“Tam quyền phân lập” là một tìm tòi lý luận, đem lại những gợi mở có ý nghĩa để xây dựng thể chế pháp quyền, nhà nước pháp quyền, thực hiện dân chủ và quyền con người trong xã hội hiện đại. Song, những mâu thuẫn và hạn chế của nó nằm ngay trong bản chất của nhà nước pháp quyền tư sản, ngay cả trong thuyết đa nguyên chính trị và đa đảng, trong đấu tranh quyền lực của các đảng phái chính trị tư sản nhằm giành ưu thế thao túng quyền lực nhà nước. Vì vậy, tam quyền phân lập không phải là mô hình tổ chức quyền lực nhà nước ở nước ta.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang trong quá trình xây
dựng và hoàn thiện, là một trong những đặc trưng của xã hội xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, đồng thời là một trong những phương hướng xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở nước ta và là điều kiện bảo đảm cho Việt Nam hội nhập quốc tế
trong một thế giới toàn cầu hóa. Đại hội XIII của Đảng đã xác định: "Tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của
đổi mới hệ thống chính trị".
Điều này nhất quán với nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước đã được hiến
định trong Hiến pháp năm 2013 “Quyền lực nhà nước là thống nhất” bởi “tất cả
quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Do đó, vấn đề sâu xa, cốt yếu của nhà nước
pháp quyền ở nước ta là đảm bảo dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người
dân, phát triển năng lực làm chủ và thực hành dân chủ của nhân dân trên tư cách
người chủ của nhà nước và xã hội. Không phân chia quyền lực nhưng phải đặc biệt
phân định, phân biệt rõ các quyền, trên cơ sở phân công, phối hợp, kiểm soát giữa
các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Đổi mới đồng bộ từ Quốc hội (lập pháp)
đến Chính phủ (hành pháp) và Tòa án, Viện Kiểm sát (tư pháp) “và được tiến hành
đồng bộ với đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”,
đó là tinh gọn tổ chức bộ máy đi liền với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Đây là chìa khóa để giải quyết vấn đề chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động
của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Một vấn đề quan trọng khác là phải “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ
Hiến pháp và pháp luật”. Có cơ chế bảo hiến tốt mới có thể đẩy mạnh xử lý các
hành vi vi hiến một cách công khai, minh bạch, bình đẳng. Không có vùng cấm,
nhà nước ở trong xã hội và của người dân chứ không đứng trên, không ở bên
ngoài xã hội; kiểm soát quyền lực ở các cấp chính quyền. Đẩy mạnh cải cách
hành chính đồng bộ với cải cách tư pháp, làm rõ thẩm quyền và trách nhiệm giữa
các cơ quan, tổ chức trong cơ cấu nhà nước cũng như trong hệ thống chính trị.
Tăng cường các chế tài để xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, pháp chế và trách nhiệm
đối với người dân. “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, hách dịch, cửa quyền; thực hành tiết kiệm trong các cơ quan nhà nước và
trong đội ngũ cán bộ, công chức”. Đảm bảo tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa
cao của đội ngũ công chức, đề cao đạo đức công chức và kỷ luật công vụ để phục
vụ dân có hiệu quả, tăng trưởng niềm tin và mức độ hài lòng của người dân
đối với Nhà nước và công chức.
Để tạo ra những chuyển biến đó, đòi hỏi sự nỗ lực và trách nhiệm của Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trên tinh thần dân chủ,
đoàn kết, đồng thuận vì thắng lợi của đổi mới và phát triển mà sâu xa là
phát triển con người - người dân, những người chủ của xã hội dân chủ, của nhà
nước pháp quyền.
NKĐ-KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét