CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2020

BỘ ĐỘI NỖ LỰC CÙNG NHÂN DÂN MIỀN TRUNG VƯỢT LŨ

 

Do chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày mùng 06 tháng 10 đến nay, các tỉnh miền trung liên tục có mưa to đến rất to gây ngập lụt và chia cắt trên diện rộng, như: Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi. Điều đó đã làm thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân. Cụ thể ở huyện Minh Hóa có 16 bản thuộc 3 xã bị chia cắt, cô lập, 627 ngôi nhà bị ngập từ 0,5 đến 2m; ở huyện Đại Lộc, mực nước ở các sông Vu Gia và Thu Bồn chảy qua địa phận huyện trên báo động 3; ở huyện Nông Sơn, các xã Quế Lộc, Quế Trung, Quế Lâm, Ninh Phước, Sơn Viên có đến 6 điểm sạt lở nặng, gây ách tắc giao thông, trong đó một số hộ gia đình bị đất đá sạt lở tràn vào nhà…

Trước tình hình đó, bộ đội thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 4 và Quân khu 5 đã không ngại khó khăn, vất vả ngày đêm giúp nhân dân đối phó với mưa lũ. Với tinh thần và trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của người quân nhân cách mạng, chỉ huy và chiến sĩ đóng quân trên các địa bàn đã dốc hết sức lực, tập trung mọi nguồn lực để cùng với nhân dân vượt qua mưa lũ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Theo đó các cơ quan, đơn vị bộ đội tăng cường kíp trực theo dõi sát diễn biến tình hình để chủ động xử lý các tình huống; chuẩn bị chu đáo lực lượng, phương tiện, trang bị; tổ chức chằng chống bảo vệ an toàn công trình, doanh trại. Lực lượng bộ đội phối hợp với Công an và các lực lượng tại chỗ trên địa bàn triển khai phương án sơ tán nhân dân ở vùng trũng, thấp, ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đưa đến nơi an toàn; triển khai lực lượng chốt chặn ở các điểm xung yếu, ngập sâu ngăn không cho người và phương tiện qua lại; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đáp ứng công tác cứu hộ, cứu nạn. Để thực hiện được những vấn đề trên các đơn vị bộ đội thuộc Quân khu 4 và Quân khu 5 phải tạm dừng các các nhiệm vụ của đơn vị; điều chỉnh nội dung huấn luyện; kiểm tra bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc thông suốt; dự trữ lương thực, thực phẩm, quân y, xăng dầu, vật chất… Lãnh đạo, chỉ huy và chiến sĩ sẵn sàng cơ động giúp các địa phương ứng phó với mưa lũ trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào. Quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân chống luc kết hợp thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly y tế tập trung.

Với sự nỗ lực của mình, trong những ngày qua bộ đội trên các địa bàn có mưa lũ đã có những đóng góp đáng kể cùng với bà con nhân dân vượt qua khó khăn của thiên tai, dịch bệnh. Tại huyện Hòa Vang, cán bộ, chiến sĩ đã di dời hàng trăm hộ dân từ vùng trũng, thấp bị ngập lụt ở các xã Hòa Liên, Hòa Tiến,… ngay trong đêm, nhằm đề phòng lũ quét và sạt lở. Tại Quảng Nam, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tây Giang cùng với lực lượng dân quân, Công an đã kịp thời di chuyển 11 ngôi nhà bị ngập lụt, sạt lở; sơ tán 100 hộ dân với 385 nhân khẩu đến nơi an toàn, khai thông tuyến đường ĐH1, ĐH2. Ở huyện Đại Lộc, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam điều động 20 cán bộ, chiến sĩ hành quân về huyện Đại Lộc thiết lập Sở Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phía Bắc, chủ động ứng phó, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân khi có tình huống bão lũ xảy ra. Ngay sau đó, lực lượng này đã đưa thai phụ Nguyễn Thị Vy (mang thai tuần 38 và chuyển dạ trong lúc không có người thân, bị lũ cô lập), trú tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc đến Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam an toàn. Đặc biệt, tại rốn lũ các xã Tân Hóa và Minh Hóa, cán bộ, chiến sĩ đang chạy đua với lũ, khẩn trương giúp nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả với phương châm “Cứu dân là trên hết”, nhằm di dời tài sản, đưa bà con đến nơi an toàn, hỗ trợ lương thực và nước uống. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) huy động 500 cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân 5 xã và thị trấn thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Đây là một trong những địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề, toàn xã có 10 thôn, 90% các hộ gia đình trên 8 thôn bị ngập hoàn toàn trong lũ suốt hai ngày với độ sâu mực nước từ 1 đến 3m làm nhiều ngôi nhà và của cải vật chất của bà con bị cuốn trôi, hoa màu bị ngập úng.

Còn rất nhiều những hành động tốt đẹp khác của bộ đội trong việc gúp nhân dân vượt qua mưa lũ. Đó là những hành động đẹp và là bổn phận, trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ - những người con từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Theo dự báo, trong những ngày tới, tình hình mưa lũ trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn của Quân khu 4 và Quân khu 5 luôn sẵn sàng mọi phương án, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục thiệt hại, đảm bảo thông suốt trên các trục giao thông chính, đặc biệt là ở các địa bàn trũng thấp, nơi có nguy cơ sạt lở cao, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, quyết tâm giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian ngắn nhất.

=Tia chớp=

0 nhận xét: