Trong quá trình xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cán bộ và công tác cán bộ của ta luôn
phải đối mặt với rất nhiều luận điệu chống phá từ nhiều phía, nhất là
thời gian gần đây, khi một loạt lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật, cảnh cáo hoặc cho
miễn nhiệm chức vụ thì các tổ chức phản động lại được dịp tung ra những chiêu
trò xuyên tạc, bịa đặt, mỉa mai, bôi đen, chống phá, dù cũ mèm nhưng vô cùng
nguy hiểm, thâm độc. Do vậy, chủ động nhận diện và đấu tranh kiên quyết với các luận điệu xuyên tạc về
cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề mang
tính cấp thiết
của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và là trách nhiệm chính trị của mọi cán bộ,
đảng viên, quần chúng.
Từ
khóa:
Cán bộ, công tác cán bộ, đấu tranh, luận điệu xuyên tạc.
1. Một số thủ đoạn
các thế lực thù địch, phản động thường sử dụng để xuyên tạc về cán bộ và công
tác cán bộ
Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Xây dựng đội ngũ
cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, đòi hỏi
phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả.
Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững.
Chính vì vậy, các thế lực thù địch đã tăng cường xuyên tạc về cán bộ và công
tác cán bộ, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau đây:
Một là,
tung tin đồn thất thiệt về công tác nhân sự, gây hoang mang trong dư luận
Đây là thủ đoạn được các thế lực thù địch sử dụng khá phổ biến trong thời
gian gần đây. Với hình thức, phương pháp khá đơn giản, nhưng tính chất, mức độ
nguy hại là vô cùng lớn. Bằng các trang web, mạng xã hội và một số “diễn đàn”,
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị chủ ý vứt bừa lên không gian
mạng vô số phương án, câu chuyện vô căn cứ; cố tình nhào nặn, giả định theo
nhiều chiều hoặc đối ngược, hòng trông đợi: Nếu thông tin này không đúng thì có
thông tin khác mang dáng vẻ của sự thuyết phục, rồi từ đó cấy ghép thêm tin
giả, chi tiết bịa đặt nhằm chèo lái, gây nhiễu loạn dư luận. Mục đích của các
luận điệu này là làm cho người đọc, người xem thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm dễ
lầm tưởng, khó phân biệt đúng sai.
Các tin đồn thất thiệt thường được các thế lực thù địch tung ra vào các
thời điểm nhạy cảm như: Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo về việc xử lý kỷ
luật cán bộ của ta mắc sai phạm; việc bãi nhiệm, miễn nhiệm cán bộ; công tác
chuẩn bị nhân sự, nhất là nhân sự vào các vị trí quan trọng trong cơ quan Đảng,
chính quyền... Ví dụ như, trong công tác nhân sự của một cơ quan, đơn vị nào
đó, phương án quy hoạch nhân sự đã rõ mười mươi với những con người và cái tên
cụ thể. Thế nhưng, chúng lại bịa ra nhiều tin đồn khác nhau: Tin thì đồng chí A
sẽ nhậm chức vì được hậu thuẫn bởi ông này, bà kia, tin khác lại cho rằng đồng
chí B sẽ xoắn ghế, tin khác nữa là đồng chí C được nâng đỡ, đấu đá nên ắt thành
công... Cuối cùng, thể nào cũng có một tin được cho là đúng, hòng mục đích mị
dân, bôi nhọ, chia rẽ đoàn kết nội bộ tổ chức.
Hai là, bịa đặt, bôi nhọ đời tư của cán bộ
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang
Bịa đặt, vu cáo, xuyên tạc để bôi nhọ đời tư, phá hoại uy tín của cán bộ
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang (LLVT), hạ bệ thần tượng, là một thủ đoạn thâm độc mà
các thế lực chống đối, thù địch luôn đặc biệt chú ý. Thông qua việc bịa đặt,
xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ đời tư của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, LLVT
ở các thời kỳ trước đây đến lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, LLVT hiện nay, đến
bịa đặt, bôi nhọ về nguồn gốc xuất thân, gia đình, ông bà, bố mẹ tới bản thân
người cán bộ; từ quá trình trưởng thành, học hành kém cỏi, thành tích bất hảo,
tư cách đạo đức yếu kém trong những năm tuổi trẻ đến việc được nâng đỡ, ưu ái
khuất tất của những người có chức, có quyền đối với cán bộ trong quá trình công
tác; từ năng lực kém cỏi, dốt nát, không chịu học hỏi, không biết lắng nghe đến
suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, quan
hệ nam nữ bất chính, quan hệ “thân hữu” với các doanh nghiệp “sân sau” để vợ, con,
anh em trong gia đình, họ hàng lợi dụng, trục lợi đến việc có khối lượng tài
sản lớn, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều cổ phần, cổ phiếu, nhiều tiền, vàng gửi ở
ngân hàng trong nước và nước ngoài, mà nguồn gốc của những tài sản đó không thể
giải thích được, chỉ có thể có được từ tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của Nhà
nước, của xã hội... tức là tất cả những gì xấu xa của con người, có trong xã
hội, ở chỗ này, chỗ kia, ở người này, người kia, được góp lại, gán ghép cho một
người hòng làm mất nhân phẩm, danh dự và uy tín của họ trước tập thể và nhân
dân; không chỉ dừng lại ở một cá nhân riêng lẻ, mà sâu xa, nguy hại hơn là nói
xấu, bôi nhọ, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, LLVT; phá hoại, làm giảm lòng
tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, LLVT, chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước,
nuôi dưỡng, kích động tâm lý chống đối Đảng, Nhà nước trong xã hội để cuối cùng
là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, thay đổi
chế độ chính trị ở nước ta.
Thời điểm các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá thường diễn
ra vào dịp chúng ta tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước
và dân tộc như: dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng, thành lập Nước; khi tổ chức
Đại hội Đảng toàn quốc bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng; khi bầu cử
đại biểu Quốc hội, Quốc hội bầu các chức
danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước... để làm mất uy tín cán bộ, gây rối nội bộ,
khó khăn cho công tác lựa chọn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, LLVT; phá
hoại thành công của Đại hội Đảng, của bầu cử và các kỳ họp của Quốc hội...
2. Nhận diện và
chủ động đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản
động về cán bộ và công tác cán bộ
Một là, về
công tác nhân sự
Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng,
trong thể chế chính trị một Đảng lãnh đạo ở Việt Nam, việc lựa chọn nhân sự sẽ
không bảo đảm dân chủ, không thể lựa chọn được người đủ năng lực và đạo đức để
lãnh đạo đất nước; cơ chế lựa chọn cán bộ tại Việt Nam thiếu minh bạch nên đã
tạo ra chỗ trống cho những “chuyên gia hối lộ” ngồi vào vị trí lãnh đạo... Trong
một bình luận của Đài Á Châu Tự Do (RFA), chúng xuyên tạc rằng, việc chuẩn bị đại hội như là
hoạt động thay cho đại hội, là “xóa bỏ quyền của các đại biểu dự đại hội”; việc
thực hiện công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ cốt cán cho Đại hội XIII là Ban
Chấp hành Trung ương đã “tước đi quyền tự do, dân chủ trong việc ứng cử, đề cử
và bầu cử của các đại biểu dự Đại hội XIII”…
Trước hết, cần phải khẳng định,
đây là luận điểm rất phản động, không đúng với quan điểm, đường lối, chủ trương
của Đảng ta trong tiến hành công tác cán bộ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
dạy: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức
hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và
ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa…”[1]. Hơn
ai hết, Đảng ta nhận thức rất rõ về vị trí, vai trò của bản thân mình. Để giữ
vững vị trí là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng ta không ngừng tự
đấu tranh, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện hơn. Trong đó, vấn đề nhân sự được
đặc biệt chú trọng vì cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.
Chính bởi vậy, việc lựa chọn nhân sự được Đảng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tiến
hành một cách cẩn trọng, khách quan, bảo đảm dân chủ để có thể lựa chọn được
cán bộ đủ đức, đủ tài tham gia lãnh đạo đất nước.
Những luận điệu tiêu cực về công tác cán bộ mà các đối
tượng rêu rao ở trên là hoàn toàn sai trái, phi thực tế. Thời gian qua, Đảng,
Nhà nước ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng để điều hành, định
hướng, chỉ đạo về công tác cán bộ, như: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018
của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng
lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018,
về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ
Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Bộ Chính
trị ban hành Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016, về “Một số việc cần làm
ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Kết luận
số 12-KL/TW, ngày 22-3-2017, về “Sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định
về công tác cán bộ”; Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 23-5-2017, về “Kiểm
tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí
thư quản lý”; Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, về “Khung tiêu chuẩn
chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”
và Quy định số 90-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, về “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí
đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
quản lý”, làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa tiêu chí đánh
giá đối với cán bộ; Quy định số 98-QĐ/TW, ngày 7-10-2017, về “Luân chuyển
cán bộ”; Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017, về “Xử lý kỷ luật đảng
viên vi phạm”, quy định cụ thể về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với đảng viên
vi phạm, khắc phục tư tưởng “tư duy nhiệm kỳ” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên
và quan niệm khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác là “hạ cánh an toàn”;
Quy định số105-QĐ/TW, ngày 19-12-2017, về “Phân cấp quản lý cán bộ và bổ
nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử” để thay thế Quy định số 67, 68-QĐ/TW, của
Bộ Chính trị khóa X, với tinh thần đổi mới là đẩy mạnh việc phân cấp quản lý
cán bộ và bổ sung, hoàn thiện quy trình 5 bước khi tiến hành bổ nhiệm và giới
thiệu cán bộ ứng cử, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt
chẽ hơn.
Rõ ràng, công tác nhân sự của Đảng không phải là “sự
áp đặt từ trên xuống” hay thiếu dân chủ và càng không có chuyện Đảng đặt ra
những quy định trong công tác cán bộ là để tạo khoảng trống cho cán bộ chạy
chức, chạy quyền như những gì các thế lực thù địch, chống đối đang hô hào. Để
lựa chọn nhân sự vào các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền,
chúng ta phải trải qua một quy trình cân nhắc, đánh giá, lựa chọn kỹ lưỡng. Không
phủ nhận vẫn còn tình trạng chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm, nhưng không
thể vì những vụ việc mang tính thiểu số đó mà đánh đồng với toàn bộ hệ thống
cán bộ, phủ nhận hoàn toàn thành quả công tác cán bộ của ta.
Do vậy, dù ở góc độ nào thì công tác cán bộ của Đảng vẫn
phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội
ngũ cán bộ, mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy. Việc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ không hề gây
ra sự thiếu minh bạch trong công tác cán bộ, hay cản trở những người có năng
lực lãnh đạo tham gia vào công việc của đất nước như một số đối tượng chống đối
đang tung ra. Đảng lãnh đạo công tác cán bộ là một vấn đề tất yếu, khách quan
để bảo đảm đất nước phát triển đúng định hướng. Nếu không có sự lãnh đạo thống
nhất về công tác cán bộ của Đảng, nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác khi lựa
chọn cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cấp cao thì cũng đồng nghĩa
với việc chúng ta tạo kẽ hở cho những kẻ chống đối có cơ hội chui sâu, leo cao
vào tổ chức bộ máy Nhà nước, hình thành lực lượng đối lập về chính trị ngay
trong lòng đất nước. Bài học xương máu từ sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ
nghĩa tại Liên Xô (nơi được coi là hệ thống thành trì của chủ nghĩa xã hội trên
thế giới), vẫn còn nguyên giá trị đối với chúng ta, một trong những nguyên nhân
dẫn đến sự sụp đổ là do sai lầm trong công tác nhân sự, khi lựa chọn, sử dụng không
đúng cán bộ, làm cho quyền lực của Đảng Cộng sản bị giao vào những người “nối
giáo cho giặc”. Vì vậy, trong công tác cán bộ, Đảng, Nhà nước ta luôn luôn tiến
hành cẩn trọng, theo một quy trình chặt chẽ, đúng Điều lệ, quy chế, quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.
Mục tiêu cao nhất trong công tác cán bộ là lựa chọn đúng những người thực sự
tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức và lối sống, năng lực trí tuệ và trình
độ tổ chức thực tiễn, được tín nhiệm để tiếp tục chèo lái con thuyền cách mạng
đi đến thắng lợi cuối cùng.
Hai là, về
công tác đánh giá, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng,
thực chất công tác đánh giá cán bộ chỉ là làm màu để dễ dàng tô vẽ thành tích của
cán bộ; việc bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ có sự “thương lượng”, “thỏa hiệp” giữa
các “phe cánh”, việc lựa chọn cán bộ của Đảng không theo một quy chuẩn nào; các
cán bộ lãnh đạo ở Việt Nam chỉ được cất nhắc vì có “lòng trung thành” với Đảng
chứ không hề có năng lực lãnh đạo...
Có thể khẳng định, luận điệu trên là hoàn toàn mang
tính chủ quan, phiến diện một chiều, đi ngược với các quan điểm của Đảng ta về
công tác cán bộ. Thực tiễn cho thấy, quá trình lãnh đạo công tác cán bộ, đặc
biệt, từ khi chúng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới đất nước đến nay, Đảng ta
luôn coi “cán bộ lãnh đạo các cấp là mắt xích quan trọng nhất mà Đảng ta phải
nắm chắc để thúc đẩy những cuộc cải cách có ý nghĩa cách mạng”[2].
Theo đó, tư tưởng nhất quán và xuyên suốt trong đánh giá, bổ nhiệm, cất nhắc
cán bộ của Đảng là: phải bảo đảm thật sự dân chủ, khách quan, với một quy trình
chặt chẽ trong đánh giá cán bộ; phải từ lợi ích chung của cách mạng, từ chính
sách cán bộ thống nhất của Đảng mà lựa chọn cán bộ một cách công minh, chống tệ
quan liêu, cửa quyền trong công tác lựa chọn, bố trí cán bộ.
Trước hết, về đánh giá cán bộ, đây là nội dung lớn, có
ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong toàn bộ công tác cán bộ, quyết định trực tiếp
đến chất lượng cán bộ. Do vậy, Đảng ta luôn có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa,
mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc đánh giá cán bộ, coi đây là vấn đề
cơ bản, hệ trọng, là cơ sở để làm tốt các khâu khác trong công tác cán
bộ, như: Lựa chọn, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm,
khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách cán bộ. Bởi nếu đánh giá sai sẽ
dẫn đến dùng người sai, bỏ sót người có tâm huyết, có năng lực, để các phần tử
cơ hội có điều kiện chui sâu, leo cao, phát triển và tất yếu sẽ dẫn đến mất
đoàn kết nội bộ; làm cho cán bộ tốt bi quan, chán nản, thậm chí “thui chột nhân
tài”.
Bằng việc cụ thể hóa các chủ
trương, quan điểm và quy chế đánh giá cán bộ trong Luật cán bộ, công chức năm
2008, Luật Viên chức năm 2010, Quy định số 214-QĐ/TW ngày 2-2-2020 về khung
tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Nghị định số 90/2020/NÐ-CP ngày
13-8-2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức,
viên chức; Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2-2-2023 của Bộ Chính trị về việc lấy
phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống
chính trị... Đặc biệt, Quy định số 41 QÐ/TW ngày 3-11-2021 cũng quy định khi cán
bộ có hơn hai phần ba số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định
thì phải tiến hành xem xét miễn nhiệm và khi có hơn 50% số phiếu tín nhiệm thấp
tại kỳ lấy phiếu theo quy định thì tiến hành xem xét cho cán bộ từ chức... đây
được coi là cơ sở pháp lý để cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn cán bộ, mục tiêu, yêu cầu, nội dung các
tiêu chí đánh giá, bảo đảm các yếu tố khách quan, chủ quan ảnh hưởng tới chất
lượng đánh giá cán bộ, đến việc cụ thể hóa quy trình đánh giá phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ của Đảng trong từng giai đoạn cách mạng. Bên cạnh đó, nội dung
đánh giá, thời điểm đánh giá, quy trình đánh giá cán bộ đã được xác định rất chi
tiết, cụ thể, thông qua nhiều khâu, nhiều bước, từ việc bản thân cán bộ tự kiểm
điểm, đánh giá; tập thể nơi cán bộ công tác đánh giá; cấp ủy nơi cán bộ công
tác và cư trú đánh giá; cấp trên và cấp dưới đánh giá; các tổ chức đoàn thể mà
cán bộ đó là thành viên đánh giá; lấy ý kiến nhận xét của quần chúng nhân dân
được triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành, không phân biệt phạm vi, đối
tượng, tất cả đều thực hiện theo một quy trình thống nhất. Diện lấy thông tin
về cán bộ được mở rộng hơn; từng bước khắc phục được tình trạng nể nang, né
tránh trong tự phê bình và phê bình. Do đó, không thể có chuyện công tác đánh
giá cán bộ của Đảng ta là làm màu để tô vẽ thành tích cho cán bộ như những gì
mà các thế lực, thù địch phản động tung hô.
Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phải lựa chọn cán bộ thật kỹ lưỡng, không vì cơ
cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, phải kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ
vi phạm, thoái hoá, biến chất”, “phải có con mắt tinh đời trong giới thiệu,
đánh giá, lựa chọn nhân sự”. Dẫu vậy, việc lượng hoá tiêu chuẩn, tiêu chí đánh
giá cán bộ hiện nay ở nhiều đơn vị còn chung chung, chưa phản ánh đúng thực
chất phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực thực tiễn cán bộ. Thậm chí việc lấy
2 tiêu chí định lượng cơ bản là chất lượng sản phẩm và tiến độ hoàn thành sản
phẩm đem ra “đo” vẫn còn nhiều lúng túng. Giống như việc muốn “đo” nhưng lại
“không có thước đo chuẩn”. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “cào bằng” năng lực
cán bộ trong đánh giá. Người có năng lực trung bình đôi khi cũng được đánh giá
tương đương người có năng lực tốt. Cán bộ lãnh đạo đánh giá hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ trong năm, nhưng công việc chung của đơn vị lại không đạt hiệu quả,
đúng tiến độ, chậm đổi mới[3].
Thứ hai, trong điều động, bổ nhiệm cán bộ Đảng đã
ban hành: Kết luận số 08-KL/TW ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm,
giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định 41-QĐ/TW về miễn nhiệm, từ chức đối với cán
bộ; Quy định số 65-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ; Thông báo kết luận số 20-TB/TW
ngày 8/9/2022 của Bộ Chính trị về “Chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ
thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật”, Quy định số
80-QĐ/TW ngày 18/8/2022 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán
bộ ứng cử... với quy trình 5 bước và phương châm “có vào, có ra, có lên, có
xuống”, việc bãi nhiệm ai, đề cử ai đều được thực hiện
đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch, không phải là việc làm cảm
tính, xuôi theo chiều dư luận. Cần nói rõ, mọi quyết định của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khi được đưa ra đều đã được nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc kỹ
và hết sức cẩn trọng. Mục tiêu cao nhất ở đây là nâng cao hiệu quả quản lý, sử
dụng cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình
hình mới. Bởi vậy, thay vì đồn đoán vô căn cứ về lý do của sự việc thì chúng ta
cần theo dõi, nắm bắt những nguồn tin chính thống để có cái nhìn chuẩn xác,
không bị mắc bẫy bởi những luận điệu xuyên tạc, chống phá.
Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng việc vận hành
các quy trình liên quan đến công tác cán bộ ở một số nơi còn tồn tại sai phạm,
có nơi sai phạm nghiêm trọng. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước đã phải đẩy mạnh
công tác thanh - kiểm tra và xử lý sai phạm, kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng, làm trong sạch nội bộ. Đồng thời, chúng ta cũng không thể phủ nhận việc
một số cán bộ khi có chức quyền trong tay đã nảy sinh những thói hư, tật xấu,
bị lợi ích tiền tài, vật chất làm mờ mắt, dẫn đến việc để xảy ra các sai phạm
trong khi thi hành công vụ. Nguyên nhân của các sai phạm trên xuất phát từ cá
nhân của cán bộ. Việc quy chụp, đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước là thiếu khách quan,
vô căn cứ. Để đánh giá bản chất sự việc, cần có cái nhìn công bằng và chuẩn
xác; không thể dựa trên những vụ việc đơn lẻ để đánh đồng với bản chất của một
chế độ.
Ba là, về
xử lý cán bộ sai phạm
Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng,
việc bãi nhiệm, miễn nhiệm, xử lý cán bộ sai phạm chỉ là “phe cánh triệt hạ lẫn
nhau”, là “thanh trừng phe phái”, là “tranh giành quyền lực”, “đấu đá nội bộ”,
là “loại người của bên thua cuộc” để đưa những người của “bên thắng cuộc”
lên... cho rằng thực chất Đảng dung dưỡng cho cán bộ tham nhũng để chính những
người ấy sẽ bảo vệ sự tồn tại cho chế độ... Liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Thường
trực đối với ông Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng với ông Vũ Đức Đam, Đài VOA
giật ngay dòng tít quy chụp “Bộ chính trị thanh trừng hai phó thủ tướng”, rồi
bàn đến chuyện “khuất tất đằng sau”. Ngày 1/1/2023, Đài Á Châu Tự Do (RFA) thì
bình luận rằng đây là “cuộc xâu xé quyền lực mạnh được yếu thua” và lý giải
nguyên nhân là “không có phe cánh, không có hậu thuẫn”.
Có thể khẳng định, việc cán bộ có sai phạm, không làm
tròn trách nhiệm, không đủ khả năng đảm đương công việc thì phải “ra”, phải
“xuống”, phải “lùi”, phải xử lý kỷ luật là điều đương nhiên. Nghị quyết Hội
nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương, khóa XII khẳng định: “Một bộ
phận không nhỏ cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt,
ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó
có cả cán bộ cấp chiến lược, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, năng lực, phẩm chất
chưa ngang tầm nhiệm vụ, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp
nhà nước thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu tính Đảng, lợi dụng sơ hở trong cơ
chế, chính sách, pháp luật, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài
sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng và xử lý theo
pháp luật”[4]. Do
vậy, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra làm rõ những sai phạm, quyết định
kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành
kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có cả Ủy viên Bộ
Chính trị, hoặc gần đây nhất, khi Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm hai Phó Thủ tướng; thông qua
Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước và bầu Chủ tịch nước mới cũng là
điều dễ hiểu trong hoạt động của một bộ máy nhà nước, thế nhưng các phần tử
thù địch với Đảng Cộng sản Việt Nam lại cho rằng, đây là kết quả của việc “thanh trừng phe phái”, “tranh
giành quyền lực”, “đấu đá nội bộ”, chúng tích cực lan truyền các thông tin suy
diễn vô căn cứ, quy chụp, gán ghép các sai phạm của các đồng chí lãnh đạo Đảng,
Nhà nước. Dĩ nhiên, căn cứ, cơ sở được các “nhà dân chủ” đưa ra chỉ ở dạng
phỏng đoán, vô thưởng vô phạt theo kiểu “một cán bộ giấu tên cho biết”, “theo
giới thạo tin”, “nguồn tin bên lề”…
Tuy nhiên, cũng phải nói rõ hơn, cái gọi là tranh giành quyền lực theo
giọng điệu của các thế lực thù địch chính là tranh giành giữa các đảng phái,
chủ thể chính trị khác nhau vì lợi ích cá nhân, còn khi Đảng ta thực hiện công
tác cán bộ, khi bổ nhiệm người này, bãi nhiệm người kia, xử lý kỷ luật để tạo
sự răn đe, cảnh tỉnh cho đội ngũ cán bộ không thể gọi là tranh giành quyền lực
vì đây là thay đổi nhân sự/cán bộ, là điều hết sức bình thường trong mọi tổ
chức, mọi bộ máy không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Điển hình là ở nước
Anh, trong chưa đầy 2 tháng, đã có tới ba vị thủ tướng. Hai người là bà Theresa
May và ông Boris Johnson vì không đáp ứng được kỳ vọng của đảng cầm quyền, của
cử tri, phải từ chức trước sức ép dư luận, hay hai vị Thủ tướng Nhật Bản Shinzo
Abe và Yoshihide Suga liên tiếp đều từ chức, cá biệt, ngày 24-11-2021, Thủ tướng
Thụy Điển Magdalena Andersson đã từ chức chỉ sau vài giờ cầm quyền. Điều lạ là
với các quốc gia như vậy, không thế lực nào, không tờ báo nào rêu rao rằng họ
“thanh trừng” lẫn nhau hay đấu đá quyền lực, mà chỉ tập trung vào nguyên nhân
cốt lõi khiến họ phải “xuống”, phải “ra” để nhường chỗ cho người có năng lực
hơn. Vậy mà ở Việt Nam, các sự kiện tương tự lại bị lái sang hướng khác để bôi
nhọ, hạ thấp. Lý do vì sao lại có “tiêu chuẩn kép” như vậy chắc ai cũng có thể
đoán ra. Do vậy, chúng ta phải có cái nhìn khách quan, toàn diện trong công tác
cán bộ, việc miễn nhiệm, bãi nhiệm, xử lý cán bộ sai phạm của Đảng chỉ nhằm mục
đích loại bỏ người thiếu đức, thiếu tài, chọn người có tâm, có tầm vào đúng vị
trí để làm Đảng vững mạnh, tiếp tục phát triển như một cái cây tươi tốt, không
còn cành sâu mục.
3. Chấn chỉnh công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn
mới
Một là, phải nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc về vai
trò, vị trí của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; nêu cao vai trò tiên phong,
gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; phải đặc biệt coi trọng việc
đánh giá và bố trí đúng cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược và bí thư cấp ủy,
người đứng đầu các cấp.
Hai là, phải thường xuyên đổi mới công tác cán bộ và xây dựng
đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy
tín, ngang tầm nhiệm vụ; đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư
tưởng, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống và rèn luyện, thử thách
cán bộ qua thực tiễn công tác, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực khó khăn để
nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng cho đội ngũ cán bộ, nhất
là cán bộ trẻ.
Ba là, phải
quán triệt quan điểm giai cấp của Đảng, phù hợp với chính sách đại đoàn kết
toàn dân tộc và căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng trong từng thời kỳ
để xây dựng đội ngũ cán bộ; phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông và của
nhân dân trong xây dựng đội ngũ cán bộ.
Bốn là, công
tác cán bộ phải phát huy tối đa trí tuệ của tập thể, đề cao trách nhiệm người
đứng đầu và tiến hành dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Đẩy
mạnh việc phân cấp, phân quyền, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và
kiểm soát chặt chẽ quyền lực, nhất là kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
đối với người đứng đầu.
Năm là, siết
chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích đổi
mới sáng tạo; đồng thời có cơ chế để bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Quân đội nhân dân Việt Nam, đặt dưới sự lãnh
đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng cộng sản Việt Nam. Do đó, công tác
cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội được xác định là một bộ phận quan
trọng trong công tác cán bộ của Đảng; một nội dung cơ bản của hoạt động công
tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời gian tới, đòi
hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục quán triệt
sâu sắc các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và
công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo số lượng, chất
lượng, cơ cấu hợp lý; tổ chức quản lý, đào tạo, nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm
cán bộ... chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong Đảng... góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình
hình mới.
Kết
luận:
Cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác
xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của
cách mạng. Do vậy, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc về cán bộ và công tác
cán bộ là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay, là trách nhiệm chính trị
của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, quần
chúng phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, giữ vững lập trường
chính trị tư tưởng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chủ động phát
hiện và kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, góp phần
giữ vững mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân
dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, hoàn
thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
TÀI LIỆU THAM
KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập 1.
2. Đảng
Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn
kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới và hội nhập (Đại hội VI,VII,VIII,IX,X,XI),
Nxb, Chính trị quốc gia, Hà Nội.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2022), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
5. Đảng
Cộng sản Việt Nam (2018), Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011.
TÁC
PHẨM THAM GIA
Cuộc thi
viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lần thứ 3, năm 2023
1.
Tên bài: ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ CÁN BỘ VÀ
CÔNG TÁC CÁN BỘ
2. Loại hình: Tạp chí in
3. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Xuân Bách
Ngày, tháng,
năm sinh: 03/9/1989
Trình độ học vấn: ThS.
XDĐ&CQNN
Cấp bậc: Đại
úy
Chức vụ: Học
viên
Đơn vị: Lớp
DKNCS 2023, Hệ 5, Học viện Chính trị.
Địa chỉ: 124 Ngô Quyền, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
SĐT:
0974.087.228
Địa chỉ
email: Backsteven89@gmail.com
STK:
0530123610007, ngân hàng MB, chi nhánh Long Biên
4. Nội dung gửi dự thi: 01
bản in bài dự thi và file của bài viết./.
[1] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, t.15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.672.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện
Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới và hội nhập (Đại hội VI,VII,VIII,IX,X,XI), Nxb,
Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.102.
[3] Phát biểu kết
luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tại Hội nghị cán bộ toàn
quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn
ra ngày 19-11-2020.
[4] Nghị quyết hội
nghị lần thứ 7, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, khóa XII, về tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét