CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

QUÁN TRIỆT QUAN ĐIỂM THỰC TIỄN KHI VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TRONG VĂN KIỆN XIII VỀ TÔN GIÁO VÀO GIẢNG DẠY TÔN GIÁO HỌC Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

 

Giải quyết mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn là một trong những nguyên tắc lý luận nhận thức của học thuyết Mác - Lênin. Thực hiện tốt nguyên tắc này không chỉ giúp chúng ta nhận thức các sự vật, hiện tượng, mà còn cải tạo chúng để phục vụ mục đích sống.

Quan điểm thực tiễn khi vận dụng quan điểm của Đảng trong văn kiện XIII về tôn giáo vào giảng dạy tôn giáo học đòi hỏi người giảng viên phải thấy được điều kiện hoàn cảnh ra đời của văn kiện nói chung và quan điểm tư tưởng về tôn giáo nói riêng để hiểu biết một cách sâu sắc các quan điểm, tư tưởng ấy, phục vụ cho quá trình xây dựng bài giảng và thực hành giảng bài. Bởi lẽ mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng, mà nó có cơ sở lý luận và thực tiễn. Cơ sở thực tiễn ở đây chính là điều kiện, hoàn cảnh của Đất nước, của xã hội làm nảy sinh quan điểm, tư tưởng của Đảng về tôn giáo. Mỗi một thời kỳ khác nhau, đất nước có một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, vì vậy mà quan điểm tư tưởng của Đảng về tôn giáo không “bất biến” mà luôn có sự bổ sung, phát triển phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Nếu không có quan điểm thực tiễn để thấy được điều kiện hoàn cảnh ra đời của từng chỉ thị nghị quyết của Đảng thì người giảng viên không hiểu được tại sao có sự khác nhau trong quan điểm của Đảng về tôn giáo giữa các kỳ đại hội để có thể cắt nghĩa, giảng giải cho người học hiểu, thậm chí còn thấy mâu thuẫn giữa các quan điểm tư tưởng ấy. Chẳng hạn trước đây do diều kiện hoàn cảnh lịch sự của cách mạng, khi bàn về vấn đề tôn giáo, Đảng thường nhấn mạnh đến mặt tiêu cực của tôn giáo để phục vụ cho nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, coi tôn giáo như một đối tượng của cách mạng xã hội chủ nghĩa. Nhưng đến nay, để cũng cố khối đại đoàn kết dân tộc cho thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, khi bàn về tôn giáo, Đảng quan tâm nhiều hơn đến mặt tích cực của tôn giáo. Xong điều đó không có nghĩa là Đảng đã thay đổi hoàn toàn lập trường về tôn giáo.

Quan điểm thực tiễn còn đòi hỏi người giảng viên phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa tư tưởng, quan điểm của Đảng với thực tiễn hoạt động tôn giáo trong xã hội, phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quan điểm của Đảng về tôn giáo vào xem xét, luận giải, đánh giá các hoạt động tôn giáo trong thực tiễn đời sống xã hội hiện nay. Ví như trong những thập niên trước khi Đảng thực hiện mạnh mẽ cuộc cách mạng trên lĩnh vực tư tưởng, việc một người có đạo được kết nạp vào Đảng là không thể. Ngày nay, các chức sắc tôn giáo có vị trí, vai trò nhất định trong hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Lý giải cho điều này chính là quan điểm tôn giáo là một nhân tố trong sự phát triển của Đất nước được thể hiện trong Văn kiện tại Đại hội XIII của Đảng.

 

NTL-H2

 

 

0 nhận xét: