CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

NẠN THAM NHŨNG VẪN LÀ NGUY CƠ LỚN ĐE DỌA SỰ SỐNG CÒN CỦA ĐẢNG VÀ CHẾ ĐỘ


(giữ trọn lời thề) - Từ sau ngày đất nước độc lập thống nhất đến nay, đã trải qua 12 kỳ đại hội đảng, nước ta vẫn chưa ngăn chặn được nạn tham nhũng, không những thế mà năm sau còn nghiêm trọng hơn năm trước. Bọn giặc “nội xăm” này có kẻ thì tinh vi, có kẻ rất trắng trợn; nguy hại hơn là một số phần tử còn chui sâu vào các cơ quan lãnh đạo của đảng và Nhà nước, đang tàn phá khốc liệt đất nước.


Trong các văn kiện trình đại hội XII của đảng, có viết: “tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vẫn nghiêm trọng”. Trong phần Báo cáo cộng tác xây dựng đảng, có nói: “tình trạng thoái hóa, biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống: Tệ quan liêu, tham nhũng, bòn rút của công, lãng phí, sách nhiễu dân trong cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; làm giảm lòng tin của nhân dân đối với đảng . Đó là nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của đảng, của chế độ”.
Tham nhũng là lợi dụng chức quyền giành cho mình những đặc quyền đặc lợi; là nhũng nhiễu nội bộ và nhân dân của những cá nhân cụ thể trong bộ máy Nhà nước, khi họ thoái hóa, biến chất trở thành những kẻ cơ hội, thực dụng, cá nhân chủ nghĩa, đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Hành vi tham nhũng được biểu hiện dưới các hình thức tham ô, hối lộ, cố ý làm trái pháp luật, lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, nhũng nhiễu nội bộ và nhân dân. Về mặt chính trị xã hội, tham nhũng gắn liền với quyền lực, xuất hiện ở nơi có quyền lực và ở người nắm quyền lực.
Hậu quả của nạn nhân tham nhũng không chỉ làm tổn hại kinh tế, mà còn thực sự đang chống phá đảng, phá hoại chế độ chính trị - xã hội. Nạn tham nhũng, nếu không ngăn chặn đẩy lùi sẽ là nguy cơ trực tiếp sự sống còn của đảng và chế độ.
Trước hết, tham nhũng gây ra đảo lộn công bằng xã hội, làm cho một số người có chức có quyền trong bộ máy Nhà nước và “những kẻ ăn theo” giàu lên nhanh chóng.tham nhũng làm phân hóa giàu nghèo nhanh nhất, gây ra bất bình đẳng về chính trị sẽ dẫn đến “chệch đường” chính trị, chệch mục tiêu của cách mạng XHCN. Lênin đã chỉ ra: Nếu vẫn còn tham nhũng, còn hối lộ thì không thể nói đến chính trị được và không có một đạo luật nào, một mục tiêu chính trị nào có thể thực hiện được trong điều kiện tồn tại nạn tham nhũng và hối lộ.
Thứ hai, tham nhũng tức là làm thất thoát tiền bạc và tài sản của Nhà nước, từ cửa công chuyển sang của tư, từ làm việc công chuyển sang làm việc tư, sẽ làm chậm tiến bộ, thậm chí làm hỏng các chính trị làm thất bại các kế hoạch  của đảng. Nhà nước, làm biến dạng mô hình và bước đi của quá trình xây dựng CHXH, làm mất tính khả thi của sự nghiệp CNH, HĐH, sự nghiệp đổi mới đất nước.
Thứ ba, những kẻ tham nhũng cũng sợ công luận và pháp luật, nên họ phải tìm cách lợi dụng kẽ hở của pháp luật để “Lách luật” làm biến dạng, mất tác dụng các chính sách và giải pháp kinh tế, làm sai lệch đường lối đổi mới của đảng. Ở nơi tham nhũng, không thể nói đến thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách, không thể đưa nghị quyết của đảng vào cuộc sống.
Thứ tư, những kẻ tham nhũng thường rêu rao nguyên tắc này nguyên tắc nọ, nhưng lại thường vi phạm nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, chia sẻ, bè phái, trù dập người chân chính , dung túng tiêu cực, bao che kẻ có tội, tạo ra môi trường sống thiếu lành mạnh, làm đảo lộn có các giá trị văn hóa đạo đức, là mảnh đất” màu mỡ” để các thế lực thù địch lợi dụng “gieo mầm” chống phá chế độ, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Thứ năm, nạn tham nhũng nếu không khắc phục được nhân dân sẽ mất lòng tin vào đảng và Nhà nước, dẫn đến thái độ thờ ơ chính trị , thậm chí có thể tự phát chống đối. Đó là “Nguy cơ của một đảng cầm quyền” . Lê nin dạy rằng: “Nếu co cái gì sẽ làm tiêu vong chúng ta thì chính là cái đó”.
Như vậy, tính chất chính trị của nạn tham nhũng hiện nay ở nước ta biểu hiện ở sự nguy hại đến tồn vong của sự nghiệp cách mạng là một thách thức gay gắt đối với sự tồn tại và phát triển của cách mạng nước ta.
Nguyên nhân chính của nạn tham nhũng đang lộng hành trong bộ máy Nhà nước  ta hiện nay.
1. Do quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, trong khi bộ máy tổ chức quản lý kinh tế - xã hội vẫn chậm đổi mới, còn cồng kềnh, kém hiệu lực, các luật và chính sách lại thiếu đồng bộ, còn lỏng lẻo, đã tạo ra nhiều kẽ hở cho những phần tử cơ hội, thực dụng dễ bề tham nhũng.
2. Về nhận thức, nhiều người chưa thấy rõ tham nhũng đang là vấn đề nguy hại nghiêm trọng. Một số người giữ cương vị lãnh đạo các cấp còn bao che, đồng lõa, không kiên quyết vạch mặt chỉ tên bọn tham nhũng, thậm chí còn tạo ra ô dù để cho bọn tham nhũng tác oai, tác quái. Một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn sợ ông “Quan tham” vì có thế lực, sợ bị trù dập. Các cơ quan lập pháp và hành pháp chưa làm hết trách nhiệm thậm chí có bộ phận vẫn chưa thật sự trong sạch; quần chúng nhân dân có một bộ phận bất bình, một bộ phận thì thờ ơ. Mất lòng tin lớn vào đảng và Nhà nước.
3. Nguyên nhân cơ bản là sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên có chức có quyền cho bộ máy lãnh đạo của đảng và Nhà nước. Những kẻ tham nhũng chính là những người chưa đủ phẩm chất đạo đức và năng lực đế độ cần thiết tương xứng với quyền lực mà họ được trao. Họ không hề nghĩ đến đảng, nhân dân mà chỉ lo thu vén cá nhân. Ở họ, chủ nghĩa cơ hội và chủ nghĩa thực dụng luôn kết hợp lại, tìm kẽ hở để đục khoét, tìm cơ hội ngoi lên kiếm chác, kiếm chác được  lại “lo lót” để tạo cơ hội leo cao, chui sâu hơn. Những hạng người này cũng thường hay đưa ra quan điểm, nguyên tắc để làm “Trò ảo thuật”, che đậy bộ mặt thật một cách khéo léo, tinh vi. Thậm chí trong số đó có kẻ còn hô hào chống tham nhũng và phê phán rất gay gắt tệ nạn tham nhũng.
4. Nguyên nhân sâu xa nhất là, cùng với công cuộc đối mới, chúng ta không tập trung chú trọng trước hết đến đổi mới công tác cán bộ. Công tác tuyển trọn và bố trí các cán bộ còn nhiều thiếu sót; có nơi bố trí người không đúng tiêu chuẩn, không đủ tin cậy ở các cương vị quyền lực mà ở đó dễ phát sinh tham nhũng; thiếu dân chủ trong công tác cán bộ; chưa thay đổi quan niệm bảo thủ cho rằng công tác cán bộ là việc bí mật, chỉ một số ít người làm; chưa thực sự đổi mới tư duy trong công tác cán bộ.
Tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác đang là một trong những nguy cơ lớn, là giặc “nội xâm” nguy hiểm đang hoành hành sự nghiệp của chúng ta. Trong các văn kiện trình đại hội XII của đảng có nêu: “Phòng và chống tham nhũng là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”. Đấu tranh chống tham nhũng làm trong sạch bộ máy Nhà nước là bảo vệ thành quả cách mạng, là điều kiện tiên quyết xây dựng thành công CNXH. Nếu chúng ta không chiến thắng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì không thể nói đến xây dựng thành công CNXH. Cuộc đấu tranh này thực sự đang là mặt trận đấu tranh chính trị gay gắt, phản ánh một khía cạnh mới của cuộc đấu tranh “ai thắng ai” giữa hai con đường. Đảng và Nhà nước ta có quyết tâm rất cao trong đấu tranh chống tham nhũng, kiên quyết không đội trời chung với bọn tham nhũng. Đây là một việc cần kịp thời có thể ví như việc đánh giặc trên mặt trận. Sự sống còn của chế độ ta phụ thuộc một phần quan trọng vào kết quả cuộc đấu tranh này.
Tuy nhiên, cuộc đấu tranh chống tham nhũng có những nét đặc thù. Đây là cuộc đấu tranh diễn ra ngay trong bộ máy Nhà nước. Bọn tham nhũng là những người đang giữ cương vị nhất định trong bộ máy Nhà nước, do đó đòi hỏi: “các cấp ủy và tổ chức đảng phái nhận thức sâu sắc tính vừa cấp thiết, vừa lâu dài, phức tạp và khó khăn của cuộc đấu tranh phòng ngừa và chống tham nhũng”. Phải kết hợp những biện pháp cấp bách với những giải pháp có tầm chiến lược… huy động và phối hợp chặt chẽ mọi lực lượng đấu tranh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và loại trừ tham nhũng. Thủ trương cơ quan, đơn vị, cán bộ chủ chốt các cấp phải gương mẫu đi đầu trong đấu tranh chống tham nhũng, trước hết là đối với bản thân.
Để góp phần nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh phòng ngừa và chống tham nhũng ở nước ta hiện nay, dưới góc độ tính chất chính trị của cuộc đấu tranh này, theo chúng tôi, cần coi trọng giải quyết, mấy nhóm giải pháp sau đây:
Một là, cần coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, sự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức  đối với cán bộ, viên chức Nhà nước và các ngành, các cấp. Đây là nhóm giải pháp có tầm chiến lược, mang tính chất “quốc sách hàng đầu”. Phải nhận thức tham nhũng không chỉ là tổn hại kinh tế, mà còn là nguy cơ về chính trị và trái với đạo đức cách mạng, là phản bội tổ quốc và nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên có chức có quyền phải thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, phải kiên quyết đấu tranh phòng ngừa tham nhũng với chính mình. Nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết các cấp.
Hai là, nhóm giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách kinh tế - xã hội, phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách nâng cao hiệu lực của bộ máy tổ chức hành chính và quản lý kinh tế. Đây mạnh cải cách hành chính, Nhà nước sớm ban hành quy định về kiểm tra hành chính và kê khai tài sản đối với cán bộ, viên chức Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Xây dựng hệ thống chính sách phân phối thu nhập và chế độ đãi ngộ, công khai hóa để cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát, kiểm tra.
Ba là, nhóm giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp đấu tranh chống tham nhũng. Phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng, của Nhà nước, của các ngành, các cấp trong đấu tranh chống tham nhũng; thực hiện luật phòng chống tham nhũng có hiệu quả. Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đồng thời, phải tăng cường dân chủ trong xã hội và phải giáo dục, hướng dẫn quần chúng giám sát phát hiện cũng như tạo điều kiện cho quần chúng tố giác những người có chức có quyền tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Phát huy mạnh mẽ hiệu lực của các phương tiện thông tin đại chúng nhận dạng bộ mặt tham nhũng, phanh phui những vụ việc, gây dư luận tích cực trong nhân dân. Định hướng dư luận, xử lý nghiêm chỉnh, kịp thời công khai theo pháp luật những cán bộ công chức tham nhũng, bao che cho tham nhũng, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước, của nhân dân, dù người đó là ai, ở cương vị, chức vụ nào, kiên quyết tịch thu, sung công tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng.
Tham nhũng là một tệ nạn hoàn toàn có khả năng ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới loại trừ, nếu toàn đảng, toàn dân có quyết tâm cao trong đấu tranh, kết hợp chặt chẽ các giải pháp, phối hợp với mọi lực lượng, gắn đấu tranh chống tham nhũng với cuộc đấu tranh “ai thắng ai” giữa hai con đường. Đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả, là bảo vệ đảng, bảo vệ Nhà nước – chủ thể lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
Dương Huy





➽Hãy về quỳ dưới đất Mẹ, xin lỗi nhân dân, tu tâm dưỡng tính, Tổ quốc sẽ khoan hồng!➽Đáng thương cho Nguyên Thạch: Phận chó cắn càn!➽“Hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh”➽Phải chăng “chính trị gia dân chủ cộng sản “muốn tốt cũng không dễ””?➽LeNguyen: “Đối thoại nhân quyền chỉ là trò diễn của CSVN”?

0 nhận xét: