Báo chí là phương tiện để công dân thực hiện quyền tự
do ngôn luận của mình. Ở Việt Nam những năm qua, tự do báo chí, tự do ngôn luận
được Nhà nước bảo đảm, thể hiện rõ trên cả khía cạnh pháp lý và thực tiễn.
Song, lợi dụng chiêu bài “tự do báo chí”, “tự do ngôn luận”, vấn đề “nhân
quyền”, các thế lực thù địch đã và đang ra sức tiến hành diễn biến hòa bình
trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng nhằm thao túng dư luận, gây rối loạn xã hội, chống
phá Đảng, Nhà nước ta.
Ngày 18/12/2022, trên trang VOA Tiếng Việt tán phát
bài “Báo thường niên của RSF: Việt Nam đứng thứ tư về bỏ tù nhà báo”; ngày
19/12/2022, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Tự do tôn giáo
2022 - Việt Nam quyết xóa bỏ các nhóm độc lập”, nội dung vu cáo Việt Nam “vi
phạm nghiêm trọng” tự do, dân chủ, nhân quyền, “đàn áp” tự do ngôn luận, tự do
báo chí; kêu gọi “tự do” thành lập các tổ chức xã hội dân sự; đồng thời yêu cầu
trả tự do cho những nhà báo đang bị giam giữ.
Những kẻ chống phá dường như cố tình quên rằng việc
đảm bảo mọi công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí trong khuôn khổ
quy định của pháp luật là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Điều này được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên
quan đồng thời được triển khai thực hiện trong thực tế. Nhiều năm qua, Nhà nước
Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thúc đẩy và
bảo vệ các quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyềntự do báo chí. Điều 25,
Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này
do pháp luật quy định”. Điều 11, Luật Báo chí sửa đổi (2016) quy định rõ: Công
dân có quyền: “Phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý
kiến xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước; góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo
chí đối với các tổ chức và cá nhân”.
Tính đến 4/2022, cả nước có 816 cơ quan báo chí, trong
đó 115 báo thực hiện 2 loại hình (in và điện tử): 116 tạp chí thực hiện 2 loại
hình; 29 báo và tạp chí điện tử chỉ có loại hình điện tử; 72 cơ quan được cấp
phép hoạt động phát thanh-truyền hình; khoảng 41.600 nhân sự đang tham
gia hoạt động trong lĩnh vực báo chí, Cả nước hiện có 17.161 người được cấp thẻ
nhà báo 2021-2025 (tính đến 15/8/2021).
Yếu tố hạ tầng thông tin cũng là một điểm nhấn trong
thực hiện quyền tự do báo chí ở Việt Nam. Những năm qua, Việt Nam đang thực
hiện mục tiêu “Chuyển đổi số quốc gia”, hướng tới mỗi người dân có một điện
thoại thông minh; mỗi hộ gia đình có một đường Internet cáp quang tốc độ cao…
Đó là nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm tôn trọng quyền được tiếp cận Internet
của tất cả mọi người; được bày tỏ chính kiến trên không gian mạng, được bảo đảm
quyền tự do ngôn luận. Thông qua các thể loại báo viết, báo ảnh, báo điện tử,
Việt Nam tôn trọng và phát huy quyền tự do báo chí của công dân, khi mà mọi chủ
trương đường lối, dự thảo luật đều được lấy ý kiến từ nhân dân thông qua chương
trình truyền hình, trang ý kiến đóng góp… Việt Nam không cấm tự do báo chí, tự
do ngôn luận, mà chỉ nghiêm cấm việc lợi dụng quyền tự do ấy để chống phá Đảng,
Nhà nước, chế độ, xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cản trở
sự phát triển của đất nước.
Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (1948) khẳng định:
“Mỗi người đều có những nghĩa vụ đối với cộng đồng, trong khi hưởng thụ các
quyền về tự do cá nhân, phải chịu những hạn chế do luật định nhằm mục đích duy
nhất là bảo đảm việc thừa nhận và tôn trọng đối với các quyền tự do của người
khác và phù hợp với những đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng và
phúc lợi chung”. Thực tiễn thế giới cũng cho thấy, không chỉ ở Việt Nam mà tại
nhiều nước như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Singapore… đều có chế tài, điều khoản luật
xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tự do báo chí để vi phạm pháp luật. Nói
cách khác, tự do báo chí, ở bất kỳ quốc gia nào cũng phải gắn với chế độ chính
trị, điều kiện xã hội, nền tảng đạo đức, pháp lý trong mỗi hoàn cảnh lịch sử cụ
thể…
Cũng không có quốc gia nào để bảo vệ chế độ, chủ quyền
quốc gia mà cho phép những kẻ lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền xuyên tạc,
chống phá tùy tiện. Nếu 43 nhà báo bị cơ quan chức năng Việt Nam xử lý trong
năm 2021 thì đó chính là những kẻ đang cố tình bóp méo sự thật, vi phạm Luật
Báo chí của Việt Nam. Những kẻ bị bắt không phải vì họ làm nghề viết báo, cũng
không phải Việt Nam không cho phép họ làm báo, mà vì họ vi phạm pháp luật, tung
tin giả, tin xấu độc xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Việc
xử lý theo pháp luật những kẻ vi phạm đó cũng đồng nghĩa với việc bảo đảm quyền
tiếp cận những thông tin chính xác, khách quan của công dân.
Như vậy, ở Việt Nam, công dân có quyền tự do ngôn
luận, tự do báo chí nhưng việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định,
không ai được lạm dụng quyền các quyền đó để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tập
thể và công dân, nghĩa là tự do trong khuôn khổ pháp luật chứ không phải là tự
do tuyệt đối. Những chiêu bài rao rằng ở Việt Nam “ít có tự do báo chí”;“Việt
Nam kiểm soát và bóp nghẹt quyền tự do báo chí, tự do Internet” là xuyên tạc sự
thật, bộc lộ rõ mưu đồ chống phá, tham vọng thay đổi chế độ chính trị ở Việt
Nam của các thế lực phản động.
LMH-H8
0 nhận xét:
Đăng nhận xét