Không khó để
bắt
gặp
những
câu chuyện
đáng trách, đáng
buồn
nhưng
ít người
dám lên tiếng
phản
ánh, đấu
tranh. Ví như
khi nhận
kế
hoạch
học
tập
nghị
quyết,
không ít cán bộ thở dài, tỏ ra mệt mỏi “khổ
nhỉ,
lại
học
nghị
quyết!”.
Tại
các buổi
quán triệt
tập
trung, vài cá nhân hồn nhiên “đi ra, đi vào”,
“nghịch” điện thoại, ngủ gật; lại có cán bộ dự một lúc, rồi viện lý do “chính đáng” để về trước... Đặc biệt, khi tiến hành kiểm tra kết quả học tập nghị quyết, vẫn có cán bộ,
đảng
viên chủ
ý cậy nhờ đồng
chí, đồng
nghiệp
chép hộ
thu hoạch...
Những
câu chuyện
trên cho thấy,
hiện
nay, nhiều cán bộ,
đảng
viên chưa
xác định
rõ trách nhiệm học
tập
nghị
quyết.
Ở
nhiều
nơi,
cán bộ
quen cách nghĩ “học xong là xong”... mà chẳng buồn bàn thảo, tư duy về giá trị, tinh thần hay nội dung nghị quyết cần vận dụng vào tổ chức mình, bản thân mình
trong thời gian tiếp theo. Đây
thực
sự
là
một
thực
tế
đáng báo động!
Sự
nguy hại
nằm
ở
chỗ,
Đảng
lãnh đạo
sự
nghiệp
cách mạng
và
toàn
xã hội
bằng
nghị
quyết.
Ấy
vậy
mà
việc
học
nghị
quyết
lại
bị
xem nhẹ,
hời
hợt,
hình thức...
thì tinh thần,
nội
dung nghị quyết liệu có thấm,
ngấm
vào
cán bộ,
có đi vào
thực
tiễn?
Hay nghị
quyết
một
đằng
triển
khai một
nẻo?
Nghị
quyết
đúng, triển khai sai?
Nguyên nhân của
thực
trạng
trên được
ngụy
biện
rằng,
học
nghị
quyết
vốn
là
nội
dung “khô, khó, khổ”;
trong khi có quá nhiều nghị
quyết
phải
học
tập
và
việc
cân đối
thời
gian giữa
họp
hành,
công tác với học
nghị
quyết
thường
chồng
lấn,
gây khó cho cán bộ, đảng viên.
Thực
chất,
đó là những
lời
chống
chế.
Học
tập
nghị
quyết
là
một
chế
độ
bắt
buộc
đối
với
cán bộ,
đảng
viên. Điều
đáng bàn là cách
thức
tổ
chức
vẫn
chưa
được
đổi
mới
căn
bản
mà
chỉ
theo lối
cũ;
các chế
tài,
quy định
trong tổ
chức
học
tập
nghị
quyết
thiếu
toàn
diện,
chưa
tròn khâu. Gần như ở nhiều nơi, sau học tập thì đương nhiên
kết
quả
là
100% khá, giỏi
mà
“bỏ quên” cả tính thực
chất,
khách quan trong đánh giá, kiểm tra. Hơn thế, cũng ít thấy tổ chức đảng mạnh tay xử lý
cán bộ,
đảng
viên vì rơi vào
các biểu
hiện
xem nhẹ,
lười
học,
vi phạm
quy chế
hoặc
kết
quả
học
tập
thấp
kém. Mặt
khác, kết
quả
học
tập
nghị
quyết
cũng
chưa
“hiện thực
hóa” như một tiêu chí,
căn
cứ
xem xét, đánh giá cán bộ,
đảng
viên theo quy định
của
cơ
quan chức
năng.
“Lười
học
tập
Chủ
nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ
Chí Minh, chủ
trương,
đường
lối,
nghị
quyết
của
Đảng...” chính là một trong 9 biểu hiện
suy thoái về
tư
tưởng
chính trị được
Nghị
quyết
Trung ương
4, khóa XII của
Đảng
xác định.
Theo đó, một khi cán bộ, đảng
viên rơi
vào
biểu
hiện
suy thoái này
thì phải
có cơ
chế,
chế
tài
xử
lý nghiêm túc, triệt
để,
không có vùng cấm theo kỷ luật Đảng. Phải xem biểu hiện suy thoái này là mối nguy hại đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo của Đảng.
Nhiều
ý kiến
cho rằng,
đã là học
tập
nghị
quyết
thì cần
phải
bảo
đảm
các khâu, các bước, các nhân
tố
của
quá trình “dạy” và “học”.
Theo đó, người quán triệt, báo cáo chuyên
đề
nghị
quyết
cần
được
lựa
chọn
kỹ
lưỡng-phải
là
cán bộ
thực
sự
có trình độ, năng
lực,
uy tín và hiểu sâu sắc
về
nghị
quyết.
Nội
dung học
tập
cũng
được
lựa
chọn,
khu biệt
hoặc
lược
hóa những
vấn
đề
cần
thiết,
sát với
nhiệm
vụ
từng
cơ
quan, địa
phương,
đối
tượng.
Phương
pháp, hình thức cần
được
đổi
mới
theo hướng
phát huy tính tích cực của đối tượng; chủ yếu trang bị các
vấn
đề
cơ
bản
và
định
hướng
nghiên cứu
tiếp
theo...
Đặc
biệt,
công tác tổ chức
kiểm
tra, đánh giá chất lượng tổ chức học tập nghị quyết phải được xem là khâu quan trọng. Không nên
đơn
thuần
phân cấp
tổ
chức
học
tập
mà
cần
có sự đan
chéo kiểm
tra theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang; kết hợp với việc tổng kết, đúc
rút mô hình tổ chức học tập nghị quyết hiệu quả để nhân rộng, phổ biến kinh nghiệm. Kết quả học tập nghị quyết không nên
gò ép, giao khoán
chỉ
tiêu một
cách xơ
cứng
mà
cần
bám sát thực tế,
đánh giá nghiêm
túc, thực
chất
thì mới
nêu cao tinh thần,
trách nhiệm
của
đối
tượng.
Để
giải
quyết
thấu
đáo những phần
việc
nêu trên, rất cần
sự
vào
cuộc
đồng
bộ,
quyết
liệt
của
cơ
quan chức
năng
Trung ương
và
hệ
thống
tổ
chức
đảng
các cấp.
Có như
vậy
thì nghị
quyết
mới
sớm
đi
vào
cuộc
sống,
mà
trước
hết
là
đi
vào
khối
óc, tâm huyết, trí tuệ của
đội
ngũ
cán bộ,
đảng
viên-những
người
gánh sứ
mệnh
lãnh đạo,
tổ
chức
thực
hiện
nghị
quyết./.
HVG-BS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét