, Việt Nam có dân số gần 97 triệu người nhưng có 64 triệu người sử dụng internet. Trong đó, 58 triệu người dùng mạng xã hội (MXH) trên thiết bị di động (tính đến đầu năm 2019). Trên không gian mạng, người dùng dễ dàng tương tác, chia sẻ, tham gia các diễn đàn, hội, nhóm để liên kết, hợp tác ở mọi lĩnh vực đời sống, đồng thời thể hiện ý kiến cá nhân hay tập thể về mọi vấn đề của đời sống xã hội; trong đó có “luận bàn” nhiều nội dung liên quan đến việc quán triệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Do đó, vấn đề nắm bắt, định hướng dư luận và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên không gian mạng là xu hướng tất yếu trong tiến hành CTDV của Đảng hiện nay.
Thế nhưng thời gian qua, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm đúng mức đến CTDV trên không gian mạng, chưa nắm bắt kịp thời những diễn biến tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ trên MXH. Do đó, việc phát huy nguồn lực tiến hành CTDV chưa được khai thác triệt để; ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả vận động quần chúng trong điều kiện xã hội số; thậm chí dẫn đến hệ quả là các luận điệu chống phá được dịp “đục nước béo cò”, lợi dụng, lôi kéo, tập hợp lực lượng gây rối an ninh, trật tự tại địa phương, gây khó cho việc vận động quần chúng của Đảng.
Thực tế cho thấy, không ít cấp ủy, địa phương như Bình Dương đã nắm bắt, dự đoán tốt tình hình, chỉ đạo kịp thời tiến hành CTDV bằng việc mỗi cán bộ, đảng viên hòa vào cộng đồng mạng từ những chiếc smartphone, qua đó thông tin, tuyên truyền về đường lối của Đảng, vận động quần chúng tham gia các phong trào hành động cách mạng đạt hiệu quả, tạo ra những trào lưu hành động không chỉ trên MXH mà cả ngoài đời sống xã hội, đưa Bình Dương phát triển bứt phá. Cũng qua các tài khoản cá nhân của cán bộ, đảng viên giúp người dân hiểu đúng chủ trương của Đảng, nắm rõ bản chất sự việc, không tin, theo kẻ xấu xúi giục, góp phần giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Công tác dân vận là một mặt công tác cơ bản của Đảng, nhân tố quan trọng góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Trước yêu cầu mới của tình hình, nhiệm vụ, công tác dân vận cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, phát huy sức dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng
Cho rằng trong thời đại bùng nổ thông tin, các thông tin xấu lan tràn và người dân khó tiếp cận thông tin chính thống các hoạt động của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, công tác dân vận rất quan trọng trong thời đại bùng nổ thông tin. “Chúng ta cần làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng, lĩnh vực rất mới trong công tác dân vận hiện nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành dân chủ trên các lĩnh vực, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, tham gia giám sát và quản lý hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường đối thoại hiệu quả giữa các cấp chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp”. Đặc biệt là giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để xảy ra các điểm nóng gây mất ổn định chính trị và TTATXH.
Description: http://file1.dangcongsan.vn/data/0/images/2020/01/09/cuongpv/nqh04085.jpg?dpi=150&quality=100&w=680
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Quang Hiếu
Dân vận không chỉ là vận động nhân dân, vận động quần chúng làm theo mà tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân, chăm lo sức khỏe, tinh thần, vật chất cho người dân. “Dân vận phải thực chất, thực lòng, là văn hóa, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, nói lời phải giữ lấy lời. Cho nên, từ việc bắt tay đến cử chỉ phải từ tấm lòng mình để thuyết phục nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho rằng, công tác dân vận không chỉ là việc của Ban Dân vận mà là của tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước là nhân tố có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước, Thủ tướng yêu cầu, các nhiệm vụ, nội dung phải được quán triệt triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt ở các cấp, các ngành; tìm mọi cách đi đến đích, không bỏ cuộc giữa chừng, không làm nửa vời. Cần hiểu sâu, hiểu đúng về công tác dân vận chính quyền, đó là sự đồng thuận, làm sao để mọi người cùng dốc sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu chung.
"Ở mỗi cơ quan đơn vị, mỗi cấp chính quyền, người lãnh đạo phải tự điều chỉnh phương pháp lãnh đạo phù hợp, trước hết phải lãnh đạo bằng thuyết phục và nêu gương. Đó chính là công tác dân vận tốt nhất.” - Thủ tướng khẳng định./.
Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình là một chiến sĩ dân vận trên không gian mạng bằng việc kết nối, gắn kết với cán bộ, người lao động nơi công tác, nhân dân nơi cư trú-tạo kênh liên kết chặt chẽ, gần gũi, chân thành, từ đó thông qua những lời nói, việc làm cụ thể để người dân hiểu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước trong tình hình mới.
=MÕ LÀNG cnxhkh =

0 nhận xét: