Sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, lòng yêu nước thương dân sâu sắc đã thôi thúc người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi “đêm trường nô lệ”.
Trên con đường bôn
ba tìm đường cứu nước, trở thành lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, Nguyễn Tất Thành
đã dạy học tại Trường Dục Thanh. Dấu ấn về người thầy và nghề dạy học chỉ được
khắc hoạ một phần nhỏ trong toàn bộ cống hiến lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- 1 cuộc đời vì nước, vì dân. Song, đóng góp đó đã, đang và sẽ mãi mãi là tài sản
vô giá đối với sự nghiệp giáo dục nước ta và trở thành quan điểm giáo dục mang
tính thời đại sâu sắc.
Đối với Nguyễn Tất
Thành, việc dạy học chỉ là tạm thời, nhưng Người vẫn đem hết lòng nhiệt tình
truyền thụ cho học sinh lòng yêu nước và những suy nghĩ về vận mệnh của đất nước.
Thầy giáo Nguyễn Tất
Thành được học trò quý mến vì thầy thương yêu học sinh hết mực và thầy có cách
giáo dục rất nhẹ nhàng mà thấm thía. Thầy luôn ân cần căn dặn: “Chữ là mắt, người
không có chữ coi như bị mù vậy”, không có chữ con người ta bé nhỏ trước tất cả
mọi thứ dưới gầm trời này và người không có chữ sẽ mãi mãi là vật bị sai khiến,
vật hy sinh cho bọn thống trị, cho nên các trò được ngồi học là phải tự hỏi
mình: “Học chữ để nên người, giúp dân cứu nước, hay học để vinh thân phì gia?”.
Người đã đi qua nhiều
nước trên thế giới, không ngừng tự nghiên cứu, tự học tập để tích lũy tri thức,
kỹ năng, kinh nghiệm lịch sử - xã hội của nhân loại. Ngoài vốn tri thức ban đầu
học được từ mảnh đất quê hương Lam Hồng và khi còn trên ghế Trường Quốc học Huế,
toàn bộ tri thức mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tích luỹ được chủ yếu là tự học. Người
không ngừng tự học qua sách báo, học ở bạn bè và đồng chí cùng hoạt động, học
trên tàu, học ở thực tiễn cách mạng từ giai cấp công nhân và nhân dân lao động
trên thế giới, học mọi nơi, mọi lúc.
Khi Cách mạng Tháng
Tám thành công, trên cương vị người đứng đầu của nhà nước Việt Nam độc lập, mặc
dù còn bộn bề công việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt đến sự
nghiệp giáo dục. Người xác định, một trong những nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay
của chính quyền cách mạng đó là “diệt giặc dốt”. Người kêu gọi toàn dân học chữ
quốc ngữ, vì Người cho rằng: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Nhân
ngày khai giảng năm học mới đầu tiên của nước Việt Nam mới, Người đã viết thư
căn dặn học sinh:
“Non sông Việt Nam
có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang
để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn
ở công học tập của các em”. Một “non sông tươi đẹp”, một “dân tộc bước tới đài
vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu”... đó không chỉ là bài học
sâu sắc, khắc dạ, ghi tâm của tất cả học sinh trên mọi miền đất nước mỗi khi bước
vào năm học mới mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ của nền giáo dục nước ta và tương
lai, tiền đồ của dân tộc Việt Nam trên con đường khẳng định vị thế của mình.
Chủ tịch Hồ Chí
Minh không chỉ gửi thư động viên học sinh chăm ngoan, học giỏi mà Người còn gửi
gắm nền giáo dục nước nhà tới các giáo viên. Tháng 9-1958, trong bài nói chuyện
tại lớp học chính trị cho các giáo viên cấp 2, cấp 3 toàn miền Bắc, Người chỉ
rõ: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng
người... Đó là một trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang. Mong mọi người phải cố
gắng làm tròn nhiệm vụ”.
Trước lúc đi xa,
trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời
sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thực hiện Di chúc thiêng
liêng của Bác, suốt 45 năm qua,thế hệ các nhà giáo chân chính thường xuyên rèn
luyện đạo đức, năng lực tự học và sáng tạo theo gương nhà giáo Nguyễn Tất Thành
- Hồ Chí Minh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, xứng đáng với sự tôn
vinh của xã hội “Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” và thực
hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi
ích trăm năm phải trồng người”./.
NTH-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét