Hơn 36 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.
Thế nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn
cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là đổi mới
trên lĩnh vực chính trị, xã hội. Họ ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước
ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đối ngoại...
Thủ đoạn tinh vi, khó lường
Về chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc,
chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ cho rằng, đó
là "chế độ đảng trị", độc tài, mất dân chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ
"dưới sự lãnh đạo của Đảng" để xuyên tạc rằng, đó là bằng chứng của vấn
đề "Đảng đứng trên luật pháp", "quyền lực xã hội tập trung vào một
số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản", "Đảng bao biện làm thay
Nhà nước"... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: "Nói là Nhà nước
pháp quyền, nhưng trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...";
"hệ thống tổ chức, bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả"... Đối với
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, họ cho rằng: "Hoạt động
chỉ là hình thức, kém hiệu quả"... Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất
dân chủ, vi phạm nhân quyền...".
Nhận diện những vấn đề trên là một hoạt động khó khăn, phức
tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng internet, mạng xã hội Facebook,
YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện truyền thông khác như các đài phát
thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng
những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong những thủ đoạn
nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự kiện có thật
đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hay được phát
tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên tập, sửa chữa và thêm thắt các
tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như một dạng thông tin chính thống.
Sau đó, thông qua các hình thức tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện
lịch sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên
tạc, bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương
tác, bình luận (comment), ý kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận
theo ý đồ của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ
đã lừa phỉnh được một số người còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện.
Thậm chí, có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình
hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Từ việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các
thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi mới đất nước
nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị-xã hội nói riêng, chúng ta thấy rằng,
vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng đầu của
các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định và phát
triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định chính trị, xã hội,
mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn
chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng
của đất nước, nhân dân ta.
Thực tế sinh động, minh chứng thuyết phục
Thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng
định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát
triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng thuyết phục nhất
để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch.
Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới,
trong đó có đổi mới chính trị-xã hội với bước đi, hình thức phù hợp "toàn
diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức
và cán bộ"(1). Cho đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính trị nào có
thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều hành,
quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước
về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của
Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn lực, động
lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm
nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh
đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ
cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước;
coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển. Chính phủ
và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải quyết những
vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết
quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, với phương
châm "Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát
và phản biện xã hội"(2) đã phát huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối
quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được lòng tin, sự gắn bó của nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo
ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát
huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan
Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền làm chủ của nhân dân trong các
lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất
là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt hơn. Hệ thống luật
pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với thông lệ quốc tế, tính nghiêm
minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có
được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai
lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị
chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống
chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết,
thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong
hệ thống chính trị trong một số trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển
kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân
công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm
năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không
thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục triệt để mà phải có một quá trình khắc
phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước
đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với quyết tâm cao nhất.
Từ thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính trị-xã
hội ở Việt Nam trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được
là cơ bản, to lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô hình
phát triển đất nước là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không
làm thay đổi bản chất, tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư
tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép nhất phản
bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch,
cơ hội chính trị thời gian qua.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét