CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

NHẬN THỨC ĐÚNG PHƯƠNG CHÂM CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

 


Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc là một cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc gay go, quyết liệt, là nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tình hình hiện nay. Để đánh bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch bằng “diễn biến hòa bình”, cần nhận thức và nắm vững các phương châm chỉ đạo của Đảng.

Một là, kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa với chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.

“Diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc chống chủ nghĩa xã hội là một cuộc “chiến tranh không khói súng” cực kỳ nguy hiểm. Bài học rút ra từ sự ta rã của các nước xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu cho thấy sức phá hoại của chiến lược “diễn biến hòa bình” là rất lớn; nếu không chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ trước thì cán bộ, đảng viên, quần chúng sẽ bị tác động, bị phân hóa, tạo ra những hiệu ứng tiêu cực về tư tưởng, tâm lý trong xã hội và hậu quả của việc chủ quan, mất cảnh giác hay phòng ngừa thụ động, tiêu cực là không thể lường hết được. Bên cạnh đó, việc chủ động ngăn chặn, phòng ngừa phải kết hợp với chủ động tiến công làm thất bại mọi ý đồ đen tối, mọi thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch thì hiệu quả đấu tranh sẽ không cao; kẻ thù có điều kiện, thời gian để tổ chức nhiều cuộc tiến công vào chủ nghĩa xã hội. Lúc đó, việc đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa cho dù có tích cực, chủ động đến đâu cũng khó đánh bại được sự chống phá điên cuồng của chúng.

Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa từ trước, từ xa với tính tích cực chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, ý đồ chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch từ trong trứng nước, từ nơi xuất phát là phương châm đúng đắn của Đảng ta chỉ đạo đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, thể hiện tư tưởng tiến công cách mạng. Yêu cầu trong vận dụng phương châm này là: trong khi tích cực và chủ động giữ vững ổn định bên trong, phòng ngừa và ngăn chặn các tác động tiêu cực từ phía chủ nghĩa đế quốc, cần phải tích cực, chủ động tổ chức các cuộc phản công và tiến công với nhiều hình thức, quy mô, lực lượng trên mọi lĩnh vực nhằm làm giảm sức chống phá, tiến tới đánh bại kẻ địch, bảo vệ mình.

Hai là, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây dựng vững mạnh là chính, tích cực, chủ động phòng chống là quan trọng trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”.

“Xây” và “chống” là hai mặt của cuộc đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” chống Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc. “Xây” là xây dựng thực lực, sức mạnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa về các mặt kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, đạo đức, lối sống, quốc phòng an ninh, đối ngoại... làm cho sức mạnh của đất nước, của chế độ ngày càng tăng lên, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” đang diễn ra gay go, quyết liệt ở nước ta. Việc xây dựng thực lực đất nước ngày càng vững mạnh là điều kiện chủ yếu, quyết định mọi thắng lợi của cuộc đấu tranh. Xây dựng thực lực vững mạnh phải được kết hợp với đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm ngăn chặn và giảm bớt sức chống phá của chúng, tạo điều kiện cho việc xây dựng có kết quả, làm cơ sở vững chắc cho việc chống “diễn biến hòa bình” thắng lợi. Nếu chỉ “xây” mà không “chống” thì sẽ rất khó khăn, thậm chí hiệu quả rất thấp, không đạt được mục tiêu đề ra. Hoặc ngược lại, “chống” mà không “xây” thì không có lực lượng, phương tiện, điều kiện đảm bảo cho cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp, cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” khó mà giành được thắng lợi. Trong mối quan hệ này, “xây” bao giờ cũng đóng vai trò quyết định, “chống” giữ vai trò rất quan trọng.

Ba là, giữ vững bên trong, làm thất bại tác động chuyển hóa từ bên ngoài; coi giữ vững bên trong là chính, làm thất bại tác động chuyển hóa từ bên ngoài là quan trọng.

Một trong những mục tiêu chủ yếu của chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam là làm tan rã, làm phân hóa từ bên trong, từ nội bộ Đảng, Nhà nước, quân đội đến các đoàn thể và quần chúng nhân dân; làm cho đất nước, chế độ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Tuy nhiên, những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tác động từ bên ngoài sẽ không có kết quả nếu nội bộ đất nước, Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất một ý chí, quyết tâm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, không hoang mang, dao động trước tác động chống phá của chúng. Vấn đề quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của chúng ta hiện nay là phải giữ vững bên trong, không tạo ra kẽ hở cho kẻ địch lợi dụng, chống phá, trong đó, việc giữ vững hòa bình, ổn định tình hình chính trị - xã hội đất nước, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong các tổ chức chính trị - xã hội, trong nội bộ nhân dân... là những vấn đề hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, cũng cần tích cực, chủ động làm thất bại mọi sự tác động chống phá từ bên ngoài, từ phía kẻ thù, không để cho kẻ thù có điều kiện tiến hành các hoạt động chống phá trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Chúng ta phải không ngừng đấu tranh đánh bại các quan điểm, tư tưởng, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Thường xuyên định hướng nhận thức tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, chủ động đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng. Đặc biệt là tổ chức các chiến dịch phản công, tiến công về tư tưởng, lý luận, đập tan thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” chống phá cách mạng nước ta.

Bốn là, kiên định các nguyên tắc chiến lược, đi đôi với sự vận dụng linh hoạt sách lược, tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước, dư luận quốc tế, phân hóa, cô lập, các phần tử ngoan cố, các thế lực chống phá Việt Nam hung hăng nhất.

Trong quá trình đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, cần nắm vững phương châm của Đảng ta là kiên định các nguyên tắc chiến lược, đi đôi với vận dụng linh hoạt các sách lược. Trong tình hình hiện nay Đảng ta chỉ rõ: giữ vững độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia; giữ vũng định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển; giữ vững hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa Mác -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với toàn bộ xã hội; giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc; giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển, tăng bạn, bớt thù, phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp khai thác có hiệu quả sức mạnh quốc tế và thời đại; giữ vững mục tiêu xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo. Trên cơ sở kiên định các nguyên tắc chiến lược đó, trong quá trình đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” cần vận dụng linh hoạt các sách lược nhằm tăng hiệu quả đấu tranh đó là: sách lược phân hóa, cô lập bọn đầu sỏ, ngoan cố; sách lược giáo dục, cảm hóa lôi kéo những người lầm đường, lạc lối; sách lược mở rộng các quan hệ đối tác; sách lược hợp tác và đấu tranh; sách lược tranh thủ rộng rãi sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong nước, của dư luận quốc tế.

Thực hiện phương châm trên, cần phải kiên định lập trường, quan điểm, mục tiêu của cách mạng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, giai cấp, coi đó là vấn đề bất di, bất dịch; không vì lợi ích cục bộ, trước mắt mà làm tổn hại đến lợi ích lâu dài, xuyên suốt của Đảng, của dân tộc, của giai cấp.

                                                                                  N.T.K.T - H2

0 nhận xét: