CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2022

“DĨ CÔNG VI THƯỢNG"

 

Vốn xuất thân là nhà giáo dạy lịch sử, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất lịch sử Việt Nam và thế giới. Tên tuổi của Đại tướng không chỉ gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ, với học thuyết "Chiến tranh nhân dân”, mà còn là tấm gương sáng ngời suốt đời làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Làm cách mạng là phải Dĩ công vi thượng.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Đại tướng đã có công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được nhân dân yêu mến, kính trọng, gọi với cái tên thân mật “Đại tướng của nhân dân”, “Đại tướng của hòa bình”, được thế giới ngưỡng mộ và ví như “Ngọn núi lửa phủ đầy tuyết trắng”. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vĩ đại của Đại tướng đã để lại cho quân và dân ta, cũng như toàn thế giới nhiều bài học quý giá. Song bài học quý giá nhất đó là: Tấm gương suốt đời làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Làm cách mạng là phải Dĩ công vi thượng”; Lời dạy của Bác “Dĩ công vi thượng” đã đi theo Đại tướng suốt cả cuộc đời, vun đắp nên một biểu tượng sáng ngời trong dòng chảy của lịch sử dân tộc Việt Nam.

 "Dĩ công vi thượng", là câu nói, cũng là lời tâm sự của Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lúc hai người gặp nhau lần thứ hai và nằm chung giường trong hang Pắc Bó, vào những ngày đầu Xuân Tân Tỵ, năm 1941.  Đại tướng kể lại “Nằm bên Bác trên một chiếc giường lát bằng cành cây, tôi lắng nghe tiếng Người nói nhỏ nhẹ đều đều, giọng xứ Nghệ ấm áp. Bác và tôi chuyện trò đến quá nửa đêm, bàn về vấn đề chuẩn bị phát động võ trang khởi nghĩa. Bỗng nhiên Bác dừng lại nói một câu: “Chú Văn ạ, làm cách mạng là phải “Dĩ công vi thượng”. Bác chỉ nói ngắn bốn chữ như vậy thôi, mà tôi nhớ mãi và phấn đấu làm theo lời Bác suốt đời”.

Sau này, Đại tướng tâm sự với mọi người: “Lời nói ấy của Bác vẫn còn văng vẳng bên tai tôi”, “Dĩ công vi thượng, là suốt đời vì nước vì dân, không mảy may có chút suy nghĩ nào khác, là đạo đức cao cả nhất của người cách mạng, Tôi nhớ mãi câu này của Bác và phấn đấu suốt đời để làm theo”. Đại tướng phân tích:“Dĩ công vi thượng” là cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, tất cả vì nước, vì dân, đặt lợi ích của Đảng, của dân, của nước lên trên hết và trước hết, đem lòng chí công vô tư mà đối xử với người, với việc, không mảy may có chút chủ nghĩa cá nhân.

Trong hành trình hơn 80 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng đã phấn đấu suốt đời để làm theo lời dạy của Bác, luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết và trước hết, cả một đời vì nước, vì dân. Đại tướng tâm sự “Vị tướng có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả, tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình”. Đại tướng còn lấy ngay tấm gương của bản thân mình để nhắc nhở mọi người làm theo lời Bác dạy về “Dĩ công vi thượng”, người nói “Tôi đã cống hiến một cách tự nguyện, đã thanh thản trong mọi thử thách, thế là tôi sống vui, sống lâu… Như vậy, tôi đã làm theo lời dạy và noi theo tấm gương của Bác Hồ là “Dĩ công vi thượng”.

Noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tấm gương suốt đời “Dĩ công vi thượng”, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng nước Việt Nam “Hùng cường và thịnh vượng”./.

PVĐ-H4

0 nhận xét: