CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

DỰA VÀO NHÂN DÂN ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

Với tư duy nhạy bén, cách mạng, khoa học, Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Từ lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam, cần khẳng định đó là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng, phù hợp với quy luật, xu thế thời đại, tình hình đất nước, nguyện vọng của nhân dân. Do đó, dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) là giải pháp quan trọng hàng đầu, cần quyết liệt thực hiện.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của mình, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự mất còn của Đảng, chế độ, đất nước và dân tộc.

Xuất phát từ diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển bùng nổ của mạng internet, các mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường,… các thế lực thù địch, phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới hết sức thâm độc để chống phá Đảng, Nhà nước. Trong khi đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn những hạn chế, bất cập; vì thế, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khoá XII) đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trong đó, Nghị quyết xác định rõ mục tiêu, 6 quan điểm, 7 nhiệm vụ, giải pháp nhằm định hướng, chỉ đạo cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết, nhất là những nội dung lớn đã nêu ở trên, chúng ta thấy rằng: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ gắn liền với bảo vệ Tổ quốc - nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay. Với bản chất xâm lược, hiếu chiến, các thế lực thù địch không từ bất cứ âm mưu, thủ đoạn thâm độc nào, hòng đạt được mục tiêu của chúng là phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng nước ta. Do đó, chúng ta phải thường xuyên nắm chắc tình hình, nêu cao cảnh giác, thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh; trong đó, “Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” là một trong các giải pháp đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh tổng hợp làm thất bại mọi “mưu ma, chước quỷ” của chúng, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực tiễn lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng cho thấy, nhân dân có vai trò và sức mạnh vô cùng lớn. Dân là gốc, mọi công việc hệ trọng của quốc gia, dân tộc dù khó khăn, phức tạp đến mấy, nếu có sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân thì sẽ thành công và ngược lại, nếu thiếu điều đó sẽ thất bại. Bởi thế, các bậc tiền nhân đã đúc kết, “đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin cũng chỉ ra rằng: “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”. Thấu suốt tư tưởng đó, Đảng và Bác Hồ kính yêu đã luôn triệt để vận dụng, thực hiện vấn đề có tính quy luật ấy trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhờ đó, đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chúng ta tự hào có Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, có Nhân dân anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng. Nhân dân là lực lượng hùng hậu của cách mạng, nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc, nên mọi công việc của Đảng, Nhà nước, của quốc gia - dân tộc đều cần phải dựa vào nhân dân. Nếu không làm vậy, tức là chúng ta đã tự từ bỏ nguồn sức mạnh to lớn của mình. Hơn nữa, trải qua quá trình hoạt động lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những đóng góp to lớn đối với đất nước và xác lập mối quan hệ máu thịt với nhân dân, được nhân dân ghi nhận, tin yêu và vinh danh bằng tên gọi thân thuộc: Đảng ta - Đảng của Nhân dân. Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của dân, do dân, vì dân, mọi quyền lực của Nhà nước đều thuộc về nhân dân, và điều này đã được ghi trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế, trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị các cấp cần phải dựa vào nhân dân, do nhân nhân, vì nhân dân, và chỉ có như vậy mới đạt được hiệu quả thiết thực. Những năm qua, với quan điểm “dân là gốc” là chủ thể của công cuộc đổi mới, Đảng ta khẳng định: “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”1. Trên cơ sở đó đã có những phương thức sáng tạo để “phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng”2 đạt kết quả tích cực. Việc làm trên không chỉ thể hiện ở chủ trương mà được thể chế hóa bằng văn bản với các quy định cụ thể, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng Đảng một cách thuận lợi, rộng rãi, hiệu quả, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát, thiết thực góp phần phòng, chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống tổ chức của Đảng.

Điều quan trọng là công tác xây dựng Đảng luôn được gắn chặt với bảo vệ Đảng, trước hết là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hiện nay, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kết hợp với thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong các tổ chức Đảng, Nhà nước,… thì việc dựa vào nhân dân để bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của chúng càng trở nên cấp thiết, quan trọng. Cần phải xác định rõ đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong hệ thống giải pháp được tiến hành đồng bộ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực tiễn luôn sống động, phong phú, nhưng bất luận trong hoàn cảnh nào, khó khăn, phức tạp đến đâu cũng phải luôn tuân thủ và thấm nhuần tư tưởng: “dân là gốc”, dựa vào nhân dân để bảo vệ Đảng, chế độ, thành tựu của công cuộc đổi mới. Bởi, chỉ có như vậy mới tạo được sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi thách thức, trở ngại để thành công. Nếu xa rời quan điểm có tính nguyên tắc “dựa vào nhân dân” tất sẽ thất bại. Cổ nhân có câu “chúng chí thành thành”, có nghĩa là nhân dân là bức thành trì vững chắc nhất, không kẻ thù nào có thể phá vỡ. Tương tự như vậy, ngày nay Đảng ta khẳng định: “xây dựng thế trận lòng dân”3. Đó là thế trận vững chắc nhất trong các loại hình thế trận. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng phải dựa vào nhân dân, “bức thành trì” đó, “thế trận đó”. Mới đây, chúng ta đập tan vụ khủng bố ở Đắk Lắk (do tổ chức phản động chỉ đạo từ nước ngoài) là minh chứng điển hình về việc dựa vào nhân dân. Nhờ có nhân dân trên địa bàn cung cấp thông tin, phối hợp hoạt động nên vụ việc được xử lý nhanh, gọn, hiệu quả, sớm đưa cuộc sống yên bình của nhân dân trở lại bình thường. Nhưng đồng thời cũng để lại bài học quý về “lỗ hổng” “xây dựng thế trận lòng dân”, thể hiện trong việc nắm, quản lý, kiểm soát tình hình địa bàn, đối tượng; đặc biệt, chưa thật gần dân, dựa vào nhân dân. Bởi nhân dân chính là “tai, mắt” của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Các tổ chức, lực lượng phản động dù có xảo quyệt đến mấy cũng không thể qua được mạng lưới “thiên la địa võng” từ nhân dân.

Như vậy, chúng ta thấy cần phải dựa vào nhân dân bằng nhiều cách thức khác nhau để bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; trong đó, chú trọng mấy nội dung chính sau:

1. Tiếp tục thể chế hóa bằng các quy định pháp lý tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng Đảng gắn liền với bảo vệ Đảng phù hợp, hiệu quả.

2. Giữ vững trận địa thông tin, kịp thời và chủ động thông tin, tuyên truyền về những vấn đề, vụ việc nhạy cảm để nhân dân nắm vững quan điểm của Đảng, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng; đồng thời, thấy rõ sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, từ đó định hướng dư luận, tạo sự ổn định chính trị - xã hội, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

3. Nhân dân là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền cơ sở. Do đó, phải dựa vào nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những “hiện tượng khác thường”, nhất là sự hoạt động chống phá dưới mọi hình thức của các tổ chức, lực lượng phản động ngay từ cơ sở.

4. Đẩy mạnh sự phối hợp hoạt động theo chức năng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể,... làm nòng cốt cho nhân dân ở địa phương, cơ sở, chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” kết hợp “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của các thế lực thù địch, phản động.

5. Thế hệ trẻ là hạt giống của cách mạng là tương lai của đất nước. Vì thế, cần chú trọng định hướng, giáo dục, bồi dưỡng liên tục cho họ về Đảng, về chế độ xã hội chủ nghĩa, về truyền thống dân tộc,… để trau dồi lòng tự hào, xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng, thấy rõ trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhất là trên internet, mạng xã hội, v.v.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ gắn liền với bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong tình hình mới. Trên đây chỉ là một số cách thức dựa vào nhân dân, khai thác, phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong nhiệm vụ này. Trên cở sở nắm vững định hướng, quan điểm “lấy dân làm gốc” của Đảng, trong quá trình thực hiện cần tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo những cách làm mới phù hợp với thực tiễn, gắn “xây” với “chống”, gắn huy động sức dân với thực thi các chính sách hợp lòng dân. Làm được như vậy, tin tưởng rằng đây sẽ là giải pháp quan trọng để chúng ta đập tan mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, phản động từ trong trứng nước.

 

ĐTT-KBS

0 nhận xét: