Chiều 19/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt cựu Thứ trưởng
Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ án "Buôn bán hàng giả
là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu
quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy
ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản
lý Dược-Bộ Y tế”. Trong đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị
tuyên phạt 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Lợi dụng sự việc này, các thế lực phản động đã có những bình luận xuyên
tạc cho rằng việc xét xử, xuyên tạc nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
là hình thức, mục đích là để “xoa dịu” dư luận; từ đó có những luận điệu bôi nhọ
Hệ thống Tư pháp Việt Nam, kích động, kêu gọi đòi thay đổi Hiến pháp, thực hiện
tam quyền phân lập. Đây là những luận điệu hết sức phản động, hoàn toàn sai
trái.
Nhưng chúng ta phải tỉnh táo bởi chắc chắn một điều rằng trong quá
trình thụ lý, xét xử vụ án, Hội đồng xét xử đã hết sức công tâm, khách quan,
trung thực, phân định công, tội rõ ràng và đúng với tinh thần Hiến pháp, Pháp
luật hiện hành của Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cụ thể, Hội đồng
xét xử xác định bị cáo Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ
chức trách nhiệm vụ được giao, gây hậu quả rất nghiêm trọng; đồng thời cũng đã
cân nhắc bị cáo Cường có nhiều cống hiến trong quá trình công tác, được trao tặng
nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen…; bên cạnh đó tại phiên tòa, bị cáo Cường đã
thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm, có thái độ ăn năn hối cải, bị cáo và gia
đình đã tự nguyện nộp 1,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án… Trên cơ sở đó, Hội đồng
xét xử quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Trương Quốc Cường.
Quan điểm trong phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta được thể
hiện rất rõ trong các văn kiện của Đảng và trong hệ thống pháp luật của nước
ta. Để phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng, suy thoái, Đảng ta đã ban hành nhiều
nghị quyết, đi cùng với đó là sửa đổi, bổ sung, từng bước hoàn thiện hệ thống
luật pháp gắn với việc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực,
tạo sức răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội. Văn kiện Đại hội XIII khẳng
định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng
phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”. Điều
đó thể hiện những nỗ lực, quyết tâm cao, hành động xuyên suốt, nhất quán của Đảng,
Nhà nước ta.
Mặt khác, Trên thế giới, án oan sai vẫn xảy ra, dù ở bất cứ kiểu hệ thống
pháp luật nào. Nhiều quốc gia theo mô hình tam quyền phân lập với 3 quyền lập
pháp, hành pháp và tư pháp độc lập với mục đích chính nhằm kiềm chế quyền lực của
nhau. Kế thừa những ưu điểm của hệ thống này, Hiến pháp nước ta quy định tất cả
quyền lực thuộc về nhân dân, có sự phân công phân nhiệm rõ ràng giữa 3 cơ quan
lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trong đó tòa án là cơ quan xét xử và Hội đồng
xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật.
Thực tế trong công cuộc phòng, chống tham nhũng những năm qua theo tinh
thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2021 của Đảng đã chứng minh, pháp luật Việt Nam nghiêm minh “không
thiên tư, thiên vị”, các cá nhân, tổ chức sai phạm đều được làm rõ để xử lý
nghiêm minh, không có việc Đảng, Nhà nước “tránh trách nhiệm” hay xử lý các vụ
án để “xoa dịu” dư luận như những gì mà các thế lực thù địch thổi phồng, bóp
méo trên mạng xã hội./.
PMĐ-KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét