Người có sáng kiến cải tiến xe đạp thồ giúp chở được nhiều hàng hóa là ông Ma Văn Thắng quê ở Thanh Lâu, Thanh Ba, Phú Thọ (ông đã qua đời). Ông Thắng lúc đó là Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính xã Thanh Minh, huyện Thanh Ba (nay thuộc thị xã Phú Thọ) Hiện nay xe đạp thồ mà ông sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ đang được đặt ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Trong chiến dịch Điện
Biên Phủ, chiếc xe đạp đã được dân công sử dụng để chở lương thực, tuy nhiên
lúc đầu mỗi xe chỉ chở được từ 80-100 kg, đi lại rất vất vả. Trong quá trình vận
chuyển ông Thắng đã có sáng kiến cải tiến chiếc xe đạp thồ để nâng mức chở lên
200kg, thậm chí hơn 300kg. Như chiếc xe ông Thắng sử dụng đã lập kỷ lục khi tải
đến 325kg.
Ông Thắng cho biết,
chiếc xe đạp thồ ông sử dụng là đi mượn của cơ quan đóng trên đường ra mặt trận
và sau chở thành tài sản gắn với ông vì cơ quan đó đã di chuyển, ông Thắng
không biết trả lại cho ai.
Để thồ được nặng
như vậy xe phải gia cố như buộc đoạn tre nhỏ (hoặc gỗ), dài khoảng 1m, gọi là
"tay ngai" vào ghi-đông để điều khiển; một thanh gỗ (hoặc thanh tre cứng)
cao hơn yên xe khoảng 50 cm buộc vào trục yên, vừa giúp giữ thăng bằng, vừa đẩy
xe đi; gá thêm sắt, buộc thêm gỗ để tăng độ cứng của khung xe; lấy vải, quần áo
cũ, săm cũ lót vào bên trong tăng độ bền của săm, lốp xe; bổ sung thêm 2 chiếc
ghế, một chiếc để dựa xe trong lúc nghỉ chân, một chiếc để chèn xe khi xuống dốc.
Ông Thắng nói không
biết mình là người đầu tiên có sáng kiến cải tiến xe đạp thồ để vận chuyển
lương thực hữu hiệu. Sau này qua báo chí tuyên truyền, rồi Bảo tàng Lịch sử
Quân sự đưa chiếc xe về để trưng bày thì ông mới biết. Ông nói rất chân thật
đúng với bản chất của người nông dân chất phác.
NXĐ - H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét