CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2021

KHÔNG THỂ BÔI NHỌ VÀ PHỦ NHẬN NHỮNG THÀNH QUẢ CỦA NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM

 Trong thời gian gần đây, ở Long Thành, Đồng Nai có một số giáo viên viết đơn xin nghỉ việc đã gây xôn xao dư luận xã hội, trên nhiều trang mạng xã hội đã có những bài viết với các ý kiến khác nhau. Bên cạnh những bài viết nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, thì cũng có một số bài viết của những người vốn có cái nhìn định kiến, cực đoan và những kẻ có tư tưởng cơ hội chính trị, bất mãn, thù hằn với chế độ Việt Nam đã cố tình làm to chuyện, phức tạp hóa vấn đề, thậm chí xuyên tạc, miệt thị nền giáo dục Việt Nam với những toan tính xấu. Trong bài viết “Sự thối nát và tởm lợm của nền giáo dục Việt Nam” đăng trên trang Danlambao, với cái nhìn lệch lạc, phiến diện của bọn cơ hội chính trị, tiêu biểu là Nguyễn Huy Vũ đã cố tình vu khống “giáo dục Việt Nam là dối trá”, đánh đồng những hạn chế, yếu kém của giáo dục trong thời gian qua với toàn bộ nền giáo dục đất nước, phủ nhận hoàn toàn thành quả mà nền giáo dục đã đạt được, khi cho rằng “đó là sự thối nát toàn diện”. Thực tiễn đã cho thấy giáo dục Việt Nam không phải là một nền giáo dục “dối trá”, “thối nát” mà đã có những bước tiến bộ và đạt được những thành tựu quan trọng góp phần xây dựng con người mới và phát triển đất nước, điều đó được thể hiện:

Một là, nền giáo dục Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực

Chúng ta đều biết rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nghiệp cách mạng của đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn, từ việc đánh đuổi quân xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, trong đó có đổi mới giáo dục, đã đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực, những thành tựu to lớn đó là một thực tế không thể phủ nhận. Mặc dù vẫn còn những hạn chế, yếu kém trong giáo dục như: bất cập về nội dung, chương trình, gian lận điểm thi trung học phổ thông, bạo lực học đường…, nhưng đó chỉ là những “con sâu” trong “nồi canh” không phải là thước đo để đánh giá một nền giáo dục, mà phải nhìn nhận, đánh giá khách quan cả một quá trình, không thể vì một sai lầm mà phủ nhận những nỗ lực của một hệ thống. Nếu có cái nhìn khách quan, không thành kiến thì đều có thể thấy rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo dục Việt Nam đã thực hiện nhiều cuộc cải cách và đã đạt được những thành tựu to lớn: Xóa bỏ hoàn toàn nền giáo dục cũ của bọn thực dân, đế quốc; nền giáo dục Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, chúng ta không chỉ hoàn thành mục tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi được đến trường học tập và đến nay cơ bản hoàn thành phổ cập trung học cơ sở ở khắp các địa phương trong cả nước, mà chất lượng giáo dục cũng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực ở tất cả đối tượng học sinh và các cấp học, bậc học. Những năm gần đây, nước ta có nhiều học sinh đạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học… Đó là những thành tích được cả thế giới ghi nhận, là kết quả từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của thầy cô, gia đình và xã hội.

Hai là, Việt Nam luôn nỗ lực vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo dục Việt Nam bên cạnh những thành tựu đạt được, cũng đang phải nỗ lực vượt qua những thách thức không nhỏ. Trong đó phải kể đến: Chương trình học có môn còn quá tải; phương pháp dạy học còn thiên về truyền thụ kiến thức nên chưa phát huy được tính tích cực của người học; việc kiểm tra, thi cử còn nặng về điểm số dẫn tới áp lực cho học sinh; giáo dục đại học chưa đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…

Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm từng bước khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực giáo dục, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục và đào tạo; xây dựng nền giáo dục mở; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo.

Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết đến sự ổn định, phát triển của quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về giáo dục rất cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh, đặt trong mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa những thành quả đổi mới đã đạt được và những sức ỳ, lực cản trong lộ trình đổi mới cần phải khắc phục. Không nên lấy một vài cái đơn lẻ trong hoạt động giáo dục hay những vấn đề đang còn tranh luận để phủ nhận những nỗ lực đổi mới giáo dục cũng như những thành quả giáo dục của Việt Nam trong những năm qua.

Là người Việt Nam yêu nước, có trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục của dân tộc, cần phải chung tay, góp sức để khắc phục những bất cập, hạn chế, phát triển giáo dục toàn diện, chứ không phải xuyên tạc, chê bai một cách vô lối như Nguyễn Huy Vũ. Với cách hành xử như vậy Nguyễn Huy Vũ đã và đang quay lưng lại với quê hương, đất nước và gia đình của Y.

Để phát triển nền giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mở rộng hội nhập quốc tế thì cần phải kiên định, phát triển các giá trị của nền giáo dục Việt Nam; đồng thời phải tích cực khắc phục những hạn chế, yếu kém; bên cạnh đó, cần tiếp thu, cập nhật các tri thức, giá trị tiến bộ về giáo dục của thế giới. Mặt khác, cần phải cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận thành quả của nền giáo dục Việt Nam./.

PTC-H8

 

Related Posts:

0 nhận xét: