Về vị trí, vai trò
của giáo dục và đào tạo nghị quyết đã có sự xác định rõ, cụ thể hơn. Ngoài việc
xác định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu,
văn kiện còn khẳng định là động lực then chốt để phát triển đất nước. Đây là sự
phát triển tư duy của Đảng về vị trí, vai trò của giáo dục và đào tạo đối với
sự phát triển của đất nước trong thời đại hiện nay.
Chiến lược phát triển
đất nước, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự phát triển nhanh, bền
vững của đất nước sẽ không thể thực hiện được nếu không chủ trọng đến xây dựng
và phát triển giáo dục và đào tạo.
Văn kiện khẳng định “Phát triển nguồn nhân lực, giáo
dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”1.
Giáo dục và đào tạo phải được xác định là nhiệm vụ quan
trọng, có ý nghĩa quyết định đến đào tạo con người, bởi con người là một “tài nguyên đặc biệt” toàn diện, nhất là trong thời đại ngày nay - con người
với tất cả những kiến thức, kỹ năng, kinh
nghiệm, năng lực và tính sáng tạo của mình cần được xác định một cách toàn diện
đó là con người phải là nguồn lực của mọi nguồn lực, là tài nguyên của mọi tài
nguyên; vừa là chủ thể, vừa là khách thể, vừa là động lực, vừa là mục tiêu, giữ
vị trí trung tâm, đặc biệt quan trọng trong các nguồn lực; giữ vai trò tuyệt
đối, tối thượng quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước.
Bên cạnh đó văn kiện cũng khẳng
định, "Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ
trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng
đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước"1.
Đồng thời, nghị quyết đã đề cập làm rõ những định hướng và
giải pháp đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình theo hướng hiện đại;
hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, sắp xếp lại các trường đại học; cao
đẳng; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập; chăm
lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đầu tư cho giáo dục và
đào tạo; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; xây dựng và thực hiện chiến
lược hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo. Giáo dục và đào tạo cần phải
hướng tới nền giáo dục suốt đời, giáo dục bằng mọi hình thức, xây dựng xã hội
học tập, giáo dục đào tạo phải làm cho
mỗi người phải trở thành người dạy, người kiến tạo...,
Những vấn đề hoàn toàn phù hợp với
sự phát triển của đất nước và tình hình thời đại hiện nay. Cần cụ thể hóa thêm một số nội dung đó là: Về đổi mới mục
tiêu giáo dục cần xác định rõ vấn đề đổi mới mục tiêu giáo dục ở các cấp học,
bậc học, ngành học cho phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển đất nước và
những mục tiêu kinh tế - xã hội, QP-AN, VH-XH…., của từng địa phương, từng
ngành, từng vùng kinh tế và từng lĩnh vực kinh tế.
Thực tế cho thấy việc thực hiện
nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước chỉ
mang lại những hiệu quả mong muốn khi Nhà nước có những chính sách phù hợp như
bổ sung, sửa đổi những chính sách về giáo dục và đào tạo không còn phù hợp; ban
hành những chính sách mới phù hợp với sự phát triển của tình hình thực tiễn.
Trong quá trình thực hiện cần cụ thể hóa và hoàn
thiện chính sách của nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo,
gồm các vấn đề gắn với thực tiễn xã hội trong giai đoạn hiện nay và xu thế phát
triển trong tương lai, đặc biệt là những chính sách mang tính chất ưu đãi như:
chính sách đầu tư nghiên cứu dự báo sự phát triển của giáo dục và đào tạo;
chính sách đào tạo cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo giáo viên; chính sách phổ
cập nghề cho thanh niên; chính sách học bổng, chính sách học phí; chính sách
lương và phụ cấp giáo dục; chính sách huy động các cơ sở sản xuất, các doanh
nghiệp, các tổ chức xã hội và nhân dân đóng góp.
Đầu tư cho giáo dục; chính sách
khuyến khích giáo viên đi nhận công tác ở các tỉnh miền núi vùng dân tộc thiểu
số, vùng sâu vùng xa, vùng đặc thù và từng lĩnh vực đặc thù…
Đặc biệt, cần chú trọng hơn giáo dục
đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giá trị
tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc.., giải quyết toàn diện mối quan hệ giữa
giáo dục tri thức với đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất,
nâng cao tầm vóc con người Việt Nam, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
NTL-H2
1 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập II, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội 2021, tr. 136-137.
1 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội 2021, tr 136-137.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét