Cao Xuân Nguyên - H2
Nội
dung cơ bản của Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Điều
117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (gọi tắt là Bộ luật hình
sự - BLHS) quy định về khung hình phạt về “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc
tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam” cụ thể như sau:
“1.
Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
(a)
Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội
dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
(b)
Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội
dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
(c)
Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây
chiến tranh tâm lý.
2.
Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến
20 năm.
3.
Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”
Luận
điệu xuyên tạc của các thế lực phản động đòi xóa bỏ Điều 117, BLHS
Ngay
sau khi điều 117 BLHS được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện là cơ sở pháp lý để xét
xử các đối tượng chống phá, lợi dụng mạng xã hội, các đối tượng rận chủ kêu gọi
đòi xóa bỏ điều 117 BLHS. Chúng vờ chỉ ra cái gọi là “mâu thuẫn” giữa điều 117
BLHS và Điều 25 Hiến pháp năm 2013: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các
quyền này do pháp luật quy định”. Chúng rêu rao rằng, Điều 117 BLHS đang
“bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam”, “dập tắt phản biện xã hội”, “điều
117 BLHS thể hiện sự mơ hồ của chính quyền”, “vi phạm dân chủ, nhân quyền”,
thậm chí với lời lẽ cay độc “chính quyền sợ nhân dân nên phải đàn áp bằng điều
117”. Sau đó, chúng kêu gọi đồng bọn vào tương tác, bình luận hòng tạo nên “làn
sóng dư luận”.
Mặt
khác, chúng “phong tặng” cho các đối tượng đã bị xét xử những danh xưng mỹ miều
như “các nhà hoạt động”, “tù nhân lương tâm”, … đang bị chính quyền “đàn áp”.
Chúng đòi xóa bỏ điều 117 BLHS để “các nhà hoạt động được cống hiến cho dân chủ
và nhân quyền”. Như vậy, chúng đã cố tình “đánh tráo bản chất” nhằm thực hiện
mưu đồ xấu xa của mình.
Âm
mưu phía sau luận điệu đòi xóa bỏ điều 117 BLHS
Về
mục tiêu trước mắt: Giới “rận chủ” đòi xóa bỏ Điều 117 BLHS nhằm tạo ra kẽ
hở về mặt pháp lý cho các đối tượng phản động, chống phá có cơ hội chống phá
Đảng, Nhà nước ta. Chúng mong muốn “rộng đường dư luận” để những luận điệu
xuyên tạc, hành chống phống phá được “xuôi chèo mát mái” mà thôi.
Về
ý đồ sâu xa: Với xuất phát điểm chúng đòi xóa bỏ điều 117, BLHS tạo “bước đệm”
để tuyên truyền xuyên tạc về luật pháp Việt Nam, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà
nước ta, hòng gây mất niềm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Chính
quyền nhân dân. Và ẩn dấu sau âm mưu thâm độc ấy, mục đích cuối cùng của các
thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, các đối tượng phản động vẫn là
chống phá chế độ XHCN, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện chiến
lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng.
Đòi
xóa bỏ Điều 117, BLHS – “vải thưa có che được mắt thánh”
Không
quá khó để nhận ra tấm “vải thưa” của các thế lực thù địch là âm mưu đòi xóa bỏ
điều 117 BLHS, tuy nhiên để đấu tranh phản bác, làm thất bại âm mưu đó thì cần
những “đôi mắt thánh” – đó chính là nhãn quan chính trị, bản lĩnh vững vàng của
mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để “vải thưa” không che được “mắt thánh”,
mỗi chúng ta cần nhận thức một số vấn đề cơ bản sau:
Thứ
nhất, điều 117 BLHS cũng hoàn toàn không vi phạm dân chủ nhân quyền mà ngược
lại, điều 117 BLHS là một trong cơ sở pháp lý để đảm bảo dân chủ, nhân quyền ở
nước ta. Điều 117 BLHS đã được chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần đảm bảo tính phù
hợp với tình hình thực tiễn, thể hiện ý chí, niềm tin và khát vọng của nhân dân
trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước
thuộc về nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Pháp luật
của nước ta luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch, khả thi và hiệu quả, bảo
đảm nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật và bảo vệ quyền con người. Điều 117
BLHS được sửa đổi, bổ sung từ điều 88 BLHS năm 1999 được điều chỉnh tên, nội
dung cụ thể hơn và mở rộng phạm vi nhằm phù hợp với quá trình xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quy trình xây dựng luật pháp nói chung, Bộ luật
hình sự nói riêng được tiến hành công khai, dân chủ, nhân dân được đóng góp
phần tích cực trong quá trình hoàn thiện luật pháp, điều 117 BLHS được đông đảo
nhân dân quan tâm, đóng góp ý kiến trước khi được ban hành chính thức. Vì thế,
BLHS nói chung và điều 117 nói riêng mang tính nhân dân sâu sắc, phù hợp với
nguyện vọng của nhân dân trên con đường tiến tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”.
Thứ
hai, điều 117 BLHS hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013, hoàn toàn không có cái
gọi là “mâu thuẫn”. Trong điều 25 Hiến pháp 2013 đã ghi rất rõ “Công dân
có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội,
biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Thế nhưng
các phần tử phản động lại chỉ tập trung ở các quyền mà cố tình lờ đi yêu cầu “Việc
thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Tức là, các quyền tại điều
25 nêu trên phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật và đặc biệt,
không ai được lạm dụng các quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí để
xâm phạm lợi ích Nhà nước, tập thể và công dân. Việc lợi dụng quyền tự do ngôn
luận, tự do báo chí để chống phá Nhà nước, nhân dân là việc làm trái pháp luật
và cần phải được xử lý theo luật pháp, vậy nên điều 117 BLHS là cơ sở pháp lý
để xử phạt những kẻ có hành vi trái pháp luật trên là lẽ tất nhiên. Thử hỏi,
làm gì có “mâu thuẫn” ở đâu hả các đối tượng xấu xa kia.
Thứ
ba, Điều 117 BLHS hoàn toàn không “bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, quyền
tự do báo chí” như các phần tử phản động rêu rao. Trong xã hội hiện đại,
mạng xã hội đã trở nên thường trực với nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có
Việt Nam, kèm theo đó là quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông
tin. Tuy nhiên, cần có biện pháp kiên quyết về pháp luật, vừa khuyến cáo công
dân ứng xử văn minh trên mạng xã hội, để tự do ngôn luận vận hành tích cực, đáp
ứng yêu cầu phát triển lành mạnh của xã hội, con người. Điều 117 BLHS là căn cứ
pháp luật để xét xử các đối tượng lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên
truyền, chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền nhân dân tức là những hành vi vi
phạm pháp luật. Ngược lại, những công dân chân chính, được hưởng quyền tự do
ngôn luận trong giới hạn mà pháp luật quy định, phù hợp với các giá trị đạo
đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Một
lần nữa, chúng ta cần khẳng định rằng: các luận điệu đòi xóa bỏ Điều 11 BLHS
của các đối tượng phản động là hoàn toàn sai trái và hết sức phi lý, thể hiện
mưu đồ xấu xa, bản chất đen tối và "tâm cơ" độc địa của chúng. Mỗi
chúng ta hãy là những đôi "mắt thánh" thật sắc sảo và bản lĩnh để
biến ấm mưu của chúng dù có nham hiểm, tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng thành
những tấm "vải thưa", bằng cách thường xuyên nhận diện và đấu tranh
làm thất bại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần
giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét