CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG GIẢNG DẠY TÔN GIÁO HỌC Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

 

Từ quan điểm về tôn giáo trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng và tình hình thực tiễn cách mạng Việt Nam hiện nay đã đặt ra những yêu cầu đối với công tác giảng dạy tôn giáo học ở các nhà trường Quân đội. Việc quán triệt những yêu cầu này sẽ giúp cho hoạt động giảng dạy tôn giáo học đúng với đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước, bảo đảm tính định hướng tư tưởng, chính trị đối với người học.

Một là, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng tại văn kiện đại hội XIII về tôn giáo trong xây dựng nội, dung chương trình giảng dạy tôn giáo học.

Chỉ thị, nghị quyết của Đảng là nền tảng, cơ sở cho mọi hoạt động xã hội nói chung và công tác giảng dạy nói riêng trong đó có hoạt động giảng dạy tôn giáo học ở các nhà trường Quân đội, đảm bảo cho mọi hoạt động của xã hội có ý nghĩa tích cực. Chỉ có thể trên cơ sở quan điểm đường lối của Đảng thì công tác giảng dạy tôn giáo học mới đảm bảo giữ vững được tính định hướng tư tưởng, chính trị, đáp ứng được mục đích, yêu cầu của môn học, góp phần xây dựng thế giới quan khoa học, tiến bộ, hình thành quan điểm, thái độ đúng đắn, phù hợp cho người học trước các hoạt động tôn giáo trong điều kiện thực tiễn cách mạng ở nước ta hiện nay.

Hai là, giữ vững nguyên tắc tính đảng trong giảng dạy tôn giáo học cho các đối tượng.

Giữ vững tính đảng yêu cầu người giảng viên trong quá trình giảng dạy tôn giáo học phải đứng vững trên lập trường, tư tưởng mácxít, lấy tính ưu việt của lý luận mácxít để làm tiêu chuẩn cho việc nhận xét, đánh giá, phê phán hệ tư tưởng của tôn giáo. Tuyệt đối không được đánh đồng hệ tư tưởng mácxít với hệ tư tưởng tôn giáo cũng như giữa các tôn giáo với nhau. Phải xác định được một cách rõ ràng danh giới giữa chủ nghĩa mácxít với hệ tư tưởng tôn giáo. Có như vậy, người giảng viên mới có cơ sở phân định được mặt tích cực và tiêu cực của tôn giáo để có thái độ đúng đắn, phù hợp đối với tôn giáo cho quá trình giảng dạy tôn giáo học, mới luận giải một cách căn cơ lý do tồn tại của tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Quán triệt tính đảng còn đòi hỏi người giảng viên trong quá trình giảng dạy tôn giáo học phải đứng vững trên lập trường, tư tưởng, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam để làm tiêu chuẩn cho việc xem xét, đánh giá, phê phán các quan điểm sai trái, các biểu hiện lợi dụng vấn đề tôn giáo để xuyên tạc, bóp méo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước nhằm mục đích chống phá sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Ba là, quán triệt quan điểm thực tiễn khi vận dụng quan điểm của Đảng trong văn kiện XIII về tôn giáo vào giảng dạy tôn giáo học.

Cơ sở thực tiễn ở đây chính là điều kiện, hoàn cảnh của Đất nước, của xã hội làm nảy sinh quan điểm, tư tưởng của Đảng về tôn giáo. Mỗi một thời kỳ khác nhau, đất nước có một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, vì vậy mà quan điểm tư tưởng của Đảng về tôn giáo không “bất biến” mà luôn có sự bổ sung, phát triển phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Nếu không có quan điểm thực tiễn để thấy được điều kiện hoàn cảnh ra đời của từng chỉ thị nghị quyết của Đảng thì người giảng viên không hiểu được tại sao có sự khác nhau trong quan điểm của Đảng về tôn giáo giữa các kỳ đại hội để có thể cắt nghĩa, giảng giải cho người học hiểu, thậm chí còn thấy mâu thuẫn giữa các quan điểm tư tưởng ấy. Quan điểm thực tiễn còn đòi hỏi người giảng viên phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa tư tưởng, quan điểm của Đảng với thực tiễn hoạt động tôn giáo trong xã hội, phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quan điểm của Đảng về tôn giáo vào xem xét, luận giải, đánh giá các hoạt động tôn giáo trong thực tiễn đời sống xã hội hiện nay. Ví như trong những thập niên trước khi Đảng thực hiện mạnh mẽ cuộc cách mạng trên lĩnh vực tư tưởng, việc một người có đạo được kết nạp vào Đảng là không thể. Ngày nay, các chức sắc tôn giáo có vị trí, vai trò nhất định trong hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Lý giải cho điều này chính là quan điểm tôn giáo là một nhân tố trong sự phát triển của Đất nước được thể hiện trong Văn kiện tại Đại hội XIII của Đảng.

Trên là một số vấn đề được rút ra từ những quan điểm cơ bản về tôn giáo, được thể hiện trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với người giảng dạy tôn giáo học ở các cơ sở giáo dục, đào tạo. Việc quán triệt và thực hiện các yêu cầu này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động giảng dạy tôn giáo học tại các nhà trường trong và ngoài quân đội trong tình hình hiện nay.

 

NTL-H2

 

 

0 nhận xét: