Vào cuối năm 1958, đầu năm 1959, ở thời điểm tổng kết 30 năm lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và tổng kết những kinh nghiệm cuộc đời đầy sóng gió của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm Đạo đức cách mạng dưới bút danh Trần Lực. Đây là một trong những tác phẩm tập trung đầy đủ nhất những quan điểm cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng. Trân trọng giới thiệu lại bài viết này của Người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) |
Từ lúc đầu, loài người đã phải đấu tranh đối với giới tự nhiên để sống còn, như chống thú dữ, chống mưa nắng... Muốn thắng lợi, thì mỗi người phải dựa vào lực lượng của số đông người, tức là của tập thể, của xã hội.
Riêng
lẻ từng cá nhân thì nhất định không thắng nổi tự nhiên, không sống còn được.
Để
sống còn, loài người lại phải sản xuất mới có ǎn, có mặc. Sản xuất cũng phải dựa
vào lực lượng của tập thể, của xã hội. Chỉ riêng lẻ cá nhân cũng không sản xuất
được.
Thời
đại của chúng ta là thời đại vǎn minh, thời đại cách mạng, mọi việc càng phải dựa
vào lực lượng của tập thể, của xã hội; cá nhân càng không thể đứng riêng lẻ mà
càng phải hòa mình trong tập thể, trong xã hội.
Do
đó, chủ nghĩa cá nhân là trái ngược với chủ nghĩa tập thể và chủ nghĩa tập thể,
chủ nghĩa xã hội nhất định thắng, chủ nghĩa cá nhân nhất định phải tiêu diệt.
Cách
sản xuất và sức sản xuất phát triển và biến đổi mãi, do đó mà tư tưởng của người,
chế độ xã hội, v.v., cũng phát triển và biến đổi. Chúng ta đều biết từ đời xưa
đến đời nay, cách sản xuất từ chỗ dùng cành cây, búa đá phát triển dần đến máy
móc, sức điện, sức nguyên tử. Chế độ xã hội cũng phát triển từ cộng sản nguyên
thuỷ đến chế độ nô lệ, đến chế độ phong kiến, đến chế độ tư bản chủ nghĩa và
ngày nay gần một nửa loài người đang tiến lên chế độ xã hội chủ nghĩa và chế độ
cộng sản chủ nghĩa.
Sự
phát triển và tiến bộ đó không ai ngǎn cản được.
Từ
khi có chế độ của riêng thì xã hội chia thành giai cấp, giai cấp bóc lột và
giai cấp bị bóc lột, do đó có mâu thuẫn xã hội, có đấu tranh giữa các giai cấp
và từ đó, người nào cũng thuộc vào hoặc giai cấp này hoặc giai cấp khác, không
ai có thể đứng ngoài giai cấp. Đồng thời, mỗi người đại biểu cho tư tưởng của
giai cấp mình.
Trong
xã hội cũ, bọn phong kiến địa chủ, bọn tư bản và đế quốc thẳng tay áp bức, bóc
lột những tầng lớp người khác, nhất là công nhân và nông dân. Chúng cướp của
chung do xã hội sản xuất ra, làm của riêng của cá nhân chúng, để chúng "ngồi
mát ǎn bát vàng". Nhưng miệng chúng luôn luôn huênh hoang những danh từ
"đạo đức", "tự do", "dân chủ", v.v..
Không
thể chịu áp bức, bóc lột mãi, công nhân, nông dân và nhân dân lao động khác nổi
lên làm cách mạng để tự giải phóng và để cải tạo xã hội cũ xấu xa thành xã hội
mới tốt đẹp, trong đó những người lao động đều được ấm no, sung sướng, không có
người bóc lột người.
Để
giành lấy thắng lợi, cách mạng nhất định phải do giai cấp công nhân lãnh đạo.
Vì nó là giai cấp tiền tiến nhất, giác ngộ nhất, kiên quyết nhất, có kỷ luật nhất
và tổ chức chặt chẽ nhất. Mà đảng vô sản là bộ tham mưu của giai cấp công nhân.
Cách mạng ở Liên Xô và ở các nước khác trong phe xã hội chủ nghĩa đã chứng thực
điều đó, không ai chối cãi được.
Làm
cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang,
nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu
dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải
có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ
vang.
Sinh
trưởng trong xã hội cũ, chúng ta ai cũng mang trong mình hoặc nhiều hoặc ít vết
tích xấu xa của xã hội đó về tư tưởng, về thói quen... Vết tích xấu nhất và
nguy hiểm nhất của xã hội cũ là chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân trái ngược
với đạo đức cách mạng, nếu nó còn lại trong mình, dù là ít thôi, thì nó sẽ chờ
dịp để phát triển, để che lấp đạo đức cách mạng, để ngǎn trở ta một lòng một dạ
đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng.
Chủ
nghĩa cá nhân là một thứ rất gian giảo, xảo quyệt; nó khéo dỗ dành người ta đi
xuống dốc. Mà ai cũng biết rằng xuống dốc thì dễ hơn lên dốc. Vì thế mà càng
nguy hiểm.
Muốn
gột rửa sạch những vết tích xấu xa của xã hội cũ, muốn rèn luyện đạo đức cách mạng,
thì chúng ta phải ra sức học tập, tu dưỡng, tự cải tạo để tiến bộ mãi. Nếu
không cố gắng để tiến bộ, thì tức là thoái bộ, là lạc hậu.
Mà
thoái bộ và lạc hậu thì sẽ bị xã hội tiến bộ sa thải.
Không
phải chỉ ở tại nhà trường, có lên lớp, mới học tập, tu dưỡng, rèn luyện và tự cải
tạo được. Trong mọi hoạt động cách mạng, chúng ta đều có thể và đều phải học tập,
tự cải tạo. Thời kỳ hoạt động bí mật, thời kỳ khởi nghĩa, thời kỳ kháng chiến
và ngày nay công việc xây dựng miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội và đấu
tranh thống nhất nước nhà đều là những trường học rất tốt cho chúng ta rèn luyện
đạo đức cách mạng.
Có
đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khǎn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt,
rụt rè, lùi bước. Vì lợi ích chung của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của
dân tộc và của loài người mà không ngần ngại hy sinh tất cả lợi ích riêng của
cá nhân mình. Khi cần, thì sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình cũng không tiếc.
Đó là biểu hiện rất rõ rệt, rất cao quý của đạo đức cách mạng.
Trong
Đảng ta, các đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Vǎn Cừ, Hoàng
Vǎn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều đồng chí khác đã vì dân, vì Đảng mà oanh
liệt hy sinh, đã nêu gương chói lọi của đạo đức cách mạng chí công vô tư cho tất
cả chúng ta học tập.
Có
đạo đức cách mạng thì khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần
gian khổ, chất phác, khiêm tốn, "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ";
lo hoàn thành nhiệm vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ; không công
thần, không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hóa. Đó cũng là biểu hiện của
đạo đức cách mạng.
Nói
tóm tắt, thì đạo đức cách mạng là:
Quyết
tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất.
Ra
sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối,
chính sách của Đảng.
Đặt
lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của
cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh
quên mình, gương mẫu trong mọi việc.
Ra
sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng
cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ.
Mỗi
người cách mạng phải hiểu thật sâu sắc rằng: Đảng ta là một đội ngũ tiên tiến
nhất và tổ chức chặt chẽ nhất của giai cấp công nhân, là người lãnh đạo của
giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Hiện nay, giai cấp công nhân ta tuy
chưa đông lắm, nhưng nó càng ngày càng phát triển. Mai sau, hợp tác xã nông
nghiệp sẽ được tổ chức khắp nơi, nông thôn sẽ dùng nhiều máy móc, nông dân sẽ
biến thành công nhân. Người trí thức dần dần lao động chân tay và sự phân biệt
giữa trí thức và công nhân cũng sẽ xoá bỏ dần. Công nghiệp của nước ta ngày
càng phát triển. Vì vậy, số công nhân ngày thêm đông, sức công nhân ngày thêm mạnh,
tiền đồ của giai cấp công nhân rất rộng rãi và vẻ vang. Nó vừa cải tạo thế giới
vừa cải tạo bản thân mình.
Người
cách mạng phải thấy thật rõ điều đó và đứng vững trên lập trường giai cấp công
nhân, để hết lòng hết sức đấu tranh cho chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản,
cho giai cấp công nhân và cho toàn thể nhân dân lao động. Đạo đức cách mạng là
tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân.
Ngoài
lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, Đảng ta không có lợi ích
gì khác. Vì vậy, mục đích trước mắt của Đảng ta là đấu tranh để đưa miền Bắc tiến
dần lên chủ nghĩa xã hội và thực hiện thống nhất nước nhà.
Dưới
sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đấu tranh anh dũng, đánh đổ ách thống trị của
thực dân và phong kiến, giải phóng hoàn toàn miền Bắc nước ta.
Đó
là một thắng lợi to lớn. Nhưng cách mạng chưa phải đã thành công hoàn toàn. Vì
mục tiêu hiện nay của Đảng là đấu tranh thống nhất nước nhà, để thực hiện một
nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh; làm cho cả
nước không còn ai bị bóc lột, xây dựng một xã hội mới, trong đó mọi người được
sung sướng, ấm no.
Nhưng
công nghiệp của ta còn lạc hậu. Nhờ có sự giúp đỡ vô tư của các nước anh em,
trước hết là Liên Xô và Trung Quốc, chúng ta đang phát triển công nghiệp. Để
giành lấy thắng lợi, công nhân ta phải ra sức thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt,
rẻ; phải chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao động và tích cực tham gia quản lý
xí nghiệp; phải chống lãng phí, tham ô. Cán bộ ta phải thật sự cần, kiệm, liêm,
chính, cùng công nhân tham gia lao động.
Nông
dân ta đã được chia ruộng đất, đời sống có khá hơn trước một phần. Nhưng cách sản
xuất vẫn còn phân tán, lạc hậu; do đó thu hoạch chưa được tǎng nhiều, đời sống
mới được cải thiện ít. Nông thôn ta cần phải đẩy mạnh phong trào tổ đổi công và
hợp tác xã cho rộng khắp và chắc chắn, để thực sự tǎng gia sản xuất, có như thế
thì đồng bào nông dân mới hoàn toàn thoát khỏi cảnh nghèo khó và được ấm no
hơn.
Cho
nên đạo đức cách mạng là ra sức phấn đấu để thực hiện mục tiêu của Đảng, hết sức
trung thành phục vụ giai cấp công nhân và nông dân lao động, tuyệt đối không thể
lừng chừng.
Số
đông đảng viên, đoàn viên và cán bộ ta làm đúng như thế. Nhưng cũng có một số
không làm đúng. Họ lầm tưởng rằng miền Bắc không còn thực dân và phong kiến nữa,
thì tức là cách mạng thành công rồi. Do đó mà họ để chủ nghĩa cá nhân chớm nở,
họ yêu cầu hưởng thụ, yêu cầu nghỉ ngơi, họ muốn lựa chọn công tác theo ý thích
của cá nhân mình, không muốn làm công tác mà đoàn thể giao phó cho họ. Họ muốn
địa vị cao, nhưng lại sợ trách nhiệm nặng. Dần dần tinh thần đấu tranh và tính
tích cực của họ bị kém sút, chí khí anh dũng và phẩm chất tốt đẹp của người
cách mạng cũng kém sút; họ quên rằng tiêu chuẩn số một của người cách mạng là
quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng.
Chúng
ta cần phải biết rằng: Những thắng lợi mà chúng ta đã đạt được mới chỉ là bước
đầu trên đường đi muôn dặm. Chúng ta phải tiến lên, cách mạng phải tiến lên nữa.
Nếu không tiến, tức là thoái. Và nếu thoái thì những thắng lợi đã đạt được sẽ
không thể củng cố và phát triển.
Để
tiến lên chủ nghĩa xã hội, cuộc đấu tranh phải lâu dài và gian khổ. Cần có người
cách mạng là vì còn có kẻ địch chống lại cách mạng.
Kẻ
địch gồm có ba loại. Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm. Thói
quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to; nó ngấm ngầm ngǎn trở cách mạng
tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà phải cải tạo nó một cách rất cẩn
thận, rất chịu khó, rất lâu dài. Loại địch thứ ba là chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng
tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình mỗi người chúng ta. Nó chờ dịp - hoặc dịp thất
bại, hoặc dịp thắng lợi - để ngóc đầu dậy. Nó là bạn đồng minh của hai kẻ địch
kia. Vì vậy, đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết
tâm đấu tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết
không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu. Có như thế mới thắng được địch và thực
hiện được nhiệm vụ cách mạng.
Sở
dĩ Đảng ta có thể lãnh đạo giai cấp công nhân và toàn dân tiến lên chủ nghĩa xã
hội, là vì Đảng ta có chính sách đúng đắn và lãnh đạo thống nhất. Mà lãnh đạo
thống nhất là vì toàn thể đảng viên tư tưởng nhất trí và hành động nhất trí.
Nếu
đảng viên tư tưởng và hành động không nhất trí, thì khác nào một mớ cắt rời,
"trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Như vậy, thì không thể lãnh đạo quần
chúng, không thể làm cách mạng.
Lời
nói và việc làm của đảng viên rất quan hệ đến sự nghiệp cách mạng, vì nó ảnh hưởng
lớn đến quần chúng. Ví dụ: chính sách của Đảng và của Chính phủ ta hiện nay là
tổ chức rộng khắp và chặt chẽ các tổ đổi công và hợp tác xã, thực hiện hợp tác
hóa nông nghiệp. Nhưng có một số đảng viên và đoàn viên không vào tổ đổi công,
không vào hợp tác xã hoặc vào nhưng không tích cực góp phần xây dựng, củng cố tổ
đổi công và hợp tác xã. Đó là vì chủ nghĩa cá nhân đã đưa các đồng chí ấy đến
chỗ "tự do hành động", trái với tổ chức và kỷ luật của Đảng. Dù muốn
hay là không muốn, hành động của những đồng chí ấy làm giảm sút uy tín và ngǎn
trở sự nghiệp của Đảng, ngǎn trở bước tiến của cách mạng.
Những
chính sách và nghị quyết của Đảng đều vì lợi ích của nhân dân. Vì vậy, đạo đức
cách mạng của người đảng viên là bất kỳ khó khǎn đến mức nào cũng kiên quyết
làm đúng chính sách và nghị quyết của Đảng, làm gương mẫu cho quần chúng. Mọi đảng
viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng; phải ngǎn
ngừa và kiên quyết chống lại chủ nghĩa cá nhân.
Đảng
ta đại biểu cho lợi ích chung của giai cấp công nhân, của toàn thể nhân dân lao
động, chứ không phải mưu cầu lợi ích riêng của một nhóm người nào, của cá nhân
nào. Điều đó ai cũng biết.
Giai
cấp công nhân chẳng những đấu tranh để tự giải phóng, mà còn để giải phóng cả
loài người khỏi áp bức, bóc lột. Cho nên lợi ích của giai cấp công nhân và lợi
ích của nhân dân là nhất trí.
Đảng
viên là người thay mặt Đảng đại biểu cho lợi ích của giai cấp công nhân và nhân
dân lao động. Vì vậy, lợi ích của người đảng viên phải ở trong chứ không thể ở
ngoài lợi ích của Đảng, của giai cấp. Đảng và giai cấp thắng lợi và thành công,
tức là đảng viên thắng lợi và thành công. Nếu rời khỏi Đảng, rời khỏi giai cấp,
thì cá nhân dù tài giỏi mấy, cũng nhất định không làm nên việc gì.
Đạo
đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào, người đảng viên cũng phải đặt lợi
ích của Đảng lên trên hết. Nếu khi lợi ích của Đảng và lợi ích của cá nhân mâu
thuẫn với nhau, thì lợi ích cá nhân phải tuyệt đối phục tùng lợi ích của Đảng. Vì
chưa rửa gột sạch chủ nghĩa cá nhân, cho nên có đảng viên còn "kể
công" với Đảng. Có ít nhiều thành tích, thì họ muốn Đảng "cảm
ơn" họ. Họ đòi ưu đãi, họ đòi danh dự và địa vị. Họ đòi hưởng thụ. Nếu
không thoả mãn yêu cầu của họ thì họ oán trách Đảng, cho rằng họ "không có
tiền đồ", họ "bị hy sinh". Rồi dần dần họ xa rời Đảng, thậm chí
phá hoại chính sách và kỷ luật của Đảng.
Nhiều
đồng chí hoạt động trong thời kỳ bí mật và nhiều chiến sĩ trong thời kỳ kháng
chiến đã oanh liệt hy sinh cả tính mạng; những anh hùng và chiến sĩ lao động hết
lòng hết sức tǎng gia sản xuất; những đồng chí ấy không đòi địa vị và danh dự,
không bao giờ đòi Đảng cảm ơn.
Đảng
ta là một đảng có tính chất quần chúng, có hàng chục vạn đảng viên. Vì hoàn cảnh
nước ta mà số đông đảng viên thuộc thành phần tiểu tư sản. Điều đó không có gì
lạ. Dù vì ảnh hưởng của tư tưởng tư sản mà lúc đầu có đảng viên lập trường thiếu
vững chắc, quan điểm còn mơ hồ, tư tưởng thiếu đúng đắn, nhưng được rèn luyện
trong cách mạng và trong kháng chiến, nói chung đảng viên ta là tốt, trung
thành với Đảng, với cách mạng.
Các
đồng chí ấy hiểu rằng: đảng viên phạm sai lầm thì sẽ đưa quần chúng đến sai lầm,
cho nên khi có sai lầm thì các đồng chí ấy sẵn sàng và kịp thời sửa chữa, không
để nhiều sai lầm nhỏ cộng thành sai lầm to. Do đó, các đồng chí ấy biết thật
thà tự phê bình và thành khẩn phê bình đồng chí khác để cùng nhau tiến bộ. Như
thế là đúng với đạo đức cách mạng. Trong bao nhiêu nǎm hoạt động bí mật, dù bị
bọn thực dân khủng bố gắt gao và Đảng ta gặp rất nhiều khó khǎn, nguy hiểm,
nhưng Đảng ta ngày càng phát triển, càng mạnh mẽ và đã lãnh đạo nhân dân làm
cách mạng thành công, kháng chiến thắng lợi. Đó là vì Đảng ta khéo dùng cái vũ
khí sắc bén phê bình và tự phê bình.
Nhưng
vẫn có một số ít đảng viên bị chủ nghĩa cá nhân trói buộc mà trở nên kiêu ngạo,
công thần, tự cao tự đại. Họ phê bình người khác mà không muốn người khác phê
bình họ; không tự phê bình hoặc tự phê bình một cách không thật thà, nghiêm chỉnh.
Họ sợ tự phê bình thì sẽ mất thể diện, mất uy tín. Họ không lắng nghe ý kiến của
quần chúng. Họ xem khinh những cán bộ ngoài Đảng. Họ không biết rằng: có hoạt động
thì khó mà hoàn toàn tránh khỏi sai lầm. Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm
sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng
nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và
không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị
quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân.
Lực
lượng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động là rất to lớn, là vô cùng vô
tận. Nhưng lực lượng ấy cần có Đảng lãnh đạo mới chắc chắn thắng lợi. Đồng thời,
Đảng phải đi sát quần chúng, khéo tổ chức và lãnh đạo quần chúng, thì cách mạng
mới thành công.
Đạo
đức cách mạng là hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu
quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng. Do lời nói và việc làm, đảng viên,
đoàn viên và cán bộ làm cho dân tin, dân phục, dân yêu, đoàn kết quần chúng chặt
chẽ chung quanh Đảng, tổ chức, tuyên truyền và động viên quần chúng hǎng hái thực
hiện chính sách và nghị quyết của Đảng.
Trong
cách mạng và kháng chiến, chúng ta đã làm đúng như vậy.
Nhưng
hiện nay, chủ nghĩa cá nhân đang ám ảnh một số đồng chí. Họ tự cho mình cái gì
cũng giỏi, họ xa rời quần chúng, không muốn học hỏi quần chúng mà chỉ muốn làm
thầy quần chúng. Họ ngại làm việc tổ chức, tuyên truyền và giáo dục quần chúng.
Họ mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Kết quả là quần chúng không tin, không phục,
càng không yêu họ. Chung quy là họ không làm nên trò trống gì.
Miền
Bắc nước ta đang tiến dần lên chủ nghĩa xã hội. Đó là yêu cầu cấp bách của hàng
chục triệu người lao động. Đó là công trình tập thể của quần chúng lao động dưới
sự lãnh đạo của Đảng ta. Chủ nghĩa cá nhân là một trở ngại lớn cho việc xây dựng
chủ nghĩa xã hội. Cho nên thắng lợi của chủ nghĩa xã hội không thể tách rời thắng
lợi của cuộc đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân.
Đấu
tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là "giày xéo lên lợi ích cá
nhân". Mỗi người đều có tính cách riêng, sở trường riêng, đời sống riêng của
bản thân và của gia đình mình. Nếu những lợi ích cá nhân đó không trái với lợi
ích của tập thể thì không phải là xấu. Nhưng lại phải thấy rằng chỉ ở trong chế
độ xã hội chủ nghĩa thì mỗi người mới có điều kiện để cải thiện đời sống riêng
của mình, phát huy tính cách riêng và sở trường riêng của mình.
Không
có chế độ nào tôn trọng con người, chú ý xem xét những lợi ích cá nhân đúng đắn
và bảo đảm cho nó được thoả mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ
nghĩa. Trong xã hội có giai cấp bóc lột thống trị, chỉ có lợi ích cá nhân của một
số rất ít người thuộc giai cấp thống trị là được thoả mãn, còn lợi ích cá nhân
của quần chúng lao động thì bị giày xéo. Trái lại, trong chế độ xã hội chủ
nghĩa và cộng sản chủ nghĩa là chế độ do nhân dân lao động làm chủ, thì mỗi người
là một bộ phận của tập thể, giữ một vị trí nhất định và đóng góp một phần công
lao trong xã hội. Cho nên lợi ích cá nhân là nằm trong lợi ích của tập thể, là
một bộ phận của lợi ích tập thể. Lợi ích chung của tập thể được bảo đảm thì lợi
ích riêng của cá nhân mới có điều kiện để được thoả mãn.
Lợi
ích của cá nhân gắn liền với lợi ích của tập thể. Nếu lợi ích cá nhân mâu thuẫn
với lợi ích tập thể, thì đạo đức cách mạng đòi hỏi lợi ích riêng của cá nhân phải
phục tùng lợi ích chung của tập thể.
Cách
mạng tiến lên mãi, Đảng tiến lên mãi. Cho nên người cách mạng cũng phải tiến
lên mãi.
Phong
trào cách mạng lôi cuốn hàng ức hàng triệu người. Công việc cách mạng là nghìn
điều muôn loại phức tạp, khó khǎn. Để cân nhắc mọi hoàn cảnh phức tạp, nhìn rõ
các mâu thuẫn, để giải quyết đúng các vấn đề, thì chúng ta phải cố gắng học tập
lý luận Mác - Lênin.
Có
học tập lý luận Mác - Lênin mới củng cố được đạo đức cách mạng, giữ vững lập
trường, nâng cao sự hiểu biết và trình độ chính trị, mới làm được tốt công tác
Đảng giao phó cho mình.
Học
tập chủ nghĩa Mác - Lênin là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi
người và đối với bản thân mình; là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa
Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học
để mà làm. Lý luận đi đôi với thực tiễn.
Nhưng
có đồng chí học thuộc lòng một số sách vở về chủ nghĩa Mác - Lênin. Họ tự cho
mình là hiểu biết chủ nghĩa Mác - Lênin hơn ai hết. Song khi gặp việc thực tế,
thì họ hoặc là máy móc, hoặc là lúng túng. Lời nói và việc làm của họ không nhất
trí. Họ học sách vở Mác - Lênin, nhưng không học tinh thần Mác - Lênin. Học để
trang sức, chứ không phải để vận dụng vào công việc cách mạng. Đó cũng là chủ
nghĩa cá nhân.
Chủ
nghĩa cá nhân đẻ ra trǎm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ
quan, tham ô, lãng phí... Nó trói buộc, nó bịt mắt những nạn nhân của nó, những
người này bất kỳ việc gì cũng xuất phát từ lòng tham muốn danh lợi, địa vị cho
cá nhân mình, chứ không nghĩ đến lợi ích của giai cấp, của nhân dân.
Chủ
nghĩa cá nhân là một kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Người cách mạng phải
tiêu diệt nó.
Hiện
nay, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta là ra sức tǎng gia sản xuất và thực
hành tiết kiệm để xây dựng miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội, làm cơ sở vững
mạnh cho công cuộc thống nhất nước nhà. Đó là một nhiệm vụ cực kỳ vẻ vang.
Chúng ta, tất cả đảng viên, đoàn viên, tất cả cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng cần
phải quyết tâm suốt đời phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Đó là phẩm chất cao quý
của người cách mạng, đó là đạo đức cách mạng, đó là tính Đảng, tính giai cấp,
nó bảo đảm cho sự thắng lợi của Đảng, của giai cấp, của nhân dân.
Đạo
đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ
hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng
luyện càng trong.
Có
gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng đáng
vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người.
Rất
mong các đồng chí đảng viên, đoàn viên, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng đều cố
gắng, đều tiến bộ./.
NHB-H3
0 nhận xét:
Đăng nhận xét