Chiến lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch là triệt để sử dụng các thủ đoạn phi quân sự, lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... để phá hoại từ bên trong nội bộ, hòng tạo ra lực lượng chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước. Trong đó, chúng đặc biệt quan tâm, lợi dụng vấn đề xã hội dân sự.
Xã hội dân sự được
hiểu là các tổ chức xã hội và dân sự tự nguyện, như: Công đoàn, hợp tác xã,
nhóm, hội … thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước, là tổng thể các
quan hệ và mạng lưới các tổ chức, hội, nhóm xã hội được hình thành và hoạt động
theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm
trong khuôn khổ pháp lý. Xã hội dân sự có các đặc trưng cơ bản là: các tổ
chức hội nhóm nằm ngoài nhà nước, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ,
độc lập về tài chính; quy mô, hình thức tồn tại, thiết chế tổ chức đa dạng; mục
tiêu chung vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Từ những đặc điểm đó thì ở
Việt Nam gồm có các loại tổ chức xã hội dân sự: các tổ chức chính trị - xã hội,
nghề nghiệp, tổ chức nhân đạo, từ thiện, hữu nghị; các tổ chức cộng đồng theo
dòng tộc, sở thích; các tổ chức dịch vụ công, không do Nhà nước lập ra...
Về bản chất, xã hội
dân sự có nhiều điểm tích cực, đó là hoạt động trong khuôn khổ pháp lý và đạo
lý vì mục tiêu khẳng định quyền làm chủ của nhân dân đối với xã hội và nhà nước.
Trong đó, mối quan hệ giữa người với người dựa trên sự tự thảo luận và tự đồng
thuận với các vấn đề của cuộc sống mà không cần sự can thiệp của nhà nước. Xã hội
dân sự góp phần giúp Nhà nước giảm bớt gánh nặng chi phí, tinh giản bộ máy, hoạt
động hiệu quả và minh bạch; là cầu nối các cá nhân với nhà nước; cùng với nhà
nước hoạch định và tổ chức phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách
và giám sát hoạt động của đội ngũ công chức; góp phần phát huy các nguồn lực
thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Song, thực tiễn
chính trị ở các nước Đông Âu hay những biến động chính trị ở Trung Đông, Bắc
Phi, Nam Mỹ gần đây cho thấy, các thế lực bên ngoài đặc biệt chú trọng thúc đẩy
hình thành các tổ chức xã hội dân sự theo tiêu chí phương Tây, từng bước tạo ra
các tổ chức đối lập, hình thành xã hội đa nguyên, đa đảng; áp đặt các điều kiện
về chính trị, kinh tế, văn hóa theo kiểu của họ, thực hiện “cách mạng màu”,
“cách mạng đường phố”... Xã hội dân sự coi đây là phương thức hoạt động chủ yếu
nhằm chuyển hóa chế độ xã hội ở các quốc gia này.
Đối với Việt Nam,
trong những năm qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng xã hội dân sự để thực
hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá nước ta, chúng tập trung vào một
số hoạt động cơ bản sau:
Trước hết là tuyệt
đối hóa tính độc lập tương đối của xã hội dân sự nhằm từng bước làm cho các tổ
chức xã hội dân sự trở thành tổ chức chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước. Các
thế lực bên ngoài ra sức tuyên truyền xã hội dân sự là hiện thân của tự do, dân
chủ và những gì tốt đẹp trong xã hội. Chúng đả kích, xuyên tạc, phủ nhận bản chất
tốt đẹp của nhà nước xã hội chủ nghĩa trong lịch sử và hiện tại; coi đó là mô
hình nhà nước độc tài, không có khả năng điều hành xã hội, không phát huy dân
chủ vì thiếu xã hội dân sự. Họ tìm cách xoáy sâu, thổi phồng những tiêu cực, hạn
chế của mặt trái nền kinh tế thị trường ở nước ta, những thiếu sót trong thực
hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tệ nạn tham nhũng, hối lộ nhằm
hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.
Thứ hai là lợi dụng
xã hội dân sự để gây sức ép về dân chủ, nhân quyền, can thiệp vào công việc nội
bộ của Việt Nam; đòi Nhà nước phải bảo đảm tự do vô giới hạn trong các lĩnh vực
xã hội. Các thế lực thù địch coi hình thành xã hội dân sự độc lập về chính trị
là điều kiện, tiền đề cho việc bảo đảm quyền con người; cổ súy tự do cá nhân
thông qua thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do biểu tình...
Chúng đặc biệt cổ súy quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và liên kết hình
thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống cộng đồng, thoát ly khỏi sự
lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; lập các hội, nhóm với tên gọi, khẩu
hiệu, tôn chỉ, mục đích thu hút được các tầng lớp, thành phần xã hội tham gia
như: “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”...
Thứ ba là các thế
lực bên ngoài tìm cách xâm nhập tác động, chuyển hóa các tổ chức chính trị - xã
hội ở nước ta nhằm “phi chính trị hóa” các tổ chức này, từng bước biến chúng
thành các tổ chức xã hội dân sự theo tiêu chí phương Tây. Thông qua các mối
quan hệ hơp tác chúng tìm cách tiếp xúc, móc nối, mua chuộc một số cán bộ, đảng
viên trong nội bộ để tuyên truyền, kích động tâm lý bất mãn, lôi kéo họ thoát
ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Họ khai thác, lợi dụng internet để
phát tán thông tin thất thiệt, bịa đặt, bôi nhọ Đảng, chính quyền và các đồng
chí lãnh đạo; tung hô những trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo bất mãn,
cơ hội chính trị, một số cán bộ tha hóa, biến chất; phủ nhận, xét lại lịch sử
và giá trị văn hóa dân tộc; kích động tư tưởng vô chính phủ, tuyên truyền các
giá trị văn hóa phương Tây... Từ đó, làm “đổi màu” các tổ chức chính trị, xã hội,
các cơ quan do dân bầu trong hệ thống chính trị...
Thứ tư là thông qua
triển khai dự án tài trợ, tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi
thực hiện quyền con người như: quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập
hội... theo tiêu chí phương Tây. Tìm cách thúc đẩy, khuyến khích cán bộ, đảng
viên và người dân tích cực tham gia phản biện chính sách xã hội tác động và gây
sức ép đòi thay đổi chính sách, hệ thống pháp luật và lĩnh vực tư pháp, đặc biệt
là sửa đổi, ban hành các luật thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận
báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây.
Để góp phần đấu
tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng xã hội dân sự của các thế lực
thù địch, các tổ chức chính trị xã hội cần thực hiện một số biện pháp sau:
Một là, cần tiếp tục
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của
các hội, đoàn thể quần chúng và các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam. Giữ vững
nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện đối với toàn bộ hệ thống chính trị,
trong đó có các tổ chức chính trị, xã hội. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa gồm
cả dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến
đấu của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức quần chúng.
Trong đó, Mặt trận Tổ quốc cần phát huy chức năng phản biện, giám sát, vận động
nhân dân cùng tham gia giám sát, phản biện, góp ý kiến trong việc hoạch định cơ
chế, chính sách nhằm góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh tiếp tục phát huy tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản
lý, nhân dân làm chủ. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở, nhất là các địa
bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa; chăm lo xây dựng tổ chức đảng, chính quyền
các cấp trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của
đất nước và từng địa phương; giải quyết kịp thời những bức xúc, khó khăn, nguyện
vọng chính đáng của các tổ chức quần chúng và các tầng lớp nhân dân.
Hai là, chủ động đổi
mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất xã hội dân sự, âm mưu, hoạt động lợi
dụng xã hội dân sự của các thế lực thù địch để tác động chuyển hóa chế độ chính
trị ở Việt Nam hiện nay. Xã hội dân sự là vấn đề chính trị, xã hội phức tạp,
đòi hỏi phải đi sâu nghiên cứu, nhận diện, tuyệt đối tránh khuynh hướng đơn giản
hóa nhận thức về xã hội dân sự. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực
đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền có trình độ, năng lực, kiến thức đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ trên lĩnh vực này. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với
đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về nhân quyền, làm cho các nước và nhân dân
thế giới hiểu rõ thực tế chính sách và thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, góp phần
đấu tranh, ngăn chặn các luận điệu vu cáo, xuyên tạc vấn đề này đối với nước
ta.
Ba là, thường
xuyên nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự để chủ động
phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động lợi dụng xã hội dân sự
để xâm phạm an ninh chính trị, trật tự xã hội. Kiên quyết xử lý các hội, đoàn
thể, các tổ chức vô chính phủ hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường
đối thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không đề các thế lực thù địch, phản động lôi kéo
nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên trong... Kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu
tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng các tổ chức, đoàn thể xã hội để
tuyên truyền, xuyên tạc tình hình trong nước và tập hợp lực lượng gây rối trật
tự, xâm phạm an ninh chính trị. Giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện, tố
cáo, không để lây lan, kéo dài, vượt cấp.
Bốn là, Đảng, Nhà nước cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật nhằm điều chỉnh hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, hội, nhóm phù hợp với định hướng phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội, truyền thống văn hóa Việt Nam. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân do dân, vì dân./.
NBL-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét