Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ việc người dân bị các đối
tượng mạo danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, người quen lãnh đạo cấp
cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Giả danh cán bộ công an, tòa án... để lừa đảo
Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với báo chí, Trung tướng
Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm
đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau,
nhất là sử dụng công nghệ cao để gây án, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến
tình hình an ninh, trật tự và đời sống nhân dân. Trong đó, thủ đoạn giả danh
người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo, nhất là giả danh cán bộ Công an, Viện
kiểm sát, Tòa án… vẫn tiếp tục xảy ra, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần
tuyên truyền, thông báo phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, một số phương thức, thủ đoạn các
đối tượng thường sử dụng là: Dùng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số, giả
mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực
thi pháp luật như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân để gây
sức ép, làm người dân hoang mang, sau đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do
các đối tượng này cung cấp để chiếm đoạt.
Các đối tượng sử dụng nhiều kịch bản khác nhau, như: Giả làm
nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi
điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt
điện; Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn…
liên hệ với nạn nhân để khai thác thông tin cá nhân. Sau đó, chúng sử dụng các
thông tin đó làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an để đe dọa nạn
nhân (thường thông báo nạn nhân liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy
xuyên quốc gia, rửa tiền), yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng
cung cấp để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt hoặc yêu cầu nạn nhân
tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp
tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, sau đó chúng rút tiền trong tài
khoản để chiếm đoạt.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh là người quen của lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu để lừa
đảo.
"Đặc điểm chung của các đối tượng này giả danh là người
quen của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu,
cung cấp ảnh chụp, video của bản thân với các lãnh đạo (nhiều sản phẩm đã được
cắt ghép, chỉnh sửa bằng công nghệ cao) để tạo niềm tin. Sau đó, hứa hẹn có thể
chạy án, xin việc, xin dự án…, nhận tiền của nạn nhân nhưng không thực hiện, lấy
nhiều lý do để không trả lại tiền, thậm chí bỏ trốn", Trung tướng Tô Ân Xô
nói.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn giả danh ngân hàng thông qua
việc mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng: Các đối tượng thường
tiếp cận với nạn nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email, qua các ứng
dụng nhắn tin miễn phí. Sau đó, hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ
tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng; gửi các văn bản giả "xác nhận
phê duyệt khoản vay" cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp
tiền lệ phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản chỉ định, rồi chiếm đoạt.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ngoài các hình thức trên, các đối
tượng còn giả danh cơ quan, tổ chức thông báo "trúng thưởng may mắn":
Các đối tượng giả danh nhân viên của trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công
ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được
phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó.
"Để nhận được phần thưởng này, nạn nhân phải mua một sản
phẩm của đối tượng có giá trị cao hơn giá trị ngoài thị trường hoặc mua chuyển
trước cho đối tượng một số tiền đóng thuế để nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt",
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.
Làm thế nào để người dân không bị "sập bẫy" các đối
tượng lừa đảo?
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, trước hết người dân cần đề cao cảnh
giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là
cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu
điều tra vụ án qua điện thoại. Đồng thời, người dân không cung cấp thông tin cá
nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân
thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển
tiền vào các tài khoản được chỉ định.
"Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện
kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi
cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc
online qua mạng", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.
Chánh Văn phòng Bộ Công an lưu ý, người dân thường xuyên kiểm
tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân
hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên
quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các
ngân hàng cho người không quen biết.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đối với các vụ án lừa đảo chiếm
đoạt tài sản qua không gian mạng, nhất là loại chuyển tiền qua Internet
banking, Mobile banking, tùy theo từng vụ án cụ thể, việc thu hồi tài sản bị
chiếm đoạt sẽ rất khó khăn. Do đó, trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm
đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận
và hướng dẫn giải quyết...
HGL-H8
0 nhận xét:
Đăng nhận xét