CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh

Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là một nội dung, bộ phận quan trọng hợp thành hệ thống chỉnh thể phong cách của Người; là một trong những di sản vô giá mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh bao gồm nhiều nội dung rất phong phú, được hình thành, phát triển gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng không mệt mỏi của Người. Phong cách làm việc của Người là bài học, là chuẩn mực cho việc giáo dục, rèn luyện xây dựng phong cách làm việc cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, quần chúng hôm nay và mai sau.


NỘI DUNG

I. PHONG CÁCH LÀM VIỆC HỒ CHÍ MINH
1. Khái niệm phong cách làm việc và phong cách làm việc Hồ Chí Minh
a) Khái niệm phong cách làm việc
Theo cách hiểu chung, phong cách làm việcphong thái và cách điệu làm việc. Còn theo định nghĩa trong Từ điển Tiếng Việt1 về phong cách và kế thừa tinh thần luận bàn về phong cách làm việc trong các công trình khoa học đã công bố, chúng ta có thể quan niệm: Phong cách làm việc là lề lối, cung cách, cách thức làm việc riêng, tiêu biểu, ổn định của một người, một lớp người trong thực hiện nhiệm vụ.
Trong cuộc sống, mỗi người đều có phong cách làm việc của mình. Dù hiểu theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp thì phong cách làm việc bao giờ cũng là cái riêng, tiêu biểu có tính hệ thống, ổn định và phản ánh nét đặc trưng của một con người cụ thể. Đó là lề lối, cung cách, cách thức làm việc ổn định, mang sắc thái của mỗi người. Phong cách làm việc là cái đời thường, dung dị, nhưng phản ánh các phẩm chất bên trong của một con người. Phong cách làm việc cũng thể hiện phẩm chất, năng lực, tính cách của một con người.
Phong cách làm việc của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, khí chất của họ; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, điều kiện làm việc, sinh hoạt; sự giáo dục, rèn luyện, sự trải nghiệm thực tiễn. Phong cách làm việc không phải là cái bẩm sinh, có sẵn, mà được hình thành từ sự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng của mỗi người.
Phong cách làm việc có liên quan chặt chẽ với đạo đức; đạo đức được thể hiện qua phong cách làm việc; qua phong cách làm việc có thể đánh giá được đạo đức, đánh giá được nhân cách của một con người. Do đó, xây dựng một phong cách làm việc mới, phong cách làm việc mang tính cách mạng và khoa học là công việc của mỗi người phải phấn đấu bền bỉ suốt đời.
Đối với mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên, phong cách làm việc không đơn giản là việc riêng của họ mà là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng lãnh đạo và uy tín của tổ chức, của Đảng, của Nhà nước. Phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên là yếu tố đặc biệt trọng yếu trong bảo đảm tính chính xác của việc ra quyết định và tổ chức thực hiện các quyết định đó; đồng thời, tác động trực tiếp đến việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết nội bộ và mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Cán bộ, đảng viên càng giữ cương vị cao, ảnh hưởng của các quyết định lãnh đạo, quản lý của họ càng rộng lớn thì phong cách làm việc càng có ý nghĩa quan trọng.
b) Khái niệm phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Giá trị và ảnh hưởng to lớn của nhân cách Hồ Chí Minh đối với Đảng, với dân tộc Việt Nam và quốc tế được tạo nên bởi nhiều nhân tố, trong đó phải nói tới phong cách làm việc của Người. Đó là phong cách làm việc mẫu mực của một Lãnh tụ chính trị và nhà khoa học chân chính, thể hiện rõ sự thống nhất biện chứng giữa tính chính trị - giai cấp, tính khoa học, vừa thấm nhuần chủ nghĩa nhân văn cao cả và triết lý hành động vì con người của nhà văn hoá lớn. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh dựa trên nguyên tắc "bất biến" là mọi quyền lực, lợi ích đều thuộc về nhân dân và nguyên tắc phục tùng tổ chức, đoàn thể cách mạng. Bởi thế, phong cách làm việc Hồ Chí Minh mang sắc thái riêng của một vĩ nhân, bậc "đại trí, đại nhân, đại dũng", nhưng lại không xa lạ, khác thường, mà là cái mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng có thể học tập và làm theo. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh được thể hiện qua tư tưởng và thực tế làm việc của Người.
Nghiên cứu những bài viết, bài nói và từ trong thực tiễn làm việc của Người, có thể quan niệm: Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là lề lối, cung cách, cách thức làm việc có tính khoa học, mang đặc trưng riêng của Hồ Chí Minh, được thể hiện chủ yếu trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của Người nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng.
Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh là lề lối, cung cách, cách thức làm việc của người lãnh đạo mà đối tượng của sự lãnh đạo đó là cấp dưới, là quần chúng nhân dân. Để đạt mục tiêu lãnh đạo, Hồ Chí Minh đã tác động vào quần chúng nhân dân bằng một tác phong sâu sát, với cách thức phù hợp để phát huy cao nhất vai trò của họ. Cách làm việc này bắt nguồn từ sự thấm nhuần sâu sắc quan điểm về mối quan hệ biện chứng giữa cá nhân lãnh tụ và quần chúng nhân dân của chủ nghĩa Mác - Lênin và từ phẩm chất đạo đức cách mạng trọn đời hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân như tâm nguyện của Người.
Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh không chỉ là triết lý hành động, mà còn là tấm gương mẫu mực để mọi người học tập, phấn đấu và noi theo bởi những giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, bền vững và có sức lan tỏa vô cùng lớn.
2. Những đặc trưng chủ yếu trong phong cách làm việc Hồ Chí Minh
a) Phong cách làm việc dân chủ
Phong cách làm việc dân chủ, hay "cách làm việc dân chủ" là đặc trưng chủ yếu, nổi bật trong phong cách làm việc của Hồ Chí Minh. Sinh thời, Người luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên trong công tác phải xây dựng, rèn luyện tác phong làm việc dân chủ. Bởi theo Người, trong công tác lãnh đạo, quản lý mà thực hành được dân chủ, tôn trọng các quyết định của tập thể, biết lắng nghe ý kiến của mọi người thì sẽ phát huy được tính tích cực, tự giác, sáng tạo và quy tụ được sức mạnh, sự đồng tình ủng hộ của nhiều người, tạo nên sức mạnh to lớn để giải quyết thắng lợi các nhiệm vụ.
Hồ Chí Minh luôn khẳng định, trong chế độ ta "dân là chủ" và khi dân là chủ thì cách lãnh đạo phải dân chủ. Người cho rằng, không một người nào có thể hiểu được mọi thứ, làm hết được mọi việc. Ngay đến anh hùng, lãnh tụ cũng vậy: "Đem so với công việc của cả loài người trong thế giới, thì những người đại anh hùng xưa nay cũng chẳng qua làm tròn một bộ phận mà thôi"1. Do đó, Người yêu cầu mỗi cán bộ phải biết cách tập hợp được tài năng, trí tuệ của nhiều người, của tập thể để phấn đấu cho mục tiêu chung. Mà muốn làm được như vậy phải tạo ra được một không khí dân chủ thực sự trong nội bộ. Thực hành dân chủ là chìa khoá vạn năng có thể giải quyết mọi vấn đề. Người nhấn mạnh: "Dân chủ, sáng kiến, hăng hái, ba điều đó rất quan hệ với nhau. Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến. Những sáng kiến đó được khen ngợi, thì những người đó càng thêm hăng hái và người khác cũng học theo. Và trong khi tăng thêm sáng kiến và hăng hái làm việc, thì những khuyết điểm lặt vặt, cũng tự sửa chữa được nhiều"2.
Phong cách làm việc dân chủ của cán bộ, đảng viên không chỉ được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định trong quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, mà còn trong quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, giữa lãnh đạo với cán bộ, đảng viên bình thường. Đối với người cán bộ dù ở cương vị lãnh đạo nào, hiểu dân và hiểu cấp dưới đều có tầm quan trọng như nhau. Hiểu dân là để hiểu cấp dưới được chính xác hơn, hiểu cấp dưới là để hiểu dân đầy đủ hơn. Càng gần dân, hiểu dân và hiểu cấp dưới, người cán bộ lãnh đạo càng hiểu chính mình, có thêm điều kiện để hoàn thiện các chủ trương, chính sách và có được phương pháp công tác hữu hiệu.
Với cán bộ lãnh đạo, Người chỉ rõ: "Người lãnh đạo muốn biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình, muốn biết công tác của mình tốt hay xấu, không gì bằng khuyên cán bộ mình mạnh bạo đề ra ý kiến và phê bình. Như thế, chẳng những không phạm gì đến uy tín của người lãnh đạo mà lại tỏ ra dân chủ thật thà trong Đảng. Nếu cán bộ không nói năng, không đề ra ý kiến, không phê bình, thậm chí lại tâng bốc mình, thế là một hiện tượng rất xấu. Vì không phải họ không có gì nói, nhưng vì họ không dám nói, họ sợ. Thế là mất hết dân chủ trong Đảng. Thế là nội bộ của Đảng âm u, cán bộ trở nên những cái máy, trong lòng uất ức, không dám nói ra, do uất ức mà hoá ra oán ghét, chán nản"1.
Tuy nhiên, cách làm việc dân chủ không có nghĩa là mạnh ai nấy làm, mà phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" hay còn gọi là nguyên tắc "dân chủ tập trung". Người phân tích: Phải tập thể lãnh đạo vì một người có khôn ngoan tài giỏi đến mấy, dù nhiều kinh nghiệm đến mấy cũng chỉ trông thấy, chỉ xem xét được một hay nhiều mặt của một vấn đề. Vậy nên phải có nhiều người. Nhiều người thì nhiều kinh nghiệm, người thì thấy rõ mặt này, người thì thấy rõ mặt khác của vấn đề đó. Góp kinh nghiệm và sự xem xét của nhiều người thì vấn đề được thấy rõ mọi mặt. Mà có thấy rõ khắp mọi mặt, thì vấn đề ấy mới được giải quyết chu đáo, khỏi sai lầm. Có thể nói, tập thể lãnh đạo là phương pháp đảm bảo dân chủ nhất, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng bao biện, độc đoán, chủ quan.
Đối lập với phong cách làm việc dân chủ là phong cách làm việc quan liêu. Chủ tịch Hồ Chí Minh kịch liệt phê phán những cán bộ quan liêu, những người "Miệng thì nói dân chủ, nhưng làm việc thì họ theo lối "quan" chủ. Miệng thì nói "phụng sự quần chúng", nhưng họ làm trái ngược với lợi ích của quần chúng, trái ngược với phương châm và chính sách của Đảng và Chính phủ"1. Người chỉ rõ, nguyên nhân của căn bệnh quan liêu là xa nhân dân, khinh nhân dân, sợ nhân dân, không tin cậy nhân dân, không hiểu biết nhân dân, không yêu thương nhân dân. Để chữa căn bệnh quan liêu, Người khuyên cán bộ phải: "Theo đúng đường lối nhân dân và 6 điều là: Đặt lợi ích nhân dân lên trên hết; liên hệ chặt chẽ với nhân dân; việc gì cũng bàn với nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ; có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước nhân dân và hoan nghênh nhân dân phê bình mình; sẵn sàng học hỏi nhân dân; tự mình phải làm gương mẫu cần, kiệm, liêm, chính để nhân dân noi theo"2.
Một vấn đề quan trọng trong phong cách làm việc dân chủ của Hồ Chí Minh là phải chống chủ nghĩa cá nhân. Người phê phán chủ nghĩa cá nhân, cho đó là một thứ vi trùng phá hoại cơ thể người cán bộ, đảng viên, làm cho họ không thể làm việc gì cho sự nghiệp cách mạng, dù người đó tài giỏi mấy.
Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về phong cách làm việc dân chủ. Dù ở cương vị đứng đầu Đảng và Nhà nước, có uy tín tuyệt đối trong Đảng và trong nhân dân, Hồ Chí Minh vẫn giữ phong cách làm việc dân chủ với Bộ Chính trị và các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể cách mạng, chú ý lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và người dân bình thường. Đến những năm cuối đời, Người vẫn thường làm việc với Bộ Chính trị vào những ngày 1 và 15 hằng tháng để bàn bạc trao đổi tập thể về những công việc của Đảng và Nhà nước, cùng góp ý kiến phê bình một cách nhẹ nhàng thoải mái, nhưng rất hiệu quả. Nhiều bài viết của Người đã được chuyển đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đọc và góp ý kiến trước khi công bố. Người còn trao đổi với cả các đồng chí phục vụ hằng ngày về những bài báo ngắn, để sửa chữa những chỗ còn khó hiểu trước khi đăng. Người trân trọng ý kiến của mọi người không phân biệt chức vụ, cấp bậc cao hay thấp. Trong công tác lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Người đã sử dụng nhiều cơ quan, nhiều tổ chức chuẩn bị những việc cần thiết. Trước khi quyết định, Người đều hỏi lại cẩn thận, chu đáo những người đã giúp mình. Tất cả những ai đã được Người giao việc đều cảm nhận sâu sắc điều đó.
b) Phong cách làm việc khoa học
Một nét đặc sắc trong phong cách làm việc Hồ Chí Minh là làm việc có tính khoa học. Người làm việc tận tâm, tận lực, hầu như không có thời gian nghỉ rỗi, làm việc với lòng nhiệt tình cách mạng vì nước, vì dân nhưng với cách làm việc rất khoa học. Ở đây có một sự thống nhất hài hòa trong con người Hồ Chí Minh với cả tư cách của nhà cách mạng và nhà khoa học. Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh đối lập hoàn toàn và xa lạ với lề lối, cách thức làm việc mang nặng cảm tính chủ quan, phất phơ, cốt cho hết ngày, không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả công việc; làm việc một cách tự do, tùy tiện, được chăng hay chớ, thiếu kế hoạch; thiếu ngăn nắp, luộm thuộm, lề mề, chậm chạp, không coi trọng thời gian, lãng phí sức người sức của; làm việc thiếu tầm nhìn xa trông rộng… Những biểu hiện như thế đã được Người chỉ ra và yêu cầu cán bộ, đảng viên phải kiên quyết khắc phục sửa chữa.
Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh thể hiện trên những điểm cơ bản sau đây:
- Làm việc phải có mục đích rõ ràng, biết quý trọng thời gian, giờ nào việc ấy.
Nền sản xuất nhỏ, nông nghiệp lạc hậu đã để lại cho chúng ta một tác phong thiếu khoa học, "làm việc theo lối thủ công nghiệp"1. Đó là hàng loạt những thói quen như tự do, tùy tiện, được chăng hay chớ, không coi trọng thời gian, thiếu nhìn xa trông rộng,... Hồ Chí Minh phê phán những hiện tượng này và yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên làm việc phải có mục đích rõ ràng, vì theo Người: "Đích nghĩa là nhằm vào đó mà bắn. Nhiều đích quá thì loạn mắt, không bắn trúng đích nào"1.
Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở chúng ta phải biết quý trọng thời gian, làm việc phải đúng giờ. Những năm tháng đi làm thuê trên những con tàu viễn dương, hay đốt lò, quét tuyết, phụ bếp ở Lơ Havrơ, Niu Yoóc, Bốtxtơn, Luân Đôn... nếu không tự mình coi trọng thời gian, tranh thủ thời gian, quyết tâm theo đuổi một chí lớn, thì Người đã không thể tiến hành việc tự học cực kỳ gian khổ như Người đã kể lại. Người đã tiến hành việc tự học không có thầy, không phương tiện, không thời gian. Cần học chữ nào, Người viết lên cánh tay, vừa đi vừa xem, đến cuối ngày chữ bay dần hết cũng là lúc Người đã nhớ được hết. Đêm khuya khi những người khác có thể rượu chè, cờ bạc, Người đã tranh thủ ngồi học.
Cuộc sống của một người lao động làm thuê ở những nước công nghiệp phương Tây đã tạo cho Người một thói quen làm việc biết quý trọng thời gian và phải sắp xếp công việc hằng ngày có kế hoạch cho đến từng buổi, từng giờ. Khi đã trở thành một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp, Hồ Chí Minh đã định hình được một tác phong khoa học trong công tác, trong lãnh đạo trên các cương vị mà Người đã đảm nhiệm.
- Chương trình, kế hoạch đặt ra trong làm việc phải sát hợp.
Hồ Chí Minh vẫn luôn dạy cán bộ, đảng viên phải đặt kế hoạch cho sát, cho phù hợp. Kế hoạch đặt ra để mình và mọi người thực hiện chứ không phải để chiêm ngưỡng, đánh trống bỏ dùi. Một trong những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, nhất là của những người lãnh đạo mà Người đã chỉ ra là: "Chương trình công tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực. Đặt ra kế hoạch và chương trình không xét rõ năng lực của những người thi hành kế hoạch và chương trình đó. Thành thử việc gì cũng muốn làm mà việc gì làm cũng không triệt để"1.
Khi ra các quyết định phải có thông tin đầy đủ và bảo đảm có phương án thực thi hiệu quả, không chủ quan duy ý chí, phải xây dựng thói quen tôn trọng thực tế khách quan, không bóp méo sự thật, làm việc với tầm nhìn xa trông rộng trên cơ sở dự báo khoa học về tình hình có liên quan để tránh
bị động bất ngờ và tránh sa vào công việc mang tính sự vụ thiển cận. Người đã phê phán gay gắt những cán bộ mắc "Bệnh cận thị - Không trông xa
thấy rộng. Những vấn đề to tát thì không nghĩ đến mà chỉ chăm chú những việc tỉ mỉ… Những người như vậy, chỉ trông thấy sự lợi hại nhỏ nhen mà không thấy sự lợi hại to lớn"
1.
Trong cán bộ, đảng viên thường có một khuyết điểm là đầu tư nhiều công sức vào việc vạch ra chương trình, kế hoạch to tát, nhưng lại ít tìm cách để thực hiện cho được kế hoạch, chương trình đã đề ra. Hơn nữa chương trình, kế hoạch này chưa xong, chưa biết kết quả thực hiện ra sao đã nghĩ đến chương trình kế hoạch khác. Vì vậy, Người thường nhắc nhở cán bộ: Kế hoạch một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi, muốn lãnh đạo đúng thì "phải tổ chức sự thi hành cho đúng"2. Nếu chương trình kế hoạch có hay đến mấy, nhưng tổ chức thi hành không đúng, thiếu biện pháp thích hợp, bản thân mình thiếu quyết tâm hoặc không biến quyết tâm của lãnh đạo thành quyết tâm của quần chúng, thì mọi chương trình, kế hoạch đều không trở thành hiện thực.
- Phải kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới và quần chúng.
Đây chính là tinh thần mà V.I. Lênin đã đề ra: Lãnh đạo mà không kiểm tra, có nghĩa là không lãnh đạo. Hồ Chí Minh đã lưu ý: "Nhiều nơi cán bộ lãnh đạo chỉ lo khai hội và thảo nghị quyết, đánh điện và gửi chỉ thị, sau đó, thì họ không biết gì đến những nghị quyết đó đã thực hành đến đâu, có những sự khó khăn trở ngại gì, dân chúng có ra sức tham gia hay không. Họ quên mất kiểm tra. Đó là một sai lầm rất to. Vì thế mà "đầy túi quần thông cáo, đầy túi áo chỉ thị" mà công việc vẫn không chạy"1.
- Phải thường xuyên chú ý rút kinh nghiệm.
Trong công tác lãnh đạo, Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề tổng kết thực tiễn để rút kinh nghiệm từng việc, từng chủ trương, thấy rõ hay dở, đúng sai; từ đó để bổ sung kịp thời những chủ trương chưa đúng, chưa đủ, và quan trọng hơn là rút ra những kết luận mới để bổ sung cho lý luận. Vì vậy, Người căn dặn: "Sau mỗi một việc cần phải rút kinh nghiệm. Kinh nghiệm riêng từng cán bộ, từng địa phương. Kinh nghiệm chung tất cả các cán bộ và các địa phương. Kinh nghiệm thất bại và kinh nghiệm thành công. Rồi tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm ấy cho khắp tất cả cán bộ, tất cả địa phương. Mỗi cán bộ, mỗi địa phương sẽ học những kinh nghiệm hay, tránh những kinh nghiệm dở, áp dụng những kinh nghiệm cũ vào những công việc mới"1.
Không chỉ là lời huấn thị, là quan điểm về cách làm việc khoa học, mà bản thân Người là một mẫu mực, là hiện thân tiêu biểu và cao đẹp nhất về phong cách làm việc khoa học của người cán bộ, đảng viên. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, khi mà đất nước đang mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế thì việc bồi dưỡng, rèn luyện tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta nói chung, trong quân đội nói riêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, góp
phần hoàn thành thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng.
c) Phong cách làm việc kỹ lưỡng
Phong cách làm việc kỹ lưỡng là cách làm việc kỹ, cẩn thận, không để cho có sai sót. Về vấn đề này, Hồ Chí Minh đã có nhiều giáo huấn rất sâu sắc và chính Người là tấm gương mẫu mực cho cán bộ, đảng viên. Người căn dặn: "Có việc gì, phải bàn tính kỹ lưỡng"2, "Phải suy tính kỹ lưỡng. Chớ
hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều. Chớ gặp sao làm vậy"
1. Bởi theo Người: "Chỉ cảm giác thôi không đủ. Muốn hiểu biết toàn bộ một sự vật, hiểu biết bản chất và quy luật nội bộ của nó, thì phải suy xét kỹ lưỡng"2; và "Phải xem xét kỹ lưỡng, hiểu biết rõ ràng các thứ và các mặt mâu thuẫn, mới tìm được cách giải quyết đúng đắn các mâu thuẫn, cách mạng mới thành công"3.
Theo Hồ Chí Minh, cách làm việc kỹ lưỡng là "đơn thuốc" chữa bệnh làm việc máy móc hữu hiệu nhất. Vì vậy, đối với mỗi tổ chức, mỗi con người, Người căn dặn:
"Bất kỳ việc to việc nhỏ:
Phải xem xét kỹ lưỡng,
Phải bàn bạc kỹ lưỡng,
Phải hỏi dân kỹ lưỡng,
Phải giải thích kỹ lưỡng cho dân,
Phải luôn luôn gần gũi dân.
Mong rằng các cán bộ ta cố gắng chữa hết bệnh máy móc, thì mọi việc sẽ đều thành công mau chóng"4.
Phong cách làm việc kỹ lưỡng của Hồ Chí Minh còn là cách làm việc phải biết xem xét trước sau, trong những điều kiện hoàn cảnh cụ thể... Trong bài nói chuyện với cán bộ tỉnh Thanh Hóa, Người cho rằng: "Đối với công việc phải thế nào? Trước hết, phải nghĩ cho kỹ, có việc làm trước mắt thành công nhưng thất bại về sau. Có việc địa phương này làm có lợi nhưng hại cho địa phương khác. Những cái như thế phải tránh… Phải có kế hoạch bước đầu làm thế nào? Bước thứ hai làm thế nào? Bước thứ ba làm thế nào? Thành công thì thế nào? Nếu thất bại thì thế nào? Mỗi ngày lúc sáng dậy, tự hỏi mình ngày hôm nay phải làm gì? Tối đi ngủ phải tự hỏi mình ngày hôm nay đã làm gì?"1.
Đối với những vấn đề mới, phức tạp, quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội thì càng cần phải kỹ lưỡng. Không ra quyết định khi chưa có thông tin đầy đủ, chưa có phương án tính toán hiệu quả. Tránh chủ quan, duy ý chí. Trong thư gửi hội nghị kháng chiến hành chính toàn quốc Người chỉ đạo: "Thảo luận kỹ lưỡng những vấn đề rất quan trọng như: Chỉnh đốn và kiện toàn bộ máy chính quyền; sửa đổi và thống nhất cách làm việc; thiết thực thực hiện quân dân chính nhất trí; giải quyết vấn đề cán bộ; chỉnh đốn và đẩy mạnh phong trào thi đua ái quốc"1.
Theo Hồ Chí Minh, làm việc kỹ lưỡng là "phải cẩn thận", nhưng "cẩn thận không phải là nhút nhát do dự"2, mà phải chủ động nắm thời cơ cách mạng để làm việc có hiệu quả nhất. Người nhấn mạnh: "Lênin dạy chúng ta đối với mọi việc phải xem xét kỹ lưỡng mọi mặt, không nóng nảy, hấp tấp. Song khi đã định kế hoạch hẳn hoi rồi thì phải quả quyết thực hiện cho kỳ được"3.
Phong cách làm việc kỹ lưỡng của Hồ Chí Minh, nó đối lập với cách làm việc qua loa, sơ sài. Người cho rằng: "Tất cả các nghị quyết của Đảng phải do cơ quan lãnh đạo chuẩn bị kỹ càng, rồi giao cho các cấp thảo luận. Không được làm qua loa, sơ sài"4. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, Người cũng căn dặn: "Khi chúng ta phụ trách một công việc gì, bất kỳ to nhỏ, chúng ta cũng phải luôn luôn nhớ đến việc đó quan hệ với cách mạng, ảnh hưởng đến cách mạng. Chúng ta phải đưa toàn tâm toàn lực làm cho thành công, làm trọn nhiệm vụ. Chỉ làm cho xong chuyện, làm qua loa, tức là có hại cho cách mạng, có hại đến nhân dân"1. Vì vậy, "Phải làm khẩn trương, nhưng tuyệt đối tránh nóng vội, qua loa"2.
d) Phong cách làm việc cụ thể
Một trong những nội dung biểu hiện đặc trưng phong cách làm việc của Hồ Chí Minh đó là cách làm việc cụ thể, rõ ràng, không chung chung. Đây là yếu tố rất quan trọng trong phong cách làm việc của một người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, để có quyết định đúng, người cán bộ, đảng viên phải có phong cách làm việc cụ thể. Cụ thể thì mới hiểu rõ tình hình công việc, hiểu rõ tình hình cấp dưới, từ đó mới đưa ra được quyết định đúng đắn. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng "nồi vuông úp vung tròn", tức hỏng việc.
Phong cách làm việc cụ thể đòi hỏi "Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình"3, "phải chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ"1, "Cần phải lãnh đạo toàn diện và cụ thể"2, "phải cẩn thận mà nhanh nhẹn, kịp thời"3. Hồ Chí Minh đã phê phán bệnh hữu danh vô thực của cán bộ, đảng viên: "Làm việc không thiết thực, không từ chỗ gốc, chỗ chính, không từ dưới làm lên. Làm cho có chuyện, làm lấy rồi. Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì rỗng tuếch... Thế là dối trá với Đảng, có tội với Đảng. Làm việc không thiết thực, báo cáo không thật thà, cũng là một bệnh rất nguy hiểm"4.
Phong cách làm việc cụ thể đòi hỏi phải "đi sâu đi sát, điều tra nghiên cứu"5, nắm việc, nắm người, nắm tình hình cụ thể. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải biết sử dụng bộ máy, sử dụng những người cộng sự, những cơ quan giúp việc để nắm được những thông tin cần thiết, chính xác, sàng lọc những thông tin sai lệch, những báo cáo dối trá, những phản ảnh lựa chiều thiếu trung thực. Phải xem xét, đối chiếu, so sánh những ý kiến khác nhau để lựa chọn cái đúng, không nhầm lẫn đúng với sai. Kết hợp việc điều tra nghiên cứu của bộ máy giúp việc và của người lãnh đạo; người lãnh đạo phải tỉnh táo, khách quan để đòi hỏi bộ máy và chính bản thân mình: "Phải sáng suốt, mới khỏi bị bọn vu vơ bao vây"1. Phải dựa vào kết quả điều tra, nghiên cứu chính xác, phải nắm chắc, phải "hiểu thấu" vấn đề mới đi đến quyết định đúng đắn. Nếu cán bộ lãnh đạo, quản lý quyết định sai, cấp dưới và quần chúng càng tích cực thực hiện thì hậu quả càng lớn, tổn thất càng nhiều.
Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về phong cách làm việc cụ thể; Người đã có những quyết định đúng đắn đối với các vấn đề của cách mạng Việt Nam, do nắm vững tình hình của đất nước mình và của thế giới. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng, ngoài việc nắm bắt những thông tin qua báo chí, từ báo cáo của các ngành, các địa phương, Người luôn gần gũi với cuộc sống của nhân dân để lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của dân. Trong 15 năm sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch, Người đã hơn bảy trăm lần đi thực tế xuống các cơ sở, Người thường tranh thủ mọi cơ hội để đi thăm các địa phương, nông trường, nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà trẻ, đơn vị quân đội, cơ sở đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội... có những cơ sở Bác đến thăm nhiều lần. Bác muốn hiểu tâm tư tình cảm của đồng bào, đồng chí và muốn biết cuộc sống của người dân, chiến sĩ… như thế nào. Bác thường đến thăm một cách bất ngờ không báo trước để thấy thực chất tình hình cơ sở chứ không nghe báo cáo. Khi xuống cơ sở, điều Bác quan tâm đầu tiên là xem nhà ăn tập thể, khu vệ sinh, nơi ở trước rồi mới ra hội trường nói chuyện với mọi người. Đối với đồng bào ở nông thôn, Bác rất chú ý đến những ngày tháng giáp hạt và đòi hỏi các đồng chí có trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, có sẵn biện pháp để đề phòng. Trong những chuyến đi thăm cơ sở, Người luôn lắng nghe những kiến nghị của quần chúng và đề ra những sáng kiến quan trọng, những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, những gợi ý thiết thực, đòi hỏi mọi người có liên quan suy ngẫm và tìm mọi cách thực hiện cho được. Điều đáng chú ý là những ý kiến lớn của Bác không phải là những bài diễn văn dài dòng mà thường được Bác diễn đạt cụ thể, ngắn gọn bằng những cách nói dân gian, những quan điểm triết lý truyền thống rất trúng, rất hay, dễ hiểu, dễ tiếp thu và dễ thực hiện.
Người nhiều lần phê phán tệ quan liêu xa rời quần chúng, xa rời thực tế cuộc sống, thói lên mặt quan cách mạng, mệnh lệnh, cửa quyền, ức hiếp đối với quần chúng ở một số cán bộ lãnh  đạo, đảng viên. Mỗi chuyến đi thăm đồng bào, cơ sở, Người đều để lại những ấn tượng sâu sắc, gần gũi đối với mỗi người dân. Người gặp gỡ bà con nông dân ngay trên đồng ruộng, bỏ dép, xắn quần lội xuống nơi bà con đang cấy để thăm hỏi bà con, cùng tát nước chống hạn, cuốc đất trồng cây như một lão nông quen việc đồng áng...
e) Phong cách làm việc tới nơi, tới chốn
Phong cách làm việc tới nơi tới chốn là cách làm việc chu đáo, triệt để, không bỏ dở. Tư tưởng và tấm gương của Hồ Chí Minh là một mẫu mực về "đã phụ trách việc gì, thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn"1.
Trong điều kiện Đảng cầm quyền, hoạt động lãnh đạo thường được thông qua nhiều khâu, nhiều tổ chức với những cơ chế làm việc đa dạng, phức tạp nên dễ sinh ra cách làm việc không tới nơi tới chốn, gây mất uy tín của Đảng, Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân và tạo sơ hở cho các phần tử xấu lợi dụng. Để chữa cách làm việc không tới nơi, tới chốn, bệnh hình thức, xây dựng phong cách làm việc thiết thực, người cán bộ lãnh đạo khi ra các quyết định, kế hoạch cần căn cứ vào tình hình thực tế, năng lực của tổ chức, của đội ngũ cán bộ, trình độ, thói quen, tâm lý, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, luôn tính đến hiệu quả công việc, chỉ nói những điều cần thiết, chỉ hứa những điều có thể làm, điều nhất định làm. Đã ra nghị quyết là phải chỉ đạo làm đến nơi đến chốn, kiểm tra ráo riết.
Hồ Chí Minh phê phán những cán bộ vạch ra "Chương trình công tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực"1. Theo Người, để vạch kế hoạch một cách thực sự khoa học, người cán bộ "phải xét kỹ hoàn cảnh mà sắp đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, gặp việc nào làm việc ấy, thành thử việc nào cũng là việc chính, lộn xộn, không có ngăn nắp"2. Một việc chính có thể có nhiều cách thực hiện. Người yêu cầu cán bộ: Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi. Nói quyết tâm phải hai, ba mươi, tức là sau khi đã có kế hoạch công tác phải có quyết tâm thực hiện và phải thực hiện đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi.
Hồ Chí Minh khuyên cán bộ, đảng viên trong bất kỳ công việc gì cũng phải bắt đầu từ chỗ chính, từ gốc, dần dần đến ngọn, từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, chớ nên tham mau, tham nhiều trong
một lúc. Người phê phán lối làm việc "không biết nghiên cứu đến nơi đến chốn" và căn dặn: "Công việc gì bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết luận. Kết luận đó sẽ là cái chìa khóa phát triển công việc và để giúp cho cán bộ tiến tới"
1.
Phong cách làm việc tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh còn phải là nói đi đôi với làm. Đây vừa là phong cách công tác, vừa là phương pháp tư tưởng hữu hiệu của người cán bộ cách mạng. Nó hoàn toàn khác với "nói một đằng làm một nẻo", thậm chí "nói mà không làm". Người đặc biệt lưu ý, đối với nhân dân không thể lý luận suông, chính trị suông, nhân dân cần trông thấy lợi ích thiết thực từ những tấm gương sáng, những việc làm thiết thực của cán bộ. Sức thuyết phục, sự lôi cuốn của cán bộ với cấp dưới, với quần chúng nhân dân còn ở phong cách lời nói đi đôi với việc làm, "nói là phải làm". Người cán bộ muốn tập hợp, tuyên truyền cấp dưới, tự mình phải "miệng nói tay làm, làm gương cho người khác" vì theo Người thì "các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền"2.
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đặc biệt trên cương vị trọng trách của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, phong cách làm việc tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng lớn đến việc nâng cao chất lượng lãnh đạo và uy tín của Đảng, Nhà nước, đến mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân cũng như việc hoàn thiện nhân cách người cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Người là tấm gương sáng về phong cách làm việc tới nơi, tới chốn cho mọi người học tập và làm theo. Người khuyên cán bộ muốn tập hợp, tuyên truyền cấp dưới, tự mình phải "miệng nói tay làm"1 để làm gương cho nhân dân. Người phê phán những cán bộ "miệng thì tuyên truyền bảo người ta siêng làm, mà tự mình thì ăn trưa, ngủ trễ; bảo người ta tiết kiệm, mà tự mình thì xa xỉ, lung tung, thì tuyên truyền một trăm năm cũng vô ích"2. Đó là những cán bộ hỏng. Còn với những cán bộ chỉ biết nói suông: "Chỉ biết nói là nói, nói giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác. Nhưng một việc gì thiết thực cũng không làm được", những người như thế tuy là thật thà, trung thành nhưng không có năng lực nên không thể dùng vào công việc thực tế.
Tóm lại, phong cách làm việc Hồ Chí Minh có những đặc trưng chủ yếu là: dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn. Mỗi đặc trưng trên đều phản ánh một khía cạnh riêng trong việc tiến hành và giải quyết công việc của Người, song nó gắn bó chặt chẽ với nhau tạo nên một phong cách làm việc hiệu quả. Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh nghiên cứu, học tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh.
II. ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH LÀM VIỆC HỒ CHÍ MINH TRONG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
1. Sự cần thiết đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong quân đội hiện nay
a) Vị trí, vai trò quan trọng của phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Phong cách làm việc là sự kết tinh phẩm chất, năng lực của một quá trình học tập, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người. Phong cách làm việc quy định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi con người.
Nói phong cách làm việc Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách, trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Người với tư cách là một vĩ nhân, một nhà văn hóa. Đó là một phong cách làm việc vừa dân tộc, vừa hiện đại, vừa khoa học, vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực không trộn lẫn được. Phong cách làm việc đó được coi là một nét đặc sắc nhất của Hồ Chí Minh, đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao địa vị lãnh đạo của Đảng. Một trong những di sản quý báu mà Hồ Chí Minh để lại cho cách mạng Việt Nam.
Trên cương vị đứng đầu Đảng và Nhà nước, lãnh tụ tối cao của dân tộc, Người đã có một phong cách làm việc mẫu mực để tiến hành công tác và thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, giải quyết đúng đắn và thỏa đáng các mối quan hệ với quần chúng, với cấp dưới, với những người bạn chiến đấu gần gũi, với các vị phụ lão, nhân sĩ, trí thức, đại diện các tôn giáo, dân tộc,... Người không dựa vào quyền lực để bắt buộc mọi người phải phục tùng, mà thuyết phục con người bằng một phong cách làm việc vừa mang tính nguyên tắc và khoa học cao, vừa có tình nhân ái bao la của một tấm lòng nhân hậu. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh không phải chỉ tác động đến nhận thức mà còn cảm hoá cả trái tim con người. Qua phong cách làm việc của Bác, mọi người đến với Đảng, tiếp nhận sự lãnh đạo của Đảng không phải chỉ bằng lý trí, mà còn bằng tình cảm sâu sắc của chính mình.
Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách làm việc của Người không chỉ là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách làm việc người cán bộ cách mạng mà còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau. Học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Người có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay, giúp cán bộ, đảng viên phải luôn tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người có phong cách làm việc ngày một hiệu quả hơn. Học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Người để không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân với cán bộ, đảng viên cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân.
b) Thực trạng phong cách làm việc trong quân đội giai đoạn hiện nay
Thời gian qua, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội đã có nhiều cố gắng trong rèn luyện phong cách làm việc theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh: dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn. Vì vậy, nó đã quyết định trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi người, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động, cả khách quan và chủ quan, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được rất đáng tự hào, thì một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội còn bộc lộ những hạn chế, bất cập trong phong cách làm việc. Biểu hiện cụ thể trong công tác là hiện tượng quan liêu, độc đoán, chưa sâu sát cán bộ, chiến sĩ cấp dưới. Một số cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi thường kỷ cương, kỷ luật, chấp hành chưa nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của trên; nóng vội, cảm tính trong xử lý công việc, chưa coi trọng tính nguyên tắc, tính khoa học trong công việc nên hiệu quả công tác chưa cao. Còn có hiện tượng đi muộn về sớm, làm không đến nơi đến chốn, đối phó với kiểm tra của trên, chưa thống nhất giữa lời nói với việc làm, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói một đằng làm một nẻo... Một số cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý còn có những biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, làm trái các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan liêu, độc đoán, gia trưởng, cục bộ, vì lợi ích cá nhân... Những biểu hiện trên đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội, chưa đáp ứng được yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; làm giảm niềm tin của nhân dân với quân đội, làm ảnh hưởng đến danh hiệu cao quý "Bộ đội Cụ Hồ".
Chính vì vậy, cán bộ, đảng viên và quần chúng, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp trong quân đội cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn trong tình hình mới hiện nay là rất cần thiết.
c) Từ yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội trong tình hình mới đặt ra vấn đề phải học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Về tình hình thế giới trong những năm tới, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nhận định: "Tình hình chính trị - an ninh thế giới thay đổi nhanh chóng, diễn biến rất phức tạp, khó lường; tình trạng xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, can thiệp lật đổ, khủng bố, chiến tranh cục bộ, chiến tranh mạng,... tiếp tục diễn ra gay gắt ở nhiều khu vực"1. Trong khi đó, cách mạng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tình hình đó đặt ra cho quân đội ta những yêu cầu nhiệm vụ mới. Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong tương lai nếu xảy ra sẽ rất quyết liệt, phức tạp, tính biến động cao, diễn biến khẩn trương và đột biến. Kẻ thù sẽ triệt để lợi dụng vũ khí công nghệ hiện đại, sức cơ động nhanh để tiêu hao lớn tiềm lực của ta, gây hoảng loạn về tư tưởng, tâm lý và phá vỡ thế trận của ta. Vì vậy, học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh vừa là nội dung, vừa là biện pháp để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, việc phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời gian tới. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh là góp phần thiết thực vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.
Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc: "Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội"1, đòi hỏi trong những năm tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ba khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X... Do đó, mỗi quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp phải có trình độ cao, có phong cách làm việc khoa học, sáng tạo, hiệu quả. Điều đó, đặt ra sự cần thiết phải đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh trong toàn quân.
2. Biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội hiện nay
a) Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về đẩy mạnh học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội hiện nay
Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung học tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh là cơ sở khơi dậy niềm tự hào, vinh dự, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng để mỗi người tự giác, tích cực trong học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, có ý chí phấn đấu, luôn nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu đúng trong phấn đấu học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, gắn với cam kết giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.
Giáo dục nâng cao nhận thức về học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới phải được tiến hành từ trong cấp ủy, cán bộ chủ trì, chủ chốt, đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị, nâng cao sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, hành động của toàn quân học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Phải làm cho tất cả các cấp, các tổ chức, mọi cán bộ, đảng viên nhận thức được sự cần thiết đưa việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh thành chế độ, quy định, quy chế thường xuyên ở từng tổ chức đảng và đơn vị, từ đó xác định tốt trách nhiệm học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, chủ động, tự giác phấn đấu không ngừng nâng cao phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn.
Đưa việc học tập, rèn luyện và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh vào trong chương trình đào tạo ở tất cả các học viện, nhà trường quân đội và nội dung giáo dục chính trị thường xuyên tại đơn vị. Giáo dục, quán triệt, cụ thể hóa kịp thời, sát thực Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch
số 03-KH/TW ngày 25 tháng 7 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 87-CT/QUTW ngày 8 tháng 7 năm 2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Kế hoạch số 1585/KH-CT ngày 1 tháng 9 năm 2016 của Tổng cục Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên nhằm tạo thuận lợi nhất cho từng tập thể và cá nhân triển khai thực hiện.
Cần gắn chặt công tác giáo dục nâng cao nhận thức về học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh với chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ". Nâng cao hiệu quả học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong mỗi tập thể đơn vị và từng cá nhân; nêu cao ý chí quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Công tác giáo dục, tuyên truyền phải được duy trì thường xuyên, liên tục; bám sát thực tiễn hoạt động, chú trọng đổi mới, nhân rộng nhiều hình thức, phương pháp giáo dục phong phú, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ vận dụng thực hiện; phát huy vai trò các phương tiện, lực lượng tuyên truyền của báo chí, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên trong và ngoài quân đội; truyền thanh, thông tin nội bộ; các kênh thông tin quân sự, quốc phòng trên đài phát thanh, truyền hình của địa phương, truyền thanh nội bộ... với cách thể hiện đa dạng, phản ánh trung thực, kịp thời những định hướng chung và kết quả học tập, rèn luyện, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong toàn quân; nhất là phổ biến, nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo, những điển hình tiên tiến, gương "người tốt, việc tốt" trong học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn trong toàn quân. Kết hợp chặt chẽ giáo dục tuyên truyền tập trung, chính khóa với các hình thức sinh hoạt, học tập của đơn vị, các tổ chức quần chúng, phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động... làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ngày càng nhận thức sâu sắc hơn giá trị nội dung học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, thể hiện sâu sắc tình cảm trân trọng, tự hào về Bác Hồ, đề cao ý thức "tự học", "tự làm" theo tư tưởng, đạo đức và phong cách làm việc của Người. Đồng thời, kiên quyết phê phán, đấu tranh, bài trừ những biểu hiện làm việc quan liêu, thiếu kế hoạch, luộm thuộm, qua loa, sơ sài, chung chung, không rõ ràng, nói một đằng, làm một nẻo; nói nhiều, làm ít; thậm chí nói mà không làm… trong quân đội và xã hội.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp và các tổ chức quần chúng tích cực học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Lãnh đạo, chỉ đạo việc quản lý, giáo dục, rèn luyện học tập, làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng do cấp ủy các cấp, trực tiếp là ban thường vụ cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chỉ đạo, là trách nhiệm của chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp, trong đó phát huy tính tiền phong gương mẫu, làm trước, làm để nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt có ý nghĩa quan trọng.
Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng; coi đây là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân, trong quá trình triển khai, thường xuyên bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình đơn vị để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí bảo đảm tính thống nhất, sát với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn) và hội đồng quân nhân, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, làm chuyển biến toàn diện chất lượng học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, nội dung phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi tới chốn của Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, làm cơ sở cụ thể hóa, liên hệ vận dụng nội dung phong cách làm việc Hồ Chí Minh phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của từng quân nhân, làm cho hình ảnh, phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" tỏa sáng trong toàn xã hội.
Chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp phải là những người gương mẫu tiên phong học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh. Đồng thời, tích cực, chủ động giáo dục, bồi dưỡng, định hướng và theo dõi quá trình phấn đấu rèn luyện của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trong cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò cơ quan chính trị trong tham mưu, đề xuất nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi tới chốn của Hồ Chí Minh cần thiết cho người cán bộ, đảng viên và quần chúng.
c) Phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Người đã xây dựng cho mình phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi tới chốn. Học tập và làm theo Bác đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở phải là người có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng, trong đó tác phong làm việc là một nhân tố quan trọng cấu thành phẩm chất và năng lực cán bộ.
Các cấp ủy đảng và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc xác định mục đích, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm phong trào tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng. Nội dung tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội được thực hiện toàn diện, phong phú, đa dạng, theo hướng cơ bản, thiết thực, vững chắc, toàn diện và chuyên sâu. Trên cơ sở đó, người cán bộ, đảng viên và quần chúng tự lập kế hoạch, xác định nội dung và phương pháp tự học tập, rèn luyện cụ thể phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của bản thân và điều kiện thực tiễn của đơn vị. Phương pháp tự học, tự rèn của người cán bộ, đảng viên và quần chúng thực sự có kết quả tốt khi họ biết kết hợp biện chứng giữa gắn lý luận với thực tiễn, giữa học tập và làm theo. Gắn tự học tập, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên và quần chúng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trên cơ sở vận dụng phù hợp, sáng tạo những nội dung kiến thức đã học vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn ở đơn vị.
Tự đọc tài liệu, sách, báo, cập nhật thông tin hằng ngày là phương pháp quan trọng để bổ sung tri thức, nâng cao hiểu biết để vận dụng những bài học hay, kinh nghiệm tốt vào tổ chức và giải quyết sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ trong thực tiễn. Cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của người cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả thiết thực; thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc tự học tập, làm theo của người cán bộ, đảng viên và quần chúng thuộc quyền. Coi đây là một trong những tiêu chuẩn cần thiết để bình xét, phân loại đảng viên, nhận xét cán bộ hằng năm và xem xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm cán bộ.
d) Chủ động xây dựng, kịp thời tôn vinh, biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái trong học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh
Kịp thời biểu dương khen thưởng là nội dung biện pháp tạo động lực cho cán bộ, đảng viên, quần chúng đẩy mạnh việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh. Để việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và quần chúng có hiệu quả, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp cần chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sâu rộng trong đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong đời sống cán bộ, đảng viên và quần chúng. Các cơ quan, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú đa dạng; đẩy mạnh cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh; các cơ quan báo chí quân đội duy trì thường xuyên chuyên trang, chuyên mục "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", chuyên mục "Những tấm gương bình dị mà cao quý" để tuyên truyền về những điển hình tiên tiến tiêu biểu về phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi tới chốn, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả; đồng thời, phát huy có hiệu quả kênh thông tin quân sự quốc phòng trên báo, đài phát thanh, truyền hình địa phương để tuyên truyền. Kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh với các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của Đảng, Nhà nước, quân đội và đơn vị. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, biểu dương, cổ vũ động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích, cách làm tiêu biểu trong học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng kết quả, gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả trong đơn vị.
Thông qua việc tuyên truyền sâu rộng về những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, sẽ khích lệ phong trào, tạo niềm tin trong cuộc sống, góp phần làm xuất hiện nhiều điển hình mới có sức lan tỏa sâu rộng và tiếp tục thúc đẩy phong trào thi đua học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái muốn phủ nhận, xuyên tạc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ý nghĩa to lớn của việc học tập, làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong quân đội ta hiện nay.
Các giải pháp học tập và làm theo phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn của Hồ Chí Minh có quan hệ thống nhất hữu cơ với nhau. Tuy nhiên, mỗi giải pháp có tính độc lập tương đối, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng để vận dụng phù hợp. Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các giải pháp, không nên coi nhẹ hoặc tuyệt đối hóa một giải pháp nào.
KẾT LUẬN
Đi sâu nghiên cứu phong cách làm việc Hồ Chí Minh giúp chúng ta thấy rõ hơn tầm vóc vĩ đại của Người, có thể hiểu rõ vì sao nhân cách Hồ Chí Minh đã trở thành một sức mạnh vô địch, chinh phục trái tim, khối óc của triệu triệu con người.
Tư tưởng, tấm gương về phong cách làm việc Hồ Chí Minh đã trở thành bài học quý giá, là chuẩn mực cho việc xây dựng và bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc của người cán bộ cách mạng nói chung, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội nói riêng.
Trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quân đội.
Quán triệt và thực hiện đồng bộ những giải pháp cơ bản trên đây, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn quân, thiết thực góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

 (Bạn đọc có nhu cầu Tiểu luận xin liên hệ theo địa chỉ kll.vobi@gmail.com, chúng tôi sẽ nhiệt tình giúp đỡ. Cảm ơn quý bạn đã ghé thăm và chia sẻ!)




1. Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Ngôn ngữ học: Từ điển Tiếng Việt, Nxb Khoa học xã hội, H. 1998.
1, 2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 296, 284.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 320.
1, 2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 176, 177.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 16.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 463.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 463.
1, 2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 297-298, 325.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 636-637.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 238.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 448.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 279.
2, 3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 127, 560.
4. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 308.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 68-69.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 323.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 69.
3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 288.
4. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011,
tr. 287.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 405.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 44.
3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 10, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 213.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 249.
2, 5. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 13, Nxb Chính trị quốc gia,
H. 2011, tr. 91.
3, 4. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia,
H. 2011, tr. 625, 297.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 319.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 131.
1, 2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 463, 332.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 283.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 284.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 168.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 126.
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H. 2016, tr. 71.
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H. 2016, tr. 147 - 148.

0 nhận xét: