CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

THỰC TIỄN CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY – LỬA THỬ VÀNG LÝ LUẬN MÁCXÍT

 

Hiện nay, các quan điểm phê phán, đả kích chủ nghĩa Mác - Lênin đang có chiều hướng gia tăng. Ngoài những kẻ thù tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin từ trước tới nay và những người theo các khuynh hướng phi mácxít trong phong trào công nhân quốc tế, còn có một số nhân vật trước đây tự coi mình là trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, thì nay quay ra công kích một cách gay gắt, gán cho chủ nghĩa Mác - Lênin đủ các tội danh. Cũng có người không hiểu gì về C.Mác, Ph.Ăngghen, chưa hề nghiên cứu các tác phẩm của V.I.Lênin nhưng cũng lớn tiếng phê phán chủ nghĩa Mác – Lênin.

Thực tiễn trên có thể được lý giải từ những hiện tượng mới nảy sinh của chủ nghĩa tư bản hiện đại và những khiếm khuyết còn tồn tại trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội hiện nay đã tạo điều kiện, cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng, phê phán, bác bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay.

Tuy nhiên, thời gian là lửa thử vàng, thực tiễn sự vận dụng sáng tạo những nguyên lý mácxít đã chứng minh cho một chân lý “Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam”. Hơn 93 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là giai đoạn đặc biệt, là thời gian mà đất nước phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng mỗi lần vượt qua thử thách là mỗi lần Đảng ta, dân tộc ta tự vươn lên tạo dựng những mốc son lịch sử đánh dấu những thắng lợi vẻ vang.

 

Đó là thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên và bảo vệ vững chắc chính quyền dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong hoàn cảnh nền kinh tế - tài chính quốc gia kiệt quệ, giặc đói, giặc dốt hoành hành, lại thêm thù trong, giặc ngoài quấy đảo với sức mạnh và ý đồ tưởng chừng có thể xóa bỏ chính quyền cách mạng trong chốc lát. Nhưng với sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, với kim chỉ nam là chủ nghĩa Mác - Lênin, con thuyền cách mạng Việt Nam đã vượt qua ghềnh thác, lướt sóng đi lên.

Đó là chiến thắng lẫy lừng của hai cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài, gian khổ, chiến đấu chống những thế lực thực dân, đế quốc hung bạo nhất lúc bấy giờ, làm nên một “Điện Biên Phủ chấn động địa cầu”, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội cho dân tộc Việt Nam.

Đó là những thành tựu quan trọng đầy ấn tượng của công cuộc đổi mới toàn diện đời sống đất nước. Trong điều kiện vô cùng khó khăn do sự bao vây, cấm vận của chủ nghĩa đế quốc và sự sụp đố của chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu và Liên Xô, đất nước ta không những đứng vững mà còn phát triển, chính trị - xã hội ổn định, nền kinh tế có những bước tiến vững chắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Thành quả đó cũng chính là sự khẳng định mục tiêu, lý tưởng của Đảng và nhân dân ta là đúng đắn - với sự soi đường của phương pháp cách mạng mácxít.

Chủ nghĩa Mác - Lênin là tài sản quý giá nhất của trí tuệ loài người, là cốt lõi tinh thần của chủ nghĩa xã hội. Chính chủ nghĩa Mác - Lênin đã tạo điều kiện cho phong trào xã hội chủ nghĩa có những bước đi khổng lồ, đem lại cho chủ nghĩa xã hội vị trí xứng đáng trong những nấc thang phát triển của xã hội loài người. Chủ nghĩa Mác - Lênin không nghĩ thay cho chúng ta, nhưng chính chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho chúng ta một phương pháp phân tích, một cách nhìn thích hợp, một chiến lược chính trị đúng để cải tạo xã hội, để áp dụng một cách thành công vào công cuộc đổi mới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội hiện nay và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội lâu dài của đất nước ta. Chính vì vậy, ngọn cờ tư tưởng và lý luận mà Đảng ta và Bác Hồ luôn giương cao là chủ nghĩa Mác - Lênin.

Những dấu ấn, mốc son quan trọng có tính chất quyết định nêu trên đã trả lời thấu đáo cho sự sáng suốt lựa chọn, kiên định, vận dụng và tiếp tục phát triển chủ nghía Mác - Lênin của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta. Vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với cách mạng Việt Nam và thế giới là không thể chối bỏ.

0 nhận xét: