CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Kịch bản nào cho "ngày tạ thế" của Bùi Tín?

(giữ trọn lời thề) - Năm nay Bùi Tín sắp bước sang tuổi 90, nghĩa là gần đất xa trời lắm lắm. Ấy thế nên cộng đồng mạng hải ngoại và cả trong nước đang "rất lo" cho Ông, bởi không biết chuyện hậu sự của Bùi sẽ như thế nào!

Bùi Tín - quả chanh không còn...chua!
Dạo này nhắc tới Bùi Tín, người ta chỉ thở dài thương hại: "Rõ khổ", chứ không còn phê phán hay chửi rủa như hồi Ông còn sức khỏe. Cũng dễ hiểu, bởi một mặt, người ta xót cho Bùi, nơi đất khách quê người, lại già cả rồi, nằm xuống chắc sẽ hẩm hiu lắm. Mặt khác, Cụ Bùi nhà ta nào khác chi quả chanh đã vắt sạch nước, sạch đến mức chả còn tí vị chua nào, các ông chủ đành vứt vào sọt rác, nên bà con lại thêm thương, "chậc, dẫu gì cũng là người Việt, tội nghiệp!" - Đại loại thế, nên mọi người cũng không còn nhắc nhiều đến những tội lỗi của Bùi.

Kịch bản nào cho Bùi Tín khi nằm xuống "đất khách"? Với tình hình và điều kiện hiện tại, có thể là:
Thứ nhất: Bùi Tín ngã xuống trong tư thế của một "người hùng" vì có "công lớn" trong đấu tranh vì dân chủ. Ngay lập tức Ông được thân hữu và bạn bè "linh đình" tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng, vô cùng trang trọng, quan tài được phủ cơ vàng 3 sọc, oách! Và đặc biệt, Ông được đưa vào an táng tại nghĩa trang Pere-Lachaise nằm ở phía Đông của Paris, "sánh vai" với những nhân vật nổi tiếng nước Pháp như Molière, La Fontaine, Abelard, Eloisa, Maria Callas, George Méliès, Oscar Wilde, Chopin và Jim Morrison. Thật hãnh diện, không còn gì bằng! Thế nhưng, chậc! kịch bản này có vẻ không khả thi!

Vậy thì xem cái Thứ hai: Bùi Tín ngã xuống trong cô độc, có lèo tèo vài người bạn cảm thương đến tiễn đưa cùng lực lượng chức năng giải quyết theo chế độ chết của người vô gia cư! Thế thì cũng tội quá, dẫu gì cũng một thời oanh liệt. Không thể nào!

Có lẽ về quê là phương án tốt nhất, đúng nguyện vọng cuối cùng của Bùi Tín! Được người thân và những con người chân chất, nhân hậu, chất phác tiễn đưa....Cơ mà mang tội phản bội Tổ quốc, phỉ báng tiền nhân, xuyên tạc lịch sử, về thế nào được. Có mơ Bùi Tín cũng không dám nghĩ đến! Ai đó thông cảm: "Thôi, đừng chấp ông í nữa, già rồi", ngay lập tức một giọng đanh thép phản đối: "không được, nhất quyết không được, phản bội Tổ quốc, phải chết không toàn thây!". Im lặng một lúc, ngẫm ngợi một lúc, "Cho về, nhưng có điều kiện!". Mọi người bỗng hướng về phía giọng nói vừa phát ra từ người nông dân chân chất, mộc mạc. "Điều kiện thế nào?" - "Hãy về quỳ dưới Đất Mẹ, xin lỗi nhân dân, Tổ quốc sẽ khoan hồng. Đánh kẻ chạy đi, dân ta không đánh người chạy lại!"

Lão Nông

0 nhận xét: