Theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thì nhận thức không đúng về vai trò của lý luận và lý luận chính trị, lười học lý luận chính trị chính là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Chính sự suy thoái này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn khiến họ gặp khó khăn trong công tác vận động quần chúng; thậm chí không giữ được lập trường trước sự cám dỗ của vật chất và sự lôi kéo của các thế lực phản động.
Nhận thức sâu sắc rằng: “Có lý luận soi đường thì quần chúng hành
động mới đúng đắn, mới phát triển được tài năng và lực lượng vô cùng tận của
mình” và “lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta
trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”,
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Trong Đảng, “về tư tưởng, nhất định phải học
tập lý luận Mác - Lênin” và “giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc
quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng” nói
chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng.
“LÝ
LUẬN NHƯ CÁI KIM CHỈ NAM”
Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh
vực chính trị, là một bộ phận quan trọng về lý luận trong lĩnh vực chính trị;
mang tính Đảng, tính giai cấp; đồng thời, có tính khái quát hóa, trừu tượng hóa
và tính dự báo khoa học cao. Vì vậy, giáo dục lý luận chính trị, bao gồm nghiên
cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, chỉ
thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… là yêu cầu thường
xuyên, hằng ngày, bức thiết đối với mỗi bộ, đảng viên.
“Lý luận sở dĩ quan trọng như vậy là vì nó dạy
ta hành động” và lý luận chính trị giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy
khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ
chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội,v.v.. phù hợp với quy luật khách quan. Với ý nghĩa đó, việc học tập lý luận
chính trị không chỉ góp phần để cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị,
nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận
dụng có hiệu quả những tri thức lý luận vào việc giải quyết những vấn đề thực
tiễn đặt ra mà còn là cẩm nang để giúp mỗi người thâm nhập, đi sâu vào quần
chúng, gần dân, hiểu dân và trọng dân, trở thành người lãnh đạo gương mẫu,
người đồng hành tin cậy, người công bộc tận tụy của nhân dân; đồng thời, kiểm
nghiệm tri thức, tư tưởng, hành vi qua thực tiễn khách quan và cập nhật, nắm
bắt tình hình để chủ động, kịp thời hành động đúng đắn, góp phần hoàn thành
nhiệm vụ được giao phó.
Với những người lười học lý luận và lý luận
chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, đó là những người “chỉ bo bo giữ lấy
kinh nghiệm lẻ tẻ. Họ không hiểu rằng lý luận rất quan trọng
cho sự thực hành cách mạng”, trong khi đó thì “có kinh nghiệm mà không có lý
luận cũng như một mắt sáng một mắt mờ”. Đó cũng chính là những người không
hiểu, thậm chí cố tình không hiểu vai trò của lý luận chính trị đối với thực
tiễn và mối quan hệ chặt chẽ giữa lý luận chính trị và thực tiễn, nên trong
công tác, họ không có lý luận dẫn đường. Lối làm việc theo lối kinh
nghiệm, đầy cảm tính mà nguyên nhân là do “kém lý luận, hoặc khinh lý luận,
hoặc lý luận suông” đã khiến họ gặp phải không ít khó khăn và lúng túng
khi xử lý công việc, dẫn đến phạm không ít sai lầm, khuyết điểm. Vì
thế, Người nhấn mạnh: “Đảng cần phải giáo dục và yêu cầu đảng viên ra sức học
tập lý luận... Đảng phải chống cái thói xem nhẹ học tập lý luận. Vì không học
lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu
tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời
cách mạng”; đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên
trau dồi, nâng cao trình độ lý luận; thấu triệt nguyên tắc gắn lý luận với thực
tiễn mà còn phải chống giáo điều cũng như bệnh lười học, ngại học,
hình thức trong học tập lý luận chính trị và vận dụng tri trức lý luận vào thực
tiễn.
Luôn thống nhất giữa lời nói và việc làm, luôn
gắn liền lý luận với thực tiễn, trong suốt cuộc đời mình, Người không ngừng học
hỏi, làm giàu tri thức, vượt lên lối tư duy kinh nghiệm, cảm tính để đến với lý
luận khoa học Mác - Lênin; gắn lý luận với thực tiễn cách mạng và xuất phát từ
thực tiễn để đề ra quyết sách và lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ
của cách mạng. Sự gắn bó giữa lý luận với thực tiễn là đặc điểm nổi bật trong
phong cách tư duy Hồ Chí Minh, thể hiện rõ trong tư tưởng, từng quyết sách và
chỉ đạo thực tiễn của Người.
“PHẢI
CHỐNG CÁI THÓI XEM NHẸ HỌC TẬP LÝ LUẬN”
Là những người đem chính sách của Đảng, của
Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành; đồng thời đem tình hình
của dân chúng báo cáo cho Đảng và Chính phủ, để đề ra chính sách cho đúng, mỗi
cán bộ, đảng viên nhất định phải thường xuyên nỗ lực học tập, phấn đấu về mọi
mặt “để làm việc, làm người, làm cán bộ”, “để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và
nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Một trong những yêu cầu cần thiết, bắt buộc
đối với người cách mạng là phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của lý luận và
lý luận chính trị, yêu cầu cần thiết phải nghiên cứu, học tập lý luận chính trị
để rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, năng
lực trí tuệ, đảm bảo hoàn thành trọng trách kép vừa là người lãnh đạo vừa là
người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Mỗi người phải coi việc nghiên cứu,
học tập lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ thị, nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ thường xuyên,
liên tục gắn liền với quá trình tu dưỡng về mọi mặt, vì: “Học hỏi là một việc
phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế.
Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày
đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và
hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Đồng thời, khi học và khi vận dụng lý luận chính
trị vào thực tiễn, phải thấm nhuần sâu sắc tính sáng tạo của lý luận Mác -
Lênin để bổ sung lý luận bằng những kết luận đúc rút được từ thực tiễn sinh
động. Đi liền cùng đó là mỗi cấp ủy trong chương trình, nội dung, phương pháp
công tác phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về vai trò của lý
luận chính trị trong việc nâng cao năng lực trí tuệ, tư duy, lãnh đạo của Đảng
nói chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng. Từ đó, chủ động xây dựng tinh
thần và trách nhiệm nghiên cứu, học tập lý luận và lý luận chính trị phù hợp
với điều kiện cụ thể của cơ quan, địa phương, đơn vị, để mỗi cán bộ, đảng viên
không chỉ xác định rõ ý thức tự giác và trách nhiệm của mình phải nghiên cứu
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn nêu cao tác phong độc lập
suy nghĩ, chủ động và dũng cảm bảo vệ chân lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh trước những luận điệu sai trái, lệch lạc của các thế lực thù
địch, phản động, để phòng và chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”.
Tuy nhiên, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã chỉ ra một trong 9 biểu hiện suy thoái về
tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là: “3) Nhận thức sai
lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười
học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối,
nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”; đồng thời, thừa nhận:
“Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng chưa được
coi trọng đúng mức”.
Thực tế là trong những năm qua, nhiều địa
phương, cơ quan, đơn vị và không ít cán bộ, đảng viên không nhận thức đầy đủ về
vai trò của lý luận, lý luận chính trị và yêu cầu cần thiết phải học tập lý
luận chính trị mà thường tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng, học tập về chuyên
môn, nghiệp vụ; thậm chí có nhiều người chỉ chú trọng bằng cấp chuyên môn, còn
xin nợ việc học tập lý luận chính trị, nợ “bằng cao cấp lý luận chính trị” khi
bổ nhiệm. Đã có không ít người không chỉ thiếu tự giác, không chủ động tham gia
học tập lý luận chính trị mà còn mượn nhiều lý do để trốn tránh hoặc xin thôi
không tham gia học tập lý luận chính trị. Có người, khi đi học, thì “đánh trống
ghi tên”, vừa học vừa tham gia giải quyết các công việc khác hoặc đến điểm danh
rồi về nghỉ giữa chừng, học nửa chừng khóa học rồi nghỉ; học không nghiêm túc,
gượng ép, học kiểu đối phó, thậm chí vi phạm quy chế học tập như nhờ học hộ,
nhờ thi hộ, bỏ học, bỏ thi…
Theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII thì nhận thức không đúng về vai trò của lý luận và lý luận chính trị,
lười học lý luận chính trị chính là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng
chính trị. Chính sự suy thoái này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác
lãnh đạo, chỉ đạo của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn khiến họ gặp khó khăn trong
công tác vận động quần chúng; thậm chí không giữ được lập trường trước sự cám
dỗ của vật chất và sự lôi kéo của các thế lực phản động. Hơn nữa, vì thiếu lý
luận dẫn đường, cho nên họ không nắm được đường lối, quan điểm của Đảng, chủ
trương, biện pháp lãnh đạo của cấp ủy, nên khi giải quyết một vấn đề của thực
tiễn, họ thường chủ quan, chỉ dựa vào kinh nghiệm mà không nhận rõ điều kiện
hoàn cảnh khách quan; không xem xét toàn cục để cân nhắc, xem xét, xử trí cho
khéo mà thường quyết định theo ý của riêng mình, dẫn đến tình trạng, nghị quyết
của Đảng dù rất đúng đắn nhưng triển khai chậm, thậm chí hiểu sai, làm trái với
đường lối, nghị quyết của Đảng.
Để khắc phục những biểu hiện suy thoái
trên, để nhận thức và nhu cầu tự giác
trong học lý luận, lý luận chính trị trở thành động cơ, động lực quan trọng của
mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp ủy cần phải chú trọng công tác giáo dục lý luận
chính trị trong chương trình công tác của mình. Thông qua công tác giáo dục lý
luận chính trị, nâng cao trình độ lý luận chính trị, khắc phục mọi biểu hiện
suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ, góp phần giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên rèn luyện, giữ
vững bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, củng cố niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cộng
sản. Cụ thể, trong Đảng phải quán
triệt và tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lý
luận, lý luận chính trị trong các cấp ủy và nhiệm vụ nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước là
nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng; là yêu cầu bắt buộc, bức thiết của mỗi cán
bộ, đảng viên. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết,
chỉ thị của Đảng, nhất là Kết luận số 69-KL/TW ngày 14-4-2010 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Quy định 54-QĐ/TW ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị khóa VIII
về “Chế độ lý luận chính trị trong Đảng”; Quy định số 164-QĐ/TW ngày 1-2-2013 của Bộ
Chính trị về “Chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ,
lãnh đạo quản lý các cấp”; Kết
luận 57-KL/TW ngày 8-3-2013 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo quản lý các
cấp”; Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII ngày 30-10-2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; các quy định về nêu gương, nhất là Quy định số
08-QĐi/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương “Quy định
trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị,
Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”…
Thứ hai, xuất phát từ thực tiễn, từ yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ để
xây dựng, kế hoạch, chương trình học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận
bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin,
cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa
phương theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII theo hướng cụ thể, thiết thực;
đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc
thực thi nhiệm vụ quan trọng này. Hằng năm, xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm
tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, viết thu hoạch, đánh giá kết
quả học tập của mỗi cán bộ, đảng viên trên tinh thần thấm nhuần quan điểm:
nghiên cứu, học tập lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không
phải chỉ là “thuộc làu làu”, “tầm chương trích cú”, “chỉ học thuộc lòng”
hoặc biết “dăm ba chữ” để trưng ra với tổ chức, lòe người khác mà học cũng như vận dụng phải luôn
xuất phát từ thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn. Học chủ nghĩa Mác - Lênin là “phải học tinh thần của chủ
nghĩa Mác - Lênin; học tập lập trường, quan điểm và phương pháp của chủ nghĩa
Mác - Lênin để áp dụng lập trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải quyết
cho tốt những vấn đề thực tế trong công tác cách mạng” và “học tập chủ nghĩa Mác - Lênin là học
tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân mình;
là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách
sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học để mà làm” chứ không phải và càng không nên coi đó là những công
thức có sẵn để áp nguyên vào thực tiễn cuộc sống.
Thứ ba, cùng với việc đổi mới toàn diện công tác đào tạo lý luận chính
trị phù hợp với bối cảnh phát triển mới của đất nước là việc đề cao trách nhiệm
chính trị, tính tự giác, chủ động gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập
và tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị; học ở mọi
nơi, mọi lúc, “học ở trường, ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân”. Cán bộ,
đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trong học tập lý luận chính
trị, nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước. Kịp thời biểu dương những tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên gương
mẫu thực hiện tốt việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị; đồng thời, góp ý,
phê bình nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên có biểu hiện lơ là, thiếu
nghiêm túc trong học tập lý luận chính trị. Căn cứ vào ý thức, trách nhiệm và
kết quả học tập lý luận chính trị để đánh giá, xếp loại, phân loại cán bộ, đảng
viên và bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.
Lý luận có vai trò quan trọng và việc giáo dục
lý luận chính trị, xây dựng nhận thức đúng đắn và niềm tin vững chắc vào lý
tưởng cộng sản, vào con đường và biện pháp do Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiền phong của giai cấp và dân tộc vạch
ra để kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là yêu cầu vừa cấp
bách vừa thường xuyên để xây dựng Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của
đội ngũ cán bộ, đảng viên và của Đảng, để Đảng luôn giữ vững vai trò tiền
phong. Do đó, nghiêm túc học tập lý luận chính trị, dùng lý luận đã thấm nhuần
để phân tích những thắng lợi và thất bại trong mọi mặt công tác, những mặt đúng
và sai trong tư tưởng, để không chỉ “bổ sung, làm phong phú thêm lý luận bằng
những kết luận mới rút ra trong thực tiễn cách mạng” mà còn góp phần làm
cho nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên đối với các vấn đề trong thực tiễn được
nâng cao hơn và kết quả hành động thu được sẽ tốt hơn.
=Tia chớp=
0 nhận xét:
Đăng nhận xét