CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2020

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIỮ VỮNG VÀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI QUÂN ĐỘI TA HIỆN NAY


Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, đã trở thành một quân đội công nông cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, mang bản chất giai cấp công nhân. Trải qua hơn 75 năm xây dựng và chiến đấu, mỗi bước trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ và sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân.

Ngày nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, sâu sắc và mau lẹ, đang đặt ra yêu cầu cao cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đất nước, chúng ta không một phút lơ là đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt. Do đó, Đảng ta chủ trương tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân: cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; nâng cao chất lượng tổng hợp, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong điều kiện hiện nay, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Trong bài viết này tác giả xin đề xuất một số giải pháp cơ bản sau đây:

Một là, Chú trọng đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận, cụ thể hoá đường lối quân sự, khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Đảng lãnh đạo quân đội trước hết bằng đường lối quân sự, đường lối xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Do vậy, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội cần chú trọng đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận, cụ thể hoá đường lối quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam cho phù hợp với yêu cầu của cuộc chiến tranh hiện đại. Đường lối quân sự của Đảng trong giai đoạn hiện nay phải nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc với thế trận chiến tranh nhân dân, gắn quốc phòng, an ninh với đối ngoại; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp của quân đội, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, làm cho quân đội có để sức mạnh đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, giữ vững hoà bình, ổn định, tạo điều kiện cho sự phát triển nền kinh tế đất nước trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập nền kinh tế tri thức.

Hai là, phát huy vai trò của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của toàn dân chăn lo xây dựng quân đội vững mạnh về mọi mặt.

Quân đội là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng và Nhà nước, là lực lượng nòng cốt trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Sức mạnh của Nhà nước được thể hiện ở sức mạnh của quân đội, sức mạnh của quân đội có tác dụng răn đe kẻ thù, ngăn ngừa chiến tranh, tạo môi trường hoà bình, ổn định cho sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, xây dựng quân đội vững mạnh, trang bị vũ khí cho quan đội và nuôi dưỡng bộ đội là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của các thành phần kinh tế và của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, Đảng cần tăng cường sự lãnh đạo phát huy vai trò trách nhiệm của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các địa phương và mọi thành phần kinh tế cùng chăm lo xây dựng quân đội, trên cơ sở xây dựng, ban hành, thực thi và hoàn thiện Luật quốc phòng, Luật Sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam, Luật nghĩa vụ quân sự,... cụ thể hoá bằng cơ chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả trên thực tế. Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, các địa phương, các thành phần kinh tế và sự đồng thuận trong nhân dân về trách nhiệm xây dựng quân đội. Khắc phục quan niệm cũ cho rằng quân đội là gánh nặng của Nhà nước, quân đội chỉ cần cho chiến tranh, ngày nay trong điều kiện thời binh phải giảm bớt ngân sách dành cho quốc phòng, từ đó thiếu quan tâm xây dựng quân đội.

Ba là, Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ quân đội vững mạnh trong sạch, có đủ năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị

Đảng lãnh đạo quân đội thông qua hệ thống tổ chức đảng và thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng trong quân đội, thông qua việc tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Vì vậy, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội thì một vấn hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định trực tiếp là phải thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ quân đội trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Kẻ thù xác định muốn “phi chính trị hoá quân đội”, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, trước hết phải làm suy yếu Đảng bộ quân đội. Tuy nhiên chúng thực hiện được ý đồ đó hay không lại do nội bộ đảng bộ quân đội quyết định. Từ trước đén nay, Đảng luôn quan tâm chăm lo xây dựng Đảng bộ quân đội vững mạnh trong sạch, đó là nguyên nhân quan trọng làm cho quân đội có đủ sức mạnh chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, là bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn lãnh đạo của Đảng đối với quan đội. Thực tiễn chứng minh, ở đâu và khi nào tổ chức đảng không mạnh thì ở đó đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thấp, thậm chí không hoàn thành nhiệm vụ.

Bốn là, xây dựng cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp vững mạnh.

Cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị là người đảm nhiệm chủ trì công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị. Chất lượng chính trị của quân đội, của đơn vị phụ thuộc rất nhiều vào phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của cơ quan chính trị và cán bộ chính trị. Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ, người chỉ huy các cấp có đến được với mọi cán bộ chiến sỹ hay không, có biến thành hành động cách mạng của cán bộ chiến sỹ và được thực hiện đầy đủ trong thực tế hay không phần lớn là do cơ quan chính trị và cán bộ chính trị. Đây là những cán bộ, đảng viên của Đảng hoạt động trong lĩnh vực quân sự, những người đem tiếng nói của Đảng đến với quần chúng, đồng thời phản ánh cho Đảng nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của quần chúng, để Đảng đề ra chủ trương, chính sách cho phù hợp. Cơ quan chính trị và cán bộ chính trị là cầu nối liền Đảng với quần chúng, là người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận chính trị tư tưởng đấu tranh chống “diễn biến hoà bình ” của kẻ địch, chống những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái, biểu hiện tiêu cực phát sinh trong nội bộ, bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai. Xây dựng cơ quan chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ chính trị có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu hoạt động công tác đảng, công tác chính trị là biện pháp quan trọng nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đây là góp phần thiết thực vào việc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong tình hình hiện nay. Thực tiễn luôn thay đổi, nhiệm vụ cách mạng của Đảng, nhiệm vụ của quân đội có bước phát triển mới trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đất nước ta đang có những thời cơ và vận hội mới, đồng thời đứng trước những thách thức lớn cần phải vượt qua. Trên cơ sở đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của quân đội trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho, cũng như trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng ta hiện nay, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kiên quyết đấu tranh, đập tan và làm thất bại những luận điệu xuyên tạc, phản động và mọi âm mưu thủ đoạn chống phá sự lãnh đạo của Đảng của kẻ thù, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.

=Tia chớp=

1 nhận xét:

Tia Chớp nói...

đảng lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội