Việt Nam là một quốc gia đa dân
tộc, đa tôn giáo. Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều
kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của người
dân, trong đó có cả người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
Theo Từ điển tiếng Việt: “Tà đạo
là đạo giáo chuyên dùng bùa phép mê hoặc người; đường lối sai quấy không chính
đáng”. Còn theo Đại từ điển tiếng Việt: "Tà đạo: Tôn giáo khác với tôn
giáo được coi là chính thống". PGS, TS Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại
học An ninh nhân dân định nghĩa: "Tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín
ngưỡng, tôn giáo truyền thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản
văn hóa, vi phạm pháp luật".
Ở Việt Nam, những năm qua, tà đạo
thường xuất hiện và phát triển mạnh ở vùng nông thôn, vùng sâu xa, nhất là địa
bàn Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. Các tổ chức này đã thu hút được một số lượng
người tin theo, trong đó có tà đạo đã lôi kéo hàng nghìn người tham gia, sinh
hoạt tại nhiều địa phương, như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Pháp Luân Công và đặc
biệt gần đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời, dù mới chỉ xuất hiện tại Việt
Nam chưa lâu, song, đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh,
thành phố với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh
Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Việc tuyên truyền, phát triển tà đạo đã ảnh hưởng
tiêu cực đến đời sống xã hội, gây tâm lý bức xúc, hoang mang trong một bộ phận
quần chúng và tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm phức
tạp tình hình ANCT-TTATXH tại địa phương.
Qua nghiên cứu, căn cứ theo địa
bàn xuất hiện, nguồn gốc xuất xứ và nội dung, phương thức hoạt động, có thể
phân chia tà đạo thành hai nhóm chính: Nhóm thứ nhất có nguồn gốc hình thành
liên quan đến các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, điển hình như các tà đạo:
Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam... có nguồn gốc
và bản chất liên quan đến Tin lành; các tà đạo: Đạo Tràng Hương Quảng, Pháp môn
Di Lặc, Bửu Tòa Tam giáo... có nguồn gốc và bản chất gắn với Phật giáo, Đạo
giáo. Nhóm thứ hai có nguồn gốc từ nước ngoài truyền vào Việt Nam, như: Thanh Hải
Vô Thượng sư, Pháp Luân Công, Canh tân đặc sủng... Nhóm này mang tính lai tạp
giữa một số tôn giáo khác nhau, như: Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân
gian. Dù thuộc nhóm nào thì đặc điểm chung của các tà đạo này luôn tự coi mình
là một tổ chức tôn giáo; giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là
xuyên tạc, bóp méo giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để
phục vụ cho ý đồ của những kẻ cầm đầu; giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường
đơn giản, không có hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống, hàm chứa yếu
tố mê tín, có màu sắc chính trị.
Từ trục lợi đến chống phá: Người
tin theo các tà đạo thuộc nhiều thành phần như: Trí thức, cán bộ, viên chức và
công nhân, nông dân, nhưng chủ yếu là người nghèo, có trình độ dân trí thấp; họ
bị số đối tượng cầm đầu lợi dụng, lừa mị, lôi kéo tham gia. Các đối tượng sáng
lập, cầm đầu và cốt cán thường là những chức sắc, chức việc và tín đồ có uy tín
trong tôn giáo, dân tộc, thậm chí cả số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị. Mục
đích chính của việc hình thành và phát triển tà đạo là nhằm mục đích trục lợi
cá nhân thông qua sự giúp đỡ, đóng góp tiền của, công sức của những người tin
theo tà đạo. Số đối tượng cầm đầu thường triệt để lợi dụng những vấn đề bức
xúc, khó khăn mà người dân không tự giải quyết được để tác động, lôi kéo họ dựa
vào niềm tin tâm linh nhằm giải thoát những vướng mắc về tâm lý và tư tưởng
đang nảy sinh. Hoạt động của các tà đạo chủ yếu nhằm thực hành các hoạt động mê
tín dị đoan, thực hành tín ngưỡng phản khoa học, phi đạo đức và văn hóa nhằm
thu lợi bất chính, như yêu cầu người tin theo phải đóng góp tiền của, công sức
xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự, phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ
chức của các đối tượng cầm đầu, cốt cán. Riêng đối với một số tà đạo như: Tin
lành Đề Ga, Hà Mòn… các đối tượng cầm đầu, cốt cán thu hút, lôi kéo người tham
gia tổ chức nhằm chống phá chính quyền, cản trở việc thực hiện các chính sách
phát triển kinh tế-xã hội, xâm phạm ANCT-TTATXH tại địa phương.
Để nắm giữ niềm tin của những
người tham gia, đồng thời ép buộc hoặc tiếp tục thu hút những người khác trong
gia đình họ phải đi theo tà đạo, số cầm đầu, cốt cán của các tà đạo thường yêu
cầu và buộc số người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm
tin; không tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện
phong tục tập quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ nhận
các tôn giáo chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình để tin và
trung thành với tổ chức tà đạo; không chấp hành pháp luật hay tham gia các
chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Một số tà đạo
mang màu sắc chính trị như: Tin lành Đề Ga”, Hà Mòn, Thanh Hải Vô Thượng sư...,
số đối tượng cầm đầu, cốt cán ráo riết kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phân
biệt, chia rẽ người Kinh với người dân tộc nhằm thu hút người dân để thực hiện
mưu đồ ly khai, tự trị ở các vùng dân tộc, hình thành tổ chức phản động chống
phá Nhà nước Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; điển hình như vụ biểu
tình, bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004 do Tin lành Đề Ga tổ chức. Ở một số
nơi, số đối tượng cầm đầu các tà đạo như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Hà Mòn… còn
vu cáo chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tìm cách khoét sâu
hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót của chính quyền và cán bộ, đảng viên
trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ,
nhân quyền; tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chống phá Nhà nước Việt Nam. Có thể
khẳng định, các tà đạo đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội,
tuyên truyền mê tín dị đoan, kích động tâm lý hoang mang, dao động trong quần
chúng nhân dân, làm phức tạp tình hình chính trị tại địa phương, truyền bá những
đức tin phản khoa học, phản văn hóa và chuẩn mực chung về đạo đức, lối sống. Đặc
biệt, thông qua hoạt động của các tà đạo, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
kích động tư tưởng ly khai nhằm chống phá Việt Nam.
Trong những năm qua, các cơ quan
chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của
các tà đạo; trong đó đã chủ động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm
về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật. Thông qua nhiều kênh, bằng nhiều
hình thức đa dạng, phong phú, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động
quần chúng không tin, theo kẻ xấu lôi kéo, lừa bịp tham gia tổ chức tà đạo; thấy
rõ tác hại của việc tham gia các tà đạo để từ đó tự giác tham gia công tác
phòng ngừa, đấu tranh chống các tà đạo. Chủ động xử lý nghiêm số đối tượng cầm
đầu, cốt cán theo pháp luật, đồng thời vạch mặt, làm rõ bản chất chúng trước
nhân dân. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các tà đạo
thời gian qua còn tồn tại những hạn chế nhất định. Theo đó, để nâng cao hiệu quả
công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành, phát triển của các tà
đạo trong thời gian tới, cần tập trung làm tốt công tác đấu tranh, phòng, chống
sự hình thành, phát triển của các tà đạo; đồng thời tiến hành song song với
công tác bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân
dân trên cơ sở pháp luật và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt
đối của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát
huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác này. Tiếp tục nâng cao nhận
thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động của các tà đạo, qua đó nhằm huy động sự tham gia của cả xã
hội trong công tác này./.
NCB-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét