Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với Việt nam, dân chủ, nhân quyền luôn là hai vấn đề chiến lược được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội ( ANCT - TTXH), tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Tạo sức ép từ
bên ngoài, dựng “ ngọn cờ” từ bên trong
Sử dụng chiêu
bài này, các thế lực thù địch tiến hành rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm. Trước hết
họ vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức
tuyên truyền, cổ súy cho dân chủ tư sản phương Tây. Họ cho rằng, chế độ xã hội
ở Việt Nam là độc tài, toàn trị. Họ lợi dụng những hạn chế yếu kém trong quản
lý xã hội, sơ hở, thiếu sót của ta trong quản lý, điều hành đất nước hoặc những
vấn đề bức xúc trong xã hội để lôi kéo, kích động nhân dân vào các hoạt động
biểu tình, gây mất ANCT – TTXH. Các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền, cổ
vũ, cường điệu hóa các giá trị dân chủ tư sản, tuyệt đối hóa tính toàn cầu, tính
phổ cập của quyền con người với luận điểm “ nhân quyền cao hơn chủ quyền”, “
lợi ích cá nhân cao hơn lợi ích cộng đồng, quốc gia”, tuyệt đối hóa các giá trị
phổ quát về quyền con người theo mô hình của phương Tây, xuyên tạc, vu cáo Việt
Nam vi phạm quyền cơ bản của con người, đàn áp “ những người bất đồng chính
kiến” v. v…Từ chỗ cho rằng, quyền con người là tuyệt đối
một trong những thủ đoạn thâm độc, nguy hiểm
của các thế lực thù địch nhằm phá hoại nội bộ cơ quan Đảng, Nhà nước ta. “Tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nói tới sự suy thoái, thay đổi quan
điểm, lập trường tư tưởng chính trị ở một bộ phận cán bộ, đảng viên từ thái cực
này sang thái cực khác mà hậu quả nó gây ra hết sức nguy hiểm, phá hoại sự đoàn
kết, thống nhất, nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, làm mục
ruỗng Đảng từ bên trong, dẫn đến chuyển hóa chế độ.
Biểu hiện
trước hết của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là sự hoang mang, dao động về tư
tưởng chính trị, sự hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, tính khoa học của
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội của dân tộc ta. Chủ động hơn trong tiếp nhận những thông tin trái chiều,
thu thập tin tức nội bộ, công khai luận điệu chống đối, phản động và những tiêu
cực trong đời sống xã hội; đồng thời, câu kết, tiếp tay cho các phần tử thù
địch từ bên ngoài để chống phá cách mạng Việt Nam. Ở mức cao hơn, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” bộc lộ rõ tư tưởng phản động, chống đối, thách thức với pháp
luật và hệ thống chính trị; xây dựng và phát tán những “thư ngỏ”, “tâm thư”, “kiến
nghị”; tập hợp, thành lập những “hội”, “đoàn” độc lập, tổ chức chính trị đối
lập với Đảng và hệ thống chính trị trong xã hội Việt Nam, v.v. Tất cả những
biểu hiện đó, là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng, khoét sâu,
kích động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Nguy hại hơn là
trong số những người có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có cả một số
vị là lão thành cách mạng, cán bộ cấp cao, trí thức có tên tuổi, ít nhiều có
cống hiến cho đất nước, cho nên những nhận thức và hành động của họ dễ lây lan,
phát tán là điều dễ hiểu.
“Tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” thường xuất hiện khi cách mạng có những “bước ngoặt”, tình hình
thế giới, trong nước diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức; tình trạng
mất dân chủ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phân hóa giàu nghèo,… dẫn tới sự
bất mãn, bất bình trong xã hội; sự kích động, chia rẽ, lôi kéo, mua chuộc, “hà
hơi tiếp sức” của các thế lực thù địch, v.v. .Song, trước hết và chủ yếu là do
nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân những cán bộ, đảng viên có lập trường tư
tưởng chính trị không vững vàng; thiếu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối
sống, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, tranh giành, kèn cựa địa vị, tham
nhũng, sách nhiễu nhân dân, vi phạm pháp luật, v.v. .Khi bị phát giác, xử lý kỷ
luật thì bảo thủ, không những không nhận ra sai lầm, khuyết điểm mà lại bất
mãn, suy diễn, dẫn đến thay đổi nhận thức, quan điểm, lập trường, thiếu niềm
tin vào Đảng, chế độ.
Tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
càng nguy hiểm hơn trong điều kiện các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện
chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng nước ta. Giữa chúng có mối
quan hệ tương hỗ, tác động lẫn nhau và là hệ quả của nhau. “Tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” là “đồng minh” tự nhiên của “diễn biến hòa bình”, làm cho nó càng
nguy hiểm hơn; đến lượt nó - “diễn biến hòa bình” lại tác động trở lại thúc đẩy
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trầm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới sự mất
còn của Đảng, Nhà nước và chế độ. Nó có thể diễn ra trong nội bộ Đảng, chính
quyền Nhà nước và trong xã hội; nảy sinh từ những cán bộ, đảng viên, quần chúng
đến những người có chức, có quyền trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà
nước ở các cấp.
Với tinh thần
nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, Đảng ta đã cảnh báo về sự hiện hữu của
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đang diễn biến hết
sức phức tạp và nguy hiểm, nguy cơ lớn đối với sự tồn vong của Đảng, Nhà nước
và chế độ. Bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông
Âu, mà nguyên nhân chủ yếu là do “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ. Đảng
ta đã sớm cảnh báo và có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, kiên
quyết đấu tranh, phòng, chống với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ. Mới đây, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư (khóa
XII) đã ra Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Điều đó khẳng định tiếp tục kiên
trì, kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng;
đồng thời, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng. Để đấu tranh, phòng,
chống hiệu quả cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, làm
tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân mức
độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đề cao trách nhiệm trong đấu
tranh. Hiện nay, một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn mơ hồ, chưa nhận thức
đúng về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và mức độ nguy hiểm của nó đối với sự
tồn vong của Đảng, chế độ. Bởi vậy, việc giáo dục nâng cao nhận thức, trách
nhiệm cho cán bộ, đảng viên trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
là giải pháp hết sức quan trọng. Trước hết, cần làm cho mọi đối tượng nhận thức
được những biểu hiện của nó đã được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra;
tình hình suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp, các ngành; thấy được việc phòng, chống sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” là cuộc đấu tranh hết sức cam go, phức tạp diễn ra ngay trong nội
bộ, giữa ta với ta, v.v. Đồng thời, làm rõ sự nguy hiểm của “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” nếu như không phòng, chống, đấu tranh kịp thời, kiên quyết. Trên cơ
sở nhận thức đúng, đề cao quyết tâm, ý thức trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám
đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
nâng cao khả năng “miễn dịch” của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trước sự
tác động chuyển hóa, cùng những tiêu cực trong đời sống xã hội.
Hai là, quán
triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Việc ban hành
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng trong
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, Nghị quyết lần này đã thẳng
thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối
sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở để đấu tranh, khắc phục. Nghị
quyết xác định 4 nhóm giải pháp mang tính cơ bản, toàn diện, khoa học và có mối
quan hệ biện chứng với nhau. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức
sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù
hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ; gắn thực hiện nghị quyết Trung ương 4 với Chỉ thị 05-CT/TW
của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm,
tạo sức mạnh tổng hợp để ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, làm tốt công tác xây dựng Đảng về chính
trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, phát huy vai trò của các tổ chức đảng và
đảng viên trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kiên quyết khắc
phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Xây dựng đội ngũ
cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính
trị vững vàng, đạo đức, trách nhiệm năng lực tốt và động cơ phấn đấu đúng đắn,
thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc
lên trên lợi ích cá nhân.
Ba là, đẩy
mạnh tự phê bình và phê bình, đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người
đứng đầu. Tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng
ta. Thông qua việc làm này, cơ thể Đảng như được gột sạch những vết nhơ; cán
bộ, đảng viên nhận rõ ưu, khuyết điểm của mình để phấn đấu và rèn luyện; những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được nhận diện và khắc phục. Bởi
thế, cần đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong hoạt động và sinh hoạt Đảng với
tinh thần xây dựng, trung thực, chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần xây dựng quy định tự
phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và
bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh. Cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp
dự, chỉ đạo ở những nơi có vấn đề phức tạp, nơi có biểu hiện suy thoái, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cùng với đó, cần đề cao vai trò gương mẫu của
người đứng đầu trong rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đấu
tranh với những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đổi mới
phong cách làm việc, sâu sát cơ sở.
Bốn là, phát
huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo
chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa”. Trước mắt, cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo
chí, xuất bản, internet và các trang mạng xã hội; chủ động định hướng, cung cấp
thông tin kịp thời. Chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp đổi mới,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương “người
tốt, việc tốt”; đồng thời, có những bài viết sắc sảo, ý thức chính trị cao nhằm
phê phán, lên án những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội và những biểu hiện của sự
suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đi đôi với khen thưởng kịp thời
những tập thể, cá nhân có thành tích; cần xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân
vi phạm quy định về thông tin, báo chí, tuyên truyền và lợi dụng vấn đề “dân
chủ”, “nhân quyền”, tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc và có hành vi
nói, viết, lưu trữ, phát tán tài liệu sai trái.
Biện pháp hữu
hiệu nhất để đấu tranh có hiệu quả trước sự suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là mỗi cá nhân
và tổ chức phải tạo ra được “hệ miễn dịch” vững chắc để ngăn chặn, đẩy lùi và “giải
quyết” triệt để. Với nhiệm vụ, chức trách của người giảng viên khoa học xã hội
và nhân văn là giảng dạy, giới thiệu, truyên truyền và trang bị cho các đối
tượng về các vấn đề lý luận chính trị xã hội, thế giới quan, phương pháp luận
của Chủ nghĩa Mác – Lênin, nghị quyết,
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước từ đó góp
phần to lớn vào cuộc đấu tranh tư tưởng lý luận, thực hiện mục tiêu “dân giàu,
nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” thì trước hết bản thân phải ra
sức học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ, kiến thức và năng lực chuyên
môn; nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên cương vị là người giảng
viên. Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn nghiên cứu và giảng dạy cũng chính là
góp phần đắc lực vào việc “tăng cường hệ miễn dịch” trong ngăn chặn, phòng
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho mọi đối tượng học viên bởi suy cho
cùng, mục đích học các môn lý luận chính là nhằm củng cố niềm tin và lý tưởng
cộng sản cho người học, đó là một loại “vác xin” hữu hiệu trong đấu tranh,
phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay. Đồng thời làm
tốt công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người
cán bộ đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, kiên quyết ngăn chặn
và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đơn vị.
Nhận diện
đúng, đấu tranh, khắc phục kịp thời những biểu hiện của sự suy thoái, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” là biện pháp hết sức quan trọng để khắc phục những hiểm
họa khôn lường mà nó gây ra đối với Đảng và chế độ ta. Làm được điều đó, sẽ góp
phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng
viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ và làm thất bại những
mưu đồ lợi dụng vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để chống phá cách mạng
nước ta của các thế lực thù địch./.
HĐQ - H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét