Thời gian qua, các thế lực thù địch
thường xuyên sử dụng các chiêu trò chống phá “hèn hạ” của mình, để thổi phồng một
số hiện tượng tiêu cực, hạn chế trong ngành giáo dục, làm suy giảm niềm
tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của
Đảng, quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Đáng chú ý, việc lên án này
không được quy chụp cho cả hệ thống giáo dục, không được xuyên tạc từ một vài
hiện tượng cá biệt mà bị bóp méo, quy chụp đi đến kết luận về bản chất một cách
thiếu khách quan.
Đánh giá một cách khách
quan, chúng ta không thể phủ nhận rằng những hiện tượng tiêu cực trong giáo dục
có ở mọi quốc gia, mọi nền giáo dục, ngay ở nước Mỹ cũng không tránh được những
hiện tượng này. Tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban
hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức xử lý một số tiêu cực kéo dài, gây
bức xúc xã hội như: Loại bỏ các tiêu chuẩn, tiêu chí có chứa đựng bệnh
thành tích; có chế tài xử lý nghiêm những vi phạm về “bệnh thành tích” trong
giáo dục; việc khen thưởng đúng đối tượng, đúng người, đúng việc, thành tích tới
đâu khen thưởng tới đó để tạo được hiệu ứng tốt; khắc phục tình trạng dạy thêm,
học thêm sai quy định; tình trạng lạm thu trong các trường phổ thông; tình trạng
xuống cấp về đạo đức của một bộ phận học sinh, giáo viên trong các nhà trường...
Hay để chấm dứt hiện tượng bạo lực học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ
thống chính sách, các quy định tăng cường quản lý, giáo dục toàn diện học sinh
sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường.
Theo số liệu từ Niên giám thống
kê 2019, Việt Nam có trên 15,4 nghìn cơ sở giáo dục mầm non, 27,7 nghìn cơ sở
giáo dục phổ thông (bao gồm tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, phổ
thông cơ sở, trung học), 237 trường đại học chính quy và trên 3 nghìn cơ sở
giáo dục nghề nghiệp. Trong năm học 2019-2020, quy mô học sinh, sinh viên cả nước
có trên 5,3 triệu trẻ học giáo dục mầm non, 17 triệu học sinh tham gia học giáo
dục phổ thông, trên 1,5 triệu sinh viên theo học ở các trường đại học chính quy
và khoảng 2,2 nghìn học sinh sinh viên tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Trong đó chưa bao gồm các trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng do
Bộ giáo dục và Đào tạo quản lý cùng số học sinh, sinh viên theo học tại các trường
này và hệ thống các trung tâm giáo dục, trung tâm ngoại ngữ trên cả nước.
Đảng và Nhà nước luôn dành sự
quan tâm lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các chính sách đầu
tư, đảm bảo tỷ lệ chi cho giáo dục từ 20% trở lên trong tổng ngân sách nhà nước.
Cùng với sự tăng trưởng không ngừng của kinh tế xã hội, đầu tư cho giáo dục từ
nguồn ngân sách nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong giai đoạn
2016-2020, ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho giáo dục đã tăng trên 32,2%.
Năm 2016, ngân sách nhà nước được phân bổ chi cho giáo dục đào tạo và dạy nghề
là 195,6 nghìn tỷ đồng (trong đó 34,6 nghìn tỷ lấy từ nguồn ngân sách Trung
ương và 161 nghìn tỷ từ nguồn ngân sách địa phương). Đến năm 2020, con số dự
toán chi cho giáo dục đào tạo và dạy nghề là 258,7 nghìn tỷ đồng (trong đó 30,2
nghìn tỷ lấy từ nguồn ngân sách Trung ương và 228,5 nghìn tỷ từ nguồn ngân sách
địa phương). Thậm chí, chi tiêu công cho giáo dục/GDP của Việt Nam đang ở mức
cao so với nhiều nước trên thế giới (4% năm 2019), kể cả so với một số nước có
trình độ phát triển kinh tế cao hơn trong khu vực (Singapore 3,2% năm 2010,
Thái Lan 3,8%).
Đặc biệt, đối với các vùng
đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa
và các đối tượng chính sách… Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển
khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc và
bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục. Trong đó, các trường phổ thông dân
tộc nội trú thực hiện mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ để đóng
góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng vùng
dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng và cả nước nói chung…
Có thể khẳng định rằng, nhờ
có một nền giáo dục phát triển mà đất nước ta đổi mới thành công và đang từng
bước khẳng định vị thế trong quá trình hội nhập với thế giới. Tuy nhiên thời
gian tới, để khắc phục những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại, ngành giáo dục nước
ta cần nâng cao chú trọng về chất lượng giảng dạy, công tác tuyển sinh,
thu phí người học; hoàn thành quy hoạch mạng lưới, cơ cấu ngành nghề đào tạo,
giáo dục đại học, dạy nghề. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất,
thiết bị đối với giáo dục phổ thông; nhìn nhận thẳng thắn những điểm yếu còn hạn
chế không để những phần tử phản động có cơ hội lợi dụng, lên án hay quy chụp
cho cả hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó, mỗi người dân Việt Nam cần thật
sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, không để những thông tin
xấu, độc lợi, thừa nước đục thả câu để thực hiện âm mưu chống phá Việt
Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét