CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2022

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH VỚI ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC CHỐNG PHÁ CHÍNH QUYỀN Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY.

Những năm gần đây, tình hình dân tộc ở các vùng đồng bào dân  tộc  thiểu  số  có nhiều diễn biến phức tạp, nguyên nhân là do các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc kích động đồng bào chống lại chính quyền, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đòi ly khai, tự trị, gây mất ổn định an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội. Âm mưu của chúng là gây hoang mang, dao động, làm giảm lòng tin của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng; tập hợp lực lượng tạo đối trọng chống đối chính quyền, làm suy yếu chế độ, khi có điều kiện sẽ thực hiện bạo loạn lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Về thủ đoạn, các thế lực thù địch lợi dụng những khó khăn về kinh tế, văn hóa xã hội; những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc của chính quyền cơ sở các cấp để gây mâu thuẫn, vu cáo xuyên tạc Đảng, nhà nước ta vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, “chiếm đất”, “đàn áp, kìm kẹp người dân tộc thiểu số”,…kích động quần chúng chống đối chính quyền, phá hoại chính sách đại đoàn kết dân  tộc của Đảng và Nhà nước ta, gây mất ổn định chính trị – xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện âm mưu, chúng triệt để lợi dụng tập quán du canh, du cư của đồng bào các dân tộc thiểu số, tìm cách hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc, thúc đẩy, tạo “làn sóng” di cư trái phép đến một số địa bàn trọng điểm, như: khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn chiến lược,…Mặt khác, chúng còn lợi dụng phong tục tập quán, các mối quan hệ huyết thống, dòng tộc; các hoạt động thăm nhân thân, làm ăn buôn bán, tiền bạc, vật chất,…để mua chuộc, lôi kéo người dân tộc vượt biên trái phép; nhằm tạo sự bất ổn về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, làm cho vấn đề dân tộc trở thành ngòi nổ, tạo ra những cái cớ để nước ngoài có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Ngoài ra, các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, tổ chức các cuộc hội thảo về quyền con người, cái gọi là “lễ mất đất”, vấn đề người Thượng ở Tây Nguyên, vấn đề người Chăm, vấn đề người Mông,…Để tìm cách luật hóa, quốc tế hóa vấn đề dân tộc; chúng còn đòi lập Văn phòng đại diện thường trực Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại địa bàn trọng điểm như: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để giám sát vấn đề người dân tộc. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc lưu vong ở nước ngoài thành lập nhiều tổ chức dưới danh nghĩa nghiên cứu lịch sử, văn hóa các dân tộc thiểu số nhằm khơi dậy những tồn tại trong quá khứ để kích động tư tưởng “ly khai”, “tự trị” của các dân tộc trên một số địa bàn chiến lược; mua chuộc, lôi kéo, hỗ trợ bọn phản động cực đoan trong nước, tạo dựng “ngọn cờ”, hình thành các tổ chức phản động để tập hợp lực lượng phá hoại cách mạng Việt Nam. Đây là thủ đoạn xuyên xuốt, quen thuộc của các thế lực thù địch.

Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá cách mạng nước ta hiện nay là đa dạng, phức tạp, với tính chất rất nguy hiểm, vừa công khai hợp pháp, vừa bí mật bất hợp pháp cả trong nước và nước ngoài, trên tất cả các lĩnh vực, như: Kinh tế, chính trị, tư tưởng văn hóa, xã hội với nhiều tổ chức, nhiều lực lượng,…để đi đến muc tiêu cao hơn là loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, chia Việt Nam thành nhiều quốc gia trong sự khống chế của chúng. Những thủ đoạn của chúng đã làm cho đời sống của một một phận đồng bào dân tộc thiểu số đã khó khăn lại khó khăn hơn.

Để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; vạch trần âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số.

Tập trung phổ biến sâu, rộng các chủ trương, dường lối chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc. Đồng thời, thường xuyên phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, thực hiện đúng chính sách, pháp luật về dân tộc và công tác dân tộc; khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để tuyên truyền, kích động di cư tự do, vượt biên trái phép,…. Hình thức tuyên truyền, vận động cần đa dạng, khéo léo, không chỉ thông qua văn bản, phát thanh, truyền hình mà cần chú trọng hình thức tuyên truyền theo kiểu “rỉ tai, truyền miệng”, phù hợp với trình độ và tâm lý của đồng bào. Trong tuyên truyền phải kiên trì, lấy giáo dục thuyết phục là chính. Cán bộ tuyên truyền phải am hiểu văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán của đồng bào, thường xuyên bám trụ cùng ăn, cùng ở, cùng làm để tuyên truyền, vận động đồng bào.

Hai là, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định trong đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, quan tâm xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; cải cách cơ chế, chính sách, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo mọi điều kiện thu hút các nguồn lực, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp, một số sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao và khai thác tiềm năng du lịch, ưu tiên đầu tư cho chương trình xoá đói, giảm nghèo, giải quyết tốt vấn đề đất sản xuất cho đồng bào, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền, bảo đảm chất lượng, hiệu quả sản phẩm đầu ra, góp phần nâng cao thu nhập của đồng bào; có chính sách ưu tiên về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực trí thức để phát triển lâu dài. Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào; tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và giao lưu tiếp thu với văn hóa bên ngoài.

Ba là, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống làm thất mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số.

Tích cực xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc thiểu số vững mạnh, có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý có hiệu quả. Có chính sách ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số. Đổi mới công tác dân vận vùng dân tộc theo phương châm: chân thành, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, như: Công an; Bộ đội Biên phòng; cơ quan quân sự huyện, xã, thị trấn; lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng,... để nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vượt biên, xâm nhập, móc nối, lôi kéo, kích động đồng bào di cư tự do; thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ.

Tăng cường kế hoạch nghiệp vụ phối hợp giữa các lực lượng Quân đội và Công an tập trung đấu tranh vào số đối tượng cốt cán, cầm đầu. Nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các nước láng giềng trong ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn vùng dân tộc thiếu số để tạo bàn đạp móc nối đưa người đi nước ngoài huấn luyện, chuyển lực lượng và hoạt động chống phá vào các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Chủ động, kịp thời phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi dụng vấn đề dân tộc kích động, lôi kéo đồng bào gây bạo loạn. Khi xuất hiện “điểm nóng” cần tìm rõ nguyên nhân, biện pháp giải quyết kịp thời, không để lan rộng, kéo dài; không để kẻ thù lấy cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu ngoan cố chống phá cách mạng. Đồng, thời kiên trì thuyết phục, vận động những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay về với buôn làng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng đối với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải, phục thiện.

Trước những âm mưu, thủ đoạn vô cùng nham hiểm, thâm độc của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số ngày càng diễn biến phức tạp. Việc nhận diện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng là nhiệm vụ rất quan trong và cấp thiết hiện nay của các cấp, các nghành, các lực lượng và của cả hệ thống chính trị; nhất là lực lượng vũ trang. Vì thế, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là vùng dân tộc thiểu số cần quán triệt và thực hiện tốt những nội dung, biện pháp nêu trên; qua đó, góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

N.K.L - K3

 

0 nhận xét: