Từ những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sẽ
xuất hiện nhiều hơn một số xu thế mang tính phổ quát, bên cạnh những giá trị
chung, truyền thống trong quan hệ xã hội ở các quốc gia nói chung với nhiều mức
độ, đặc điểm khác nhau, như xu thế dân chủ hóa đi đôi với cá thể hóa; xu thế
lớn trong đổi mới quản lý, quản trị quốc gia và trách nhiệm giải trình (chuyển
đổi hệ thống hành chính mạnh mẽ sang chính phủ điện tử; phân cấp, phân quyền,
minh bạch hóa thông tin; tăng cường nguồn lực tinh hoa cho bộ máy nhà nước tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả); tăng cường vai trò giám sát của người dân
đối với hoạt động của bộ máy công quyền. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các
hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, khủng bố, biểu tình, bạo loạn đối với
Việt Nam có thể được thực hiện tinh vi hơn.
Những năm qua, một trong các yếu tố tạo nên uy
tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế là việc Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn
khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực về nhân quyền, đồng thời cố gắng tạo
điều kiện để mọi người dân được hưởng các quyền của mình và trên thực tế, Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên,
không phải khi nào hoạt động này cũng nhận được sự hợp tác thiện chí từ một số
quốc gia. Nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới.
Thế nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm mà các
thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự giúp đỡ của phương Tây
luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ xấu để can thiệp vào công
việc nội bộ nước khác, nhất là các quốc gia có thể chế chính trị XHCN nhằm xóa
bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản.
Trong mọi giai đoạn cách mạng, các thế lực thù
địch, phản động luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều hình thức
tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương tiện, cách thức khác nhau hòng làm suy giảm
niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã
hội. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công
nghệ trong thời đại số nhằm tận dụng đa dạng các phương tiện truyền thông đại
chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất
băng, đĩa hình chuyển về trong nước. Tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước
ngoài chống phá Việt Nam (như VOA tiếng Việt, RFA, RFI, BBC Việt ngữ, HRW...)
để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, hạ bệ thần tượng, gây nghi kỵ,
chia rẽ nội bộ, triệt để khai thác các sự kiện chính trị, những vấn đề nhạy cảm
để mở các chiến dịch tuyên truyền chống Việt Nam.
Thông qua các nền tảng số, các thế lực thù địch
sử dụng những tin, bài, hình ảnh của báo chí chính thống trong nước, sau đó tô
vẽ thêm bớt, đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để
đưa lên mạng xã hội. Chúng lập ra những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của
các cơ quan Chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công
chúng, đánh vào khoảng trống thông tin (mà báo chí chính thống trong nước chưa
đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin); ngụy tạo các bài viết dưới
những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan
tâm… Những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên của các thế lực thù
địch, phản động, bất mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận người
dân. Những cái “bẫy thông tin”mà các đối tượng thù địch, phản động, tổ chức
thiếu thiện chí với Việt Nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều người nước ngoài
không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến có
nhận thức không đúng, không tốt về Việt Nam.
Định hướng thứ tư trong phát triển đất nước
giai đoạn 2021-2030 được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII là “...xây dựng
nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở
thành sức mạnh nội dung, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Trong
phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta xác
định:“...Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; phát
triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa để
quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế
giới cần đưa ra các thông điệp vừa làm nổi bật được những nét đặc sắc của văn
hóa Việt Nam, trong đó có tính khác biệt với các quốc gia khác, vừa đảm bài sự
hài hòa với xu thế chung của nhân loại, đồng thời phải tác động đến tình
cảm,đáp ứng được nhu cầu và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.
Do đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam
ra thế giới không thể tách rời với việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm
xuyên tạc, bôi nho hình ảnh Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh
vực quan trọng của công tác tư tưởng nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.
“Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và
hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là
một trong những nội dung trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn
2021-2030 được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường,
đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không
chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất
nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh Việt Nam trước những thông tin không đúng sự
thật.
Trong thế giới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế
hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực của một quốc gia ngày càng được coi
trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế bởi hình ảnh quốc gia không
chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát triển
kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước. Do vậy, việc tạo
dựng, quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia ngày càng được các nước chú trọng
như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường quốc tế nhiều biến đổi.
Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết
đến Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm
chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, nay trở thành một Việt Nam có quan hệ
ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại
với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có vai trò, vị thế ngày càng nổi bật trong
khu vực và trên thế giới; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như
ASEAN, ASEM, APEC, WTO…
Như vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát
triển như vũ bão, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên
truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng bá về một Việt Nam thân thiện, mến
khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của hòa bình”, điểm đến an toàn cho
bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai
trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam
với thế giới./.
LHN-BC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét