Bộ trưởng Bộ
Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ nhiều trăn trở về việc tinh giản biên chế
cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, chất lượng
trong thời gian tới.
Dự thảo Nghị
định thay thế Nghị định số 108/2014, Nghị định số 113/2018 và Nghị định số
143/2020 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế đang được Bộ Nội vụ
hoàn thiện các khâu cuối cùng để trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
VietNamNet
trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà về một số nội dung liên
quan đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế thời gian qua.
Bước đầu tinh
giản những người không đáp ứng yêu cầu công việc
Bên cạnh những
kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế thời gian qua
cũng còn một số bất cập như trong tờ trình dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ có đề cập
đến việc “có ý kiến cho rằng việc tinh giản biên chế thời gian qua chủ yếu giảm
số người về hưu, thôi việc, nghỉ việc, chỉ giảm những người “tinh” (có đủ năng
lực tham gia khu vực tư) mà chưa thực sự gắn với việc đánh giá xếp loại hoàn
thành công việc”. Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về thực trạng này?
Theo số liệu
thẩm tra tinh giản biên chế đến ngày 15/10/2018 và số liệu kiểm tra tinh giản
biên chế đến 31/12/2022 của Bộ Nội vụ, đến nay các bộ, ngành, địa phương đã
tinh giản biên chế 79.178 người (bộ, ngành: 5.511 người; địa phương: 73.667 người).
Trong đó, số
người tinh giản biên chế do đánh giá hằng năm không hoàn thành nhiệm vụ cao nhất
(tỷ lệ 52,712%); do chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo (tỷ lệ 15,684%); dôi dư do
sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, đơn vị hành chính (tỷ lệ 15,447%) và thấp nhất
là do sức khỏe không đảm bảo (tỷ lệ 3,746%).
Qua đó có thể
khẳng định rằng kết quả bước đầu đạt được của chính sách tinh giản biên chế
theo quy định của Chính phủ là đã đưa ra khỏi đội ngũ những người không đáp ứng
được yêu cầu công việc.
Từ đó cơ cấu
lại, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao
năng suất lao động, giảm chi phí và tạo môi trường làm việc lành mạnh để nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tiết kiệm giảm chi thường
xuyên, cải cách chính sách tiền lương.
Tuy nhiên,
đúng như một số ý kiến, quả thật so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì kết quả
tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 mới đạt về chỉ tiêu số lượng mà chưa
thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
Cụ thể là
trong tổng số người tinh giản biên chế, đối tượng hưởng chính sách về hưu trước
tuổi chiểm tỉ lệ cao nhất (81,813%); chính sách thôi việc ngay (18%); chính
sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ
ngân sách nhà nước (0,115%) và thấp nhất là chính sách thôi việc sau khi đi học
nghề (0,072%).
Đây cũng là một
thực trạng được thể hiện trong báo cáo đánh giá của Bộ Nội vụ về chính sách
tinh giản biên chế. Trên cơ sở đó, Bội Nội vụ đã kiến nghị, đề xuất với Chính
phủ các giải pháp chính sách khi xây dựng Nghị định về chính sách tinh giản
biên chế để trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
Như đánh giá
của Bộ Nội vụ thì mục tiêu tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu
dài để xây dựng một nền công vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới?
Đúng là như vậy.
Tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức là một mục tiêu dài hạn. Để đạt được cần phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải
pháp đồng bộ và gắn với từng giai đoạn, bối cảnh cụ thể.
Tuy nhiên, có
thể thấy rằng tinh thần “không thể đảo ngược” của chủ trương tinh giản biên chế
đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ thống nhất cao cả về nhận thức và hành động.
Trung ương, Bộ
Chính trị đã ban hành các nghị quyết, kết luận chuyên đề về sắp xếp tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế, trong đó đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu tổng
quát và cụ thể cho từng giai đoạn.
Theo đó Quốc
hội, Chính phủ đã quán triệt, tập trung thể chế hóa các chủ trương của Đảng,
hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật. Trong đó có
các chính sách về tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức làm cơ sở để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.
Đến thời điểm
này chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu khá tích cực. Tôi tin tưởng rằng
với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời phát huy tinh thần trách
nhiệm, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, xây dựng lộ trình, kế hoạch,
đề ra biện pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện, trong thời gian tới sẽ
đạt được các mục tiêu đề ra.
Quan tâm cải
thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức
Trong tờ
trình của dự thảo Nghị định cũng nhìn nhận có trường hợp cán bộ, công chức,
viên chức tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng
tinh giản biên chế nên họ lựa chọn làm việc với hiệu quả không cao để “được”
đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ để thực hiện tinh giản biên chế. Vì
sao lại có tình trạng ngược đời như vậy, thưa Bộ trưởng?
Quả thật đối
với công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua tuy đã có nhiều
chuyển biến tích cực nhưng vẫn là “khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa
gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể. Không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ
dãi hoặc định kiến” như Nghị quyết số 26 Trung ương khóa XII nhìn nhận.
Do việc đánh
giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng thực chất nên việc triển
khai áp dụng chính sách tinh giản biên chế ở nhiều nơi chưa đúng mục tiêu đưa
ra khỏi đội ngũ những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện và không đáp ứng được
yêu cầu công việc nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công
chức.
Thậm chí, có
trường hợp còn xin “được” không hoàn thành nhiệm vụ để thực hiện chính sách
tinh giản biên chế. Điều này vừa gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của hoạt động
công vụ, vừa gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Mặc dù đây chỉ
là vài trường hợp cá biệt nhưng điều này đặt ra yêu cầu cơ quan quản lý, sử dụng
công chức, viên chức phải chịu trách nhiệm đánh giá, xếp loại và phải giải quyết
đúng người, đúng việc. Như vậy mới lựa chọn được chính xác đối tượng thuộc diện
tinh giản biên chế để đưa ra ngoài bộ máy.
Khi đánh giá,
phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm đầu ra. Nếu chúng ta đánh
giá theo cảm tính hoặc những chỉ tiêu mang tính chất định tính thì việc tinh giản
biên chế sẽ khó khăn hơn.
Vậy Bộ Nội vụ
có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, làm sao để giữ chân những người
làm được việc ở lại khu vực công?
Bộ Nội vụ
cũng rất trăn trở với vấn đề giữ chân người làm việc ở lại khu vực công. Tại kỳ
họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Bộ Nội vụ, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội về
tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc, chuyển việc (trong đó có sự dịch
chuyển công chức, viên chức trong khu vực công sang làm việc tại khu vực tư), đồng
thời đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài.
Đồng thời, bộ
cũng xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ, trọng dụng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức để xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng
yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước và đơn
vị sự nghiệp công lập.
Đứng ở góc độ
cơ quan quản lý cũng như cơ quan sử dụng, chúng ta phải rất quan tâm đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện hữu, trực tiếp là phải có chế độ chính
sách về tiền lương, cải thiện được thu nhập.
Vừa rồi Bộ Nội
vụ đã trình Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 lên
1,8 triệu đồng từ ngày 1/7/2023. Đấy là góp phần cải cách tiền lương cũng như tạo
điều kiện nâng cao thu nhập cho đội ngũ.
Cùng với đó,
chúng ta phải đẩy mạnh mức độ tự chủ về tài chính để tạo cho đơn vị sự nghiệp
tăng thêm nguồn thu, từ đó có phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức.
Ngoài vấn đề
thu nhập, cơ quan quản lý, sử dụng phải tạo cho cán bộ, công chức, viên chức có
một môi trường làm việc rất tốt, có cơ hội cống hiến. Khi họ cống hiến rồi,
chúng ta phải có trách nhiệm ghi nhận, động viên, khen thưởng, khích lệ kịp thời.
Ngoài ra,
cũng phải có chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ sớm, từ xa để tạo
nguồn lãnh đạo cho đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý trong tương lai.
Thời gian tới,
Chính phủ sẽ thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo yêu cầu của
Nghị quyết số 27; ban hành các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài khu vực
công; hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng, tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt
động công vụ, công chức,...
Với những
chính sách này, tôi tin rằng chúng ta sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chuyên nghiệp, đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu hợp lý, gắn với
kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét