Việc Việt Nam nhận được tín nhiệm cao và trúng cử trở thành một trong 14 thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 không chỉ khẳng định niềm tin của các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới, mà còn cho thấy sự coi trọng của bạn bè quốc tế đối với vị thế của Việt Nam trong các hoạt động thúc đẩy, bảo đảm quyền con người trên phạm vi toàn cầu.
Với vị trí là cơ quan
trực thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc, Hội đồng Nhân quyền là cơ chế quan trọng
nhất của Liên hợp quốc về quyền con người, có nhiệm vụ thảo luận tình hình về
quyền con người trên phạm vi toàn cầu và đưa ra các khuyến nghị đến các quốc
gia cũng như Báo cáo trình Đại hội đồng Liên hợp quốc vấn đề vi phạm quyền con
người… Trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền là cơ hội quan trọng để
tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người ở cả cấp độ quốc tế và quốc gia.
Việt Nam được các nước
thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ trở thành ứng cử
viên duy nhất trong khu vực để tranh cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền
Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Việt Nam đạt được sự tín nhiệm của cộng đồng
quốc tế khi bỏ phiếu trúng cử, cùng với Bangladesh, Maldives, Kyrgyzstan trở
thành đại diện của khu vực châu Á và Thái Bình Dương trong Hội đồng Nhân quyền.
Đây là lần thứ hai Việt
Nam trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, trước đó trong nhiệm
kỳ 2014-2016, Việt Nam cũng đã nhận được sự ủng hộ rất cao của bạn bè quốc tế.
Việc tái cử vào Hội đồng Nhân quyền thể hiện sự tín nhiệm của các quốc gia đối
với Việt Nam về những nỗ lực bảo vệ quyền con người ở cấp độ khu vực cũng như
toàn cầu.
Tuy nhiên, lợi dụng cơ
chế Kháng thư Liên hợp quốc, số đối tượng chống đối, phản động lưu vong không
chỉ gửi Kháng thư để kêu gọi đại diện các quốc gia như Hoa Kỳ, Liên minh châu
Âu tại Liên hợp quốc không bỏ phiếu cho Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng
Nhân quyền, mà còn gửi Kháng thư yêu cầu thả các đối tượng vi phạm pháp luật Việt
Nam mà chúng cho rằng đó là “người bất đồng chính kiến” hay “người bảo vệ nhân quyền”.
Trong giai đoạn
2015-2020, Việt Nam tiếp nhận và gửi thông tin trả lời 50 Kháng thư Liên hợp quốc.
Việt Nam đã tiếp xúc với Nhóm làm việc về giam giữ độc đoán của Liên hợp quốc để
làm rõ các thông tin sai lệch trong Kháng thư liên quan đến quá trình bắt giữ,
điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các đối tượng được đề cập. Sau
đó các tổ chức của Liên hợp quốc không gửi thêm Kháng thư về các đối tượng này.
Đảng và Nhà nước ta
luôn xác định cơ chế đối thoại về nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền là cơ hội
để Việt Nam đưa ra những bằng chứng về thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, đấu
tranh với những luận điệu vu cáo, bôi nhọ, xuyên tạc chủ trương, chính sách về
quyền con người của Việt Nam.
Ngoài ra, Việt Nam còn
tích cực đăng cai tổ chức một số hội thảo, hội nghị quốc tế, chủ động mời các
báo cáo viên đặc biệt Liên hợp quốc vào thăm Việt Nam, đón các đoàn khách quốc
tế vào làm việc, qua đó thể hiện thiện chí hợp tác của Việt Nam với các cơ chế
nhân quyền Liên hợp quốc. Trong bài viết “Nhân phẩm, tự do và công lý cho tất cả”
công bố vào ngày 10/12/2022 bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên
hợp quốc tại Việt Nam khẳng định: “Việt Nam đã ưu tiên thực hiện các cam kết và
nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế về quyền con người”.
Vai trò của Việt Nam
trong những nỗ lực chung để bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trên phạm vi
toàn cầu thể hiện qua những đóng góp tích cực của Việt Nam trong Hội đồng Nhân
quyền Liên hợp quốc. Tháng 7/2022, Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bangladesh và
Philippines soạn thảo, đề xuất lên Hội đồng Nhân quyền thông qua Nghị quyết về
bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Nghị quyết được thông
qua phản ánh nỗ lực của Việt Nam thực hiện có trách nhiệm với các vấn đề chung
của cộng đồng quốc tế, cũng như kêu gọi các nước cần có hành động tích cực để bảo
đảm sự tham gia của đại diện các nhóm dễ bị tổn thương trong việc xây dựng các
biện pháp, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam chủ động đề xuất
lên Hội đồng Nhân quyền ban hành Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền của từng
nhóm yếu thế như quyền trẻ em, quyền của phụ nữ hay quyền cho các nhóm yếu thế
về sức khỏe, quyền có lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, vấn đề bảo vệ
môi trường sống cho con người và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề đang được
Việt Nam thực hiện bằng nhiều biện pháp, từ đưa ra các cam kết quốc tế về mục
tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng “0” vào năm 2050 (Quyết định số
896/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050), hay đưa vào trong quy định của Luật
Bảo vệ môi trường.
Những cam kết và nỗ lực
mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người được cộng đồng
quốc tế đánh giá cao, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc Việt Nam tiếp tục cử
lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam
Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei. Từ tháng 10/2018 đến nay, Việt Nam
triển khai 4 bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Nam Sudan để chăm sóc sức khỏe cho
nhân viên Liên hợp quốc, cũng như các hoạt động hỗ trợ bệnh viện địa phương
trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân.
Một điểm sáng về sự
tiên phong của Việt Nam trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế, nhằm khẳng định
vai trò của phụ nữ và hòa bình và an ninh theo tinh thần Nghị quyết 1325 (2000)
của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chương trình phụ nữ, hòa bình và an ninh
đó là cử 74 nữ quân nhân, 01 nữ sĩ quan công an tham gia lực lượng gìn giữ hòa
bình Liên hợp quốc.
Việt Nam cũng là thành
viên có trách nhiệm, luôn ủng hộ các chương trình phát triển của Liên hợp quốc,
tạo điều kiện cho các tổ chức phi chính phủ thực hiện các dự án tại
Việt Nam, nhất là các dự
án nhằm tăng cường vai trò cũng như bảo đảm quyền của các nhóm yếu thế trong xã
hội. Sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong các cam kết nhằm thực hiện các mục
tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã giúp chỉ số phát triển con người
(HDI) ở Việt Nam tăng 45,8% vào năm 2020, đưa Việt Nam vào danh sách các quốc
gia có tốc độ tăng trường HDI cao nhất thế giới.
Nhờ đó Việt Nam đã tăng
hai bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu từ 117 trên 189 quốc gia vào năm 2019 lên
115 trên 191 quốc gia vào năm 2021. Bên cạnh đó, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới
(World Happiness Report - WHR) năm 2022 cho biết, Việt Nam đã tăng 2 bậc so với
năm 2021, xếp thứ 77 trên hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ; tỷ lệ hộ nghèo đa
chiều chỉ còn 4,4% vào năm 2021.
Tại khu vực Đông Nam Á,
năm 2020, với vai trò là Chủ tịch ASEAN, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban liên
chính phủ ASEAN về quyền con người (AICHR), Việt Nam đề xuất sáng kiến để cùng
các quốc gia AICHR ra Thông cáo báo chí chung về đại dịch Covid-19, từ đó Nhóm
công tác liên ngành Hội đồng điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng
khẩn cấp được thành lập, huy động thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với dịch bệnh
Covid-19, qua đó thúc đẩy sự đoàn kết, thống nhất và hợp tác trong ASEAN để bảo
vệ quyền con người trong đại dịch.
Những nỗ lực và thành
quả nêu trên có được là do những ưu tiên, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong
việc ghi nhận, bảo đảm quyền con người và thúc đẩy bình đẳng xã hội, nhất là
trong lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, bảo đảm tự do tín ngưỡng,
chăm lo chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, vùng sâu vùng
xa... Nhưng các đối tượng chống phá và phản động lưu vong ở nước ngoài luôn tìm
cách chống phá, xuyên tạc, phủ nhận thành tựu nhân quyền của Việt Nam.
Lợi dụng việc Nhà nước
xử lý một số vụ việc nóng, phức tạp về an ninh trật tự theo quy định của pháp
luật, chúng luôn tìm cách khơi lại, thổi phồng, bóp méo bản chất sự việc nhằm
xuyên tạc, vu cáo đó là biểu hiện của “vi phạm nhân quyền”, “đàn áp tôn giáo”,
“đàn áp người dân tộc thiểu số” kích động bất bình trong dư luận hoặc lấy cớ gặp
gỡ các tổ chức nhân quyền quốc tế hay những nhân vật có định kiến với Việt Nam.
Qua đó nhằm tìm kiếm sự
ủng hộ, hỗ trợ về tài chính để tiến hành các hoạt động chống đối; kêu gọi các
nước phương Tây, các tổ chức NGO can thiệp, đưa ra các đạo luật, nghị quyết chống
Việt Nam; mưu đồ tham gia các hội nghị quốc tế về nhân quyền, lợi dụng diễn đàn
quốc tế để tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, yêu cầu
đòi tự trị, ly khai; tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán, lãnh sự quán của Việt
Nam tại nước ngoài để ủng hộ cái gọi là “phong trào đấu tranh đòi tự do”, “lên
án, phản đối” nhà cầm quyền Việt Nam, đòi thả “tù nhân lương tâm”.
Thể hiện sự minh bạch về
thông tin, trong các cuộc đối thoại nhân quyền thường niên với Liên minh châu
Âu, Hoa Kỳ hay Australia, Việt Nam luôn chủ động cung cấp thông tin, vừa vận động
vừa đấu tranh để giải đáp các thắc mắc, thu hẹp khác biệt với các nước về vấn đề
nhân quyền cũng như vạch mặt những đối tượng vi phạm pháp luật, lợi dụng dân chủ,
nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước. Qua đó giúp các bên hiểu rõ hơn về tình
hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, bác bỏ thông tin sai lệch, thiếu khách
quan.
Trong thời gian tới, dự
báo các thế lực thù địch vẫn sẽ tiếp tục lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền
để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam, tạo cớ can thiệp, thực hiện âm mưu diễn biến hòa
bình, hạ thấp uy tín, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Do đó, các hoạt động
ngoại giao, thông tin đối ngoại và đối thoại về vấn đề dân chủ, nhân quyền tại
Việt Nam càng cần được chú trọng.
Cụ thể cần tiếp tục đẩy
mạnh công tác đấu tranh ngoại giao và chủ động cung cấp thông tin, đối thoại về
nhân quyền với các nước, tổ chức quốc tế theo hướng giữ vững nguyên tắc độc lập
chủ quyền và an ninh quốc gia, tôn trọng lập trường, quan điểm của nhau. Kiên
quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch về
dân chủ, nhân quyền. Mở rộng quan hệ với các chính giới, doanh nghiệp, học giả
phương Tây để cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn chính sách của Việt Nam, tạo sự đồng
tình, ủng hộ./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét