Những năm gần
đây, các thế lực đế quốc với luận thuyết “nhân quyền cao hơn chủ quyền” đã sử dụng
sức mạnh đồng minh tự khoác cho mình là người “đại diện cộng đồng quốc tế”,
trên danh nghĩa của một tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh - Liên hợp quốc,
ngang nhiên tiến công vũ trang chống các quốc gia độc lập có chủ quyền. Các cuộc
tấn công của các thế lực đế quốc, hiếu chiến chống các quốc gia độc lập có chủ
quyền trong thời gian gần đây là những biểu hiện rõ nét về một liên minh đế quốc
khổng lồ triển khai luận thuyết đó trên thực tế. Những chiếc áo “đạo đức”, những
lý do “nhân đạo”, “nhân quyền” được chúng tung ra hòng che lấp bản chất phản
nhân đạo, phi nhân quyền của cuộc chiến tranh do chúng phát động. Luận thuyết “nhân
quyền cao hơn chủ quyền”, cho đến nay vẫn là một bảo bối được các thế lực phản
động, hiếu chiến thường xuyên sử dụng đe dọa, can thiệp và tiến công một quốc
gia, dân tộc nào đó trên thế giới mà chúng cho là “vi phạm nhân quyền”.
Nêu cao cảnh
giác, vạch rõ thực chất của luận thuyết này để thấy được tính chất phản động về
chính trị và phản khoa học nhằm nêu cao ý chí quyết tâm chống xâm lược, bảo vệ
nền độc lập, chủ quyền của mình, đồng thời là cơ sở cho việc tạo lập một mặt trận
rộng rãi chống đế quốc và các thế lực hiếu chiến của cộng đồng quốc tế.
Nhân quyền là
quyền con người và quyền con người ấy bao giờ cũng gắn bó chặt chẽ, không thể
tách rời với quyền thiêng liêng của cả dân tộc. Mọi sự tách ra hoặc đối lập quyền
của con người với quyền quốc gia, dân tộc đều là sai lầm cả về lý luận và thực
tiễn, sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hại. Không phải ngẫu nhiên khi đọc “Tuyên
ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã dẫn ra những mệnh đề bất hủ về quyền con người trong Tuyên ngôn độc lập của
Mỹ năm 1776, trong tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm
1791, và gắn quyền con người được tuyên bố ấy với quyền dân tộc: “Tất cả các
dân tộc trên thế giới sinh ra đề có quyền bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền
sống, quyền sung sướng và quyền tự do”[1]. Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền
bình đẳng, cũng như tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng. Tạo
hóa cho con người và cho các dân tộc những quyền không ai có thể xâm phạm được;
trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc.
Sự thống nhất,
gắn bó giữa quyền con người và quyền dân tộc đã được “Tuyên ngôn toàn thế giới
về nhân quyền” của Liên hợp quốc năm 1948 khẳng định và tiếp tục được nhấn mạnh
trong nhiều Tuyên ngôn, công ước sau đó. Công ước quốc tế về các quyền dân sự
và chính trị năm 1966 cam kết tôn trọng và bảo đảm quyền của tất cả mọi người
không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến,
dân tộc; đồng thời cũng nhấn mạnh, tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết, tự
do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa.
Nhân quyền là một
giá trị cao quý của nhân loại đã được thừa nhận; quyền độc lập, tự do của các
quốc gia, dân tộc là một giá trị thiêng liêng đã được cả thế giới thừa nhận; sự
thống nhất và gắn bó giữa quyền con người và quyền dân tộc là một tất yếu đã được
lịch sử loài người xác thực. Những giá trị cao quý, thiêng liêng được thừa nhận
đó không phải do ai “ban cho”, không phải từ “trên trời rơi xuống”, mà là kết
quả đấu tranh liên tục, bền bỉ của các lực lượng cách mạng, hòa bình, của nhân
loại tiến bộ, của các quốc gia, dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
Con người bao giờ
cũng sống trong một cộng đồng nhất định; khi dân tộc xuất hiện thì con người sống
trong và gắn bó với cộng đồng dân tộc, mang tâm hồn, cốt cách của dân tộc đó,
có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại, phát triển của dân tộc. Không thể
tách và đối lập quyền con người với quyền dân tộc, cũng không thể mượn cớ “vì
nhân quyền”, vì con người để xâm phạm độc lập, chủ quyền của các quốc gia, dân
tộc. Vì thế, luận thuyết “Nhân quyền cao hơn chủ quyền”, từ trong bản chất đã
là một luận thuyết sai lầm và phản động, thực chất nhăm biện minh cho những
hành động xâm lược, phi nhân tính của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực hiếu chiến.
Trong bối cảnh
lịch sử mới của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc hiện nay, khi mà
tương quan so sánh lực lượng trên thế giới còn có lợi cho chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực phản động, bất lợi đối với các lực lượng cách mạng, hòa bình và tiến
bộ, thì luận thuyết “nhân quyền cao hơn chủ quyền” mà các thế lực hiếu chiến
đem ra thực thi trên thực tế càng trở nên nguy hiểm. Tính chất nguy hiểm đó biểu
hiện ở chỗ, nó dễ gây nên sự ngộ nhận, sự nhầm lẫn ở một số người trong việc
xem xét bản chất chính trị, tính chất của chiến tranh. Bằng sức mạnh kinh tế,
quân sự của mình, với sức mạnh và áp lực của liên minh đế quốc khổng lồ, luận thuyết
“nhân quyền cao hơn chủ quyền” của chủ nghĩa đế quốc có vẻ càng có “sức thuyết
phục” hơn.
Việc chủ nghĩa
đế quốc phát động tiến công xâm lược một quốc gia độc lập có chủ quyền nào đó
thì lại có thể bị ngộ nhận đó là hành động vì “hòa bình”, vì sứ mạng cao cả “cứu
nhân dân ra khỏi thảm họa nhân quyền”; còn các quốc gia dân tộc bị tiến công bị
xem là những người tạo ra “nguyên cớ”, là nguyên nhân chủ yếu gây ra chiến
tranh. Vì thế, người ta cố tình và ráo riết yêu cầu các quốc gia dân tộc phải “giải
quyết các vấn đề dân chủ, nhân quyền”, nếu không thì sẽ bị cấm vận, bị phong tỏa,
sẽ bị tiến công lắng quân sự. Tất nhiên, việc giải quyết các vấn đề dân chủ,
nhân quyền ấy, thậm chí cả những vấn đề nhân sự trong giới lãnh đạo của các nước
là phải theo những giá trị “dân chủ” nhân quyền và lập trường, quan điểm của chủ
nghĩa đế quốc, mà trong không ít trường hợp lại được mượn danh đại diện cho cả
cộng đông quốc tế, cho Liên hợp quốc.
Tình hình đó
làm cho cuộc đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập chủ quyền, bảo vệ những
giá trị dân chủ, nhân quyền của mình, bảo vệ cuộc sống yên lành của nhân dân ở
các nước càng trở nên khó khăn, phức tạp. Nếu không vạch rõ tính chất phản động,
phản tiến bộ của luận thuyết “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, nếu không làm cho
nhân dân thấy rõ bản chất phản động, hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc, thấy được
tính chất phi nghĩa của cuộc tiến công xâm lược của chúng, thấy được tính chất
chính nghĩa cao cả, vì đạo lý của cuộc chiến tranh chống xâm lược của nước
mình, thì các quốc gia dân tộc không thể giành được thắng lợi.
Không thể đối lập
nhân quyền với chủ quyền, mượn danh “vì nhân quyền” để xâm phạm chủ quyển, cũng
không thể mượn danh “vì chủ quyền” mà vi phạm nhân quyền. Cố tình lợi dụng vấn
đề nhân quyền mà vi phạm độc lập chủ quyền của quốc gia dân tộc khác; hoặc cố
tình mượn danh nghĩa bảo vệ “lợi ích, chủ quyển quốc gia” ngoài biên giới để
đem bom đạn và chết chóc, đau thương cho dân tộc khác, giết bại dân lành của quốc
gia khác đều là những hành động phi nhân quyền, phản nhân loại, và nhất định sẽ
bị thất bại.
Cho dù luận
thuyết “nhân quyền cao hơn chủ quyền” có được che giấu kín đáo và tinh vi đến đâu
nhưng chắc chắn rằng, nhân loại tiến bộ sẽ ngày càng nhận rõ bộ mặt thật của chủ
nghĩa để quốc, càng thấy rõ bản chất hiếu chiến, xâm lược và phản động của
chúng và càng đoàn kết hơn trong mặt trận đấu tranh chung chống cường quyền, chống
chủ nghĩa đế quốc, bảo vệ độc lập chủ quyền và những giá trị nhân quyền đích thực
của mình./.
T.H.H - H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét