CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

VIỆT NAM CŨNG CẦN LÀM NHỮNG GÌ TRONG MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC VỚI HOA KỲ

 


Sau khi “Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ được xác lập (năm 2013), mặc dù còn những khác biệt về thể chế chính trị và nhân quyền trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và Việt Nam đang cân nhắc lựa chọn giải pháp ngoại giao “cân bằng trong quan hệ với các nước lớn, nhưng đã có nhiều quan điểm, nhận định về khả năng hai nước nâng tầm mối quan hệ từ “Đối tác toàn diện” lên thành “Đối tác chiến lược”. Trong mối quan hệ này chúng ta cần làm tốt một số nội dung quan trọng sau:

Một là, đối ngoại trong hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam thực hiện tốt phương châm “đối tác” và đối tượng. Trong quan hệ với Mỹ, những điểm đồng về lợi ích chiến lược, kinh tế sẽ là một đối tác. Ngược lại, những khác biệt về ý thức hệ, giá trị, nhân quyền sẽ là “đối tượng” đấu tranh của Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng trong tương lai sự song trùng về mặt lợi ích của hai bên, hay nói cách khác là vai trò của Mỹ như một đối tác hợp tác của Việt Nam sẽ tăng lên, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn cả trong tính toán chiến lược của Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển, đặc biệt trên lĩnh vực an ninh chiến lược.

Hai là, Việt Nam cần giảm thặng dư xuất siêu thương mại sang Mỹ. Thời gian qua, Việt Nam tích cực nhập nhiều hơn nông sản, hoặc nhập khí hóa lỏng của Mỹ cho các nhà máy điện, giúp làm giảm thâm hụt thương mại với Mỹ. Mặt khác, Việt Nam cần nâng cao năng lực thể chế thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng và dân chủ hóa đời sống kinh tế - xã hội để nâng cao năng lực quản trị quốc gia, giảm thiểu tối đa những nguyên cớ về vấn đề nhân quyền mà phía Mỹ thường đòi hỏi trong quan hệ song phương.

Ba là, những động thái gần đây phản ánh, Mỹ muốn phát triển quan hệ tốt với Việt Nam; rằng Mỹ muốn Việt Nam ngày càng mạnh lên, có tiếng nói và vai trò độc lập trong khu vực để Mỹ vị thế trong giải quyết các vấn đề của khu vực, đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông. Do đó, Việt Nam vẫn sẽ thúc đẩy quan hệ với Mỹ, đồng thời chủ động hợp tác với tất cả các đối tác tiềm năng khác trong và ngoài khu vực, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các diễn đàn đa phương như LHQ, ASEAN để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tóm lại, mặc dù vẫn còn nhiều khác biệt giữa Mỹ và Việt Nam về một số vấn đề chính trị, kinh tế, như về mức thâm hụt thương mại hay vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, những khác biệt này sẽ không làm chệch hướng mối quan hệ hợp tác đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước. Điều quan trọng là Việt Nam cần kiên trì thực hiện nguyên tắc và tư tưởng chỉ đạo chiến lược trong quan hệ với nước lớn, nhất là trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Đồng thời Việt Nam cũng cần nhận diện và đấu tranh phản bác các nội dung sai trái, xuyên tạc, thù địch về mối quan hệ với Hoa Kỳ, cần bình tĩnh, tỉnh táo, linh hoạt theo đúng phương châm “dĩ bất biến ứng vạn biến” trong đối ngoại. Làm tốt những điều này cho phép Việt Nam tin tưởng chắc chắn về mối quan hệ đối tác giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm tới sẽ tiến triển tốt đẹp.

=Huy-BC=

0 nhận xét: