Hiện nay, Việt
Nam có quan hệ ngoại giao với 189 nước thành viên của Liên Hợp quốc, đồng thời,
là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức và diễn đàn quốc tế.
Nhờ đường lối đối ngoại nhất quán, vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên
trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Những kết quả đó là minh chứng sống động
để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam. Mặc dù vậy,
thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và
ngoài nước thường xuyên thực hiện những âm mưu chống phá đường lối phát triển đất
nước của Đảng và Nhà nước ta.
Một trong những
vấn đề chúng tập trung chống phá, xuyên tạc là đường lối đối ngoại của Việt Nam
với nhiều phương thức, thủ đoạn nguy hiểm, tinh vi, khó lường. Đáng chú ý là
các thế lực thù địch, các tổ chức lưu vong và một số đối tượng chống đối trong
nước triệt để sử dụng không gian mạng, nhất là các mạng xã hội như Facebook,
Youtube để xuyên tạc, tuyên truyền sai lệch chủ trương, đường lối đối ngoại của
Việt Nam. Chúng cho rằng: Chính sách giữ vững độc lập, tự chủ trong hội nhập quốc
tế là “lý thuyết viển vông, phi thực tế”; “đã độc lập tự chủ thì không thể hội
nhập quốc tế và ngược lại đã hội nhập quốc tế thì không có sự độc lập tự chủ”;
chính sách độc lập tự chủ của Việt Nam là “bảo thủ”, “tự cô lập mình”, “ngoại
giao đu dây”, “nhạc nào cũng nhảy”(?!),… Chúng kêu gọi kích động bạo lực với cộng
đồng người Nga tại Việt Nam, khuyên Việt Nam “phải chọn bên”, yêu sách Việt Nam
phải “đổi mới” đường lối đối ngoại.
Để chủ động đấu
tranh có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc nêu trên, cần tiếp tục tăng cường
quản lý nhà nước về đối ngoại theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập
tự chủ, đa phương đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện
sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng
cao vị thế, uy tín của Việt Nam”.
Thực hiện những
định hướng nêu trên, trong quản lý nhà nước về đối ngoại cần quán triệt những
quan điểm cơ bản:
Thứ nhất, đảm
bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước,
nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế vì lợi ích quốc gia,
dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tạo lập và giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát
triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao hiện đại
vì lợi ích quốc gia - dân tộc, lấy phục vụ người dân và doanh nghiệp làm trung
tâm.
Thứ hai, quản
lý nhà nước về đối ngoại phải gắn bó chặt chẽ với giải quyết tốt mối quan hệ giữa
độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế, giữa hợp tác quốc tế toàn diện và sâu rộng
với việc nâng cao sức mạnh tổng hợp, huy động tiềm năng của toàn xã hội, đổi mới,
hoàn thiện thể chế trong nước, nâng cao năng lực tự chủ, cạnh tranh và khả năng
thích ứng của đất nước.
Thứ ba, tăng
cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà
nước nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về đối ngoại nói
riêng. Đội ngũ cán bộ này phải am hiểu sâu về khoa học quản lý nhà nước, quản
lý nhà nước về đối ngoại, về pháp luật quốc tế, thương mại, đầu tư quốc tế, có
khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, trước là cán bộ trực tiếp làm công
tác quản lý nhà nước về đối ngoại và hội nhập quốc tế, giải quyết các tranh chấp
quốc tế.
Thứ tư, quản
lý nhà nước về đối ngoại phải gắn liền với hợp tác quốc tế nói chung và hợp tác
quốc tế về pháp luật nói riêng, theo hướng chủ động, tích cực tận dụng hiệu quả
các quy tắc, luật lệ quốc tế và tham gia các hoạt động của cộng đồng khu vực và
quốc tế; chủ động đề xuất sáng kiến, cơ chế hợp tác trên nguyên tắc cùng có lợi,
hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới nhằm tạo
thay đổi về chất lượng công tác hợp tác quốc tế và hợp tác quốc tế về pháp luật.
Nghiên cứu giải pháp gia tăng sự hiện diện của chuyên gia pháp luật Việt Nam
trong các thiết chế luật pháp quốc tế.
Thứ năm, quản
lý nhà nước về đối ngoại phải đảm bảo tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:
chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng,… Đồng thời, kiên quyết kiên
trì đấu tranh, làm thất bại âm mưu, hoạt động can thiệp của các thế lực thù địch
vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ,
an ninh quốc gia và ổn định chính trị đất nước.
Quán triệt
quan điểm trên, quản lý nhà nước về đối ngoại thời gian tới cần tập trung giải
quyết tốt những vấn đề sau:
Một là, đẩy mạnh
xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về đối ngoại. Việc hoàn thiện
thể chế quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại cần tập trung trước hết vào ba
lĩnh vực (ba trụ cột) của hoạt động đối ngoại là: Hoàn thiện thể chế quản lý
nhà nước về kinh tế, hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về chính trị và hoàn
thiện thể chế quản lý nhà nước về văn hóa. Mặt khác, cần có quy định rõ trách
nhiệm các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức làm công tác đối
ngoại.
Hai là, hoàn
thiện và củng cố bộ máy quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại nhằm khắc phục
tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn về quản lý nhà nước
trong hoạt động đối ngoại. Thiết lập quan hệ phối hợp và mạng lưới thông tin một
cách chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức làm công tác đối ngoại ở trung ương và
các cơ quan, tổ chức làm công tác đối ngoại ở địa phương.
Ba là, tăng
cường công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền trong công tác quản lý nhà
nước về hoạt động đối ngoại. Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung các hoạt động
thông tin đối ngoại trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người,
tiềm năng phát triển và hợp tác của Việt Nam ra nước ngoài nhằm tăng cường sự
hiểu biết, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với sự nghiệp xây dựng và phát triển của
Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại về văn hóa trên cơ sở phát huy giá
trị di sản tự nhiên, nhân văn (vật thể, phi vật thể), xây dựng các sản phẩm văn
hóa - nghệ thuật có bản sắc riêng gắn kết truyền thống với hiện đại, nhằm nâng
cao hiệu quả quảng bá đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tăng
cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và các cơ quan đại diện
ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế tại Việt
Nam, sự kiện văn hóa Việt Nam ở nước ngoài nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam với
thế giới, nhằm thu hút ngày càng nhều du khách quốc tế đến Việt Nam.
Bốn là, xây dựng,
đào tạo đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại
giàu về trí tuệ, bản lĩnh, giỏi ngoại ngữ, có kiến thức về khoa học công nghệ
tiên tiến, thể lực tốt,… bởi họ chính là nguồn nhân lực chủ yếu góp phần vào
công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước. Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng và
ban hành chính sách thu hút người tài làm công tác đối ngoại, xây dựng và ban
hành chính sách khuyến khích tạo động lực cho đội ngũ công chức làm công tác đối
ngoại.
Năm là, quản
lý nhà nước về hoạt động đối ngoại tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút hợp tác
quốc tế, đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và nâng cao vị thế Việt Nam trên
trường quốc tế.
Sáu là, tận dụng
có hiệu quả sức mạnh của của công nghệ thông tin và truyền thông nhằm xúc tiến
liên tục, bền bỉ chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước
về công tác đối ngoại nói chung và quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại nói
riêng, tạo niềm tin cho người nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức
quốc tế về đất nước, con người Việt Nam là nơi đáng sống và điểm đến an toàn.
Bảy là, tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo và điều hành của Nhà nước về hoạt động đối
ngoại nói riêng.
Quán triệt và
thực hiện tốt các quan điểm và nội dung trên đây sẽ góp phần đấu tranh, bác bỏ
những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta./.
CĐT-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét