Những năm gần
đây, để thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" chống phá cách mạng
Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên "bất
tuân dân sự". "Bất tuân dân sự" thể hiện tư tưởng cực đoan,
"vô chính phủ", đang được lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự để
chống phá Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Thuật ngữ
"bất tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện trong tập tiểu luận của
Henry David Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với nhan đề "Dân sự bất
hợp tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của tập tiểu luận bàn về mối
quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước. Theo đó, cá nhân
(hoặc thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm
chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều
luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp
"cách mạng hòa bình".
Thực chất đây
là quan điểm cực đoan, "vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân
(H.D. Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi
tù ở bang Massachusetts vì tội không đóng thuế). Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác
phẩm của H.D. Thoreau không gây được sự ảnh hưởng nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư
tưởng về một cuộc "cách mạng hòa bình" của ông được một số nhà hoạt động
chính trị lợi dụng phát triển thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như
phong trào "Satyagraha" của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi
cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm 1914) và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh
(năm 1947); phong trào đấu tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King (thập
niên 60 thế kỷ 20); phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa
Apartheid) ở Nam Phi của Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau
Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ
nghĩa đế quốc ra đời với tư tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên
trong các nước XHCN. Từ đó, "bất tuân dân sự" từng bước trở thành một
phương thức, thủ đoạn nằm trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ
đoạn khác của chiến lược "diễn biến hòa bình". Trong các cuộc
"cách mạng ca hát", "cách mạng màu", "cách mạng đường
phố" ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ
21; "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm
2010... đều có dấu ấn của phong trào "bất tuân dân sự". Gần đây nhất
là phong trào biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017
đến nay); phong trào “cách mạng dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019)
đều thể hiện rất rõ thủ đoạn "bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất
tuân dân sự” khi được sử dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động
quốc tế đã trở thành một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính
quyền, thay đổi chế độ chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo"
với chúng.
Hiện nay, có
nhiều quan niệm khác nhau về "bất tuân dân sự" nhưng thực chất “bất
tuân dân sự” là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một
cách cố ý và có ý thức đối với một số đạo luật nhất định nhằm cản
trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước; là hình thức phản
kháng bất bạo động, gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật
pháp, thậm chí lật đổ chính quyền; bản chất là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân
sự" là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố
ý và có ý thức đối với một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. Điều
này khác hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước pháp quyền trên thế
giới đều thực hiện, đó là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích riêng phải nằm
trong lợi ích chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng đồng, xã hội,
dân tộc. Vì vậy, "bất tuân dân sự" về cơ bản thể hiện tư tưởng cực
đoan, "vô chính phủ", hầu như không được nhà nước pháp quyền nào chấp
nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp quyền).
"Bất
tuân dân sự" hình thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng,
không hợp tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình
thức đều là ôn hòa, bất bạo động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất
tuân dân sự", hành động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ
trang thì được coi là bất bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của
các hình thức đấu tranh gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa
bất bạo động và bạo động là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh
chóng. Thực chất, đây là cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo
động khi bất bạo động đã tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành
công.
Hành vi phản
kháng, không tuân thủ, không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được
thực hiện thông qua hình thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương,
pháp luật, trái với các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn
minh. Hơn nữa, khi hướng tới mục tiêu chính trị, "bất tuân dân sự" là
bước khởi đầu của một cuộc "cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính
trị đang tồn tại hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết
các vụ việc, về bản chất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, cần
phân biệt rõ giữa bản chất và hiện tượng. Đối với các hiện tượng cụ thể, có thể
ở mức độ thấp, không ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng đồng, nhưng ở mức độ cao, khi
hướng tới mục tiêu chính trị bằng các hình thức đấu tranh trực tiếp gây tác động
tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của đất nước, của địa bàn thì cần phải
có giải pháp phù hợp.
Ở Việt Nam,
hoạt động "bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ
trở thành "phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần
đây, có một số vụ việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất
tuân cưỡng chế" của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang,
Hải Phòng, Hà Nội, Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành
lập hội (nhóm), đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá
hình) như "Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt
Nam", "Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc
lập Việt Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới
Blogger Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội
(năm 2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân
sự" được tổ chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước
ngoài như Việt Tân, Voice công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân
sinh còn có hạn chế, khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm
tin, tích tụ thêm mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước.
Chúng lợi dụng thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức
hóa, công khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa
"bất tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức
"xã hội dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự". Thủ
đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân chủ",
"nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn
giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá trình triển
khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy mạnh tuyên
truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành, biểu tình, tạo
dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực lượng cốt cán, xây
dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản đấu tranh chuẩn bị
cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh
làm thất bại "bất tuân dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ
yếu sau đây:
Tích cực
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn
pháp luật" cho mọi công dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ
giác ngộ, niềm tin vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng
lớp nhân dân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền,
giáo dục; làm cho mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến
được với người dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành.
Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định về quy
trình, thủ tục, phương pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo pháp luật;
tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát động "bất tuân dân sự". Tăng cường
đấu tranh vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân sự"
để chống phá Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục
nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng
cao chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của
cơ quan hành chính các cấp, nhất là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây
dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là
các lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp,
củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải
nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết
tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng
về tranh chấp, khiếu kiện, không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan,
đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự"
trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập
huấn kỹ năng xử lý. Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức
năng và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm
chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân
thực hiện "bất tuân dân sự".
Khi xảy ra
các vụ việc "bất tuân dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh
giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy
biện pháp đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện
phân hóa lực lượng cốt cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử lý
nghiêm minh số đối tượng cốt cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm
pháp luật; có biện pháp phù hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối
tượng bị dụ dỗ, lôi kéo...
Tia chớp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét