Trong những năm vừa qua công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng được triển khai tích cực, chủ động, linh hoạt, với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, tiếp tục góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có thể kể đến các hoạt động như: Tổ chức thành công Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới; các hoạt động năm đoàn kết hữu nghị, “Giao lưu cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn”, tham dự Đối thoại Shangri La lần thứ 19, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng... cùng nhiều hoạt động về quân sự quốc phòng của quốc tế, được bạn bè thế giới, khu vực ghi nhận, đánh giá cao.
Thế mà trong những năm gần đây một số phần tử
cố tình xuyên tạc, bịa đặt chủ trương, chính sách và thành tựu về quốc phòng,
quân sự của Việt Nam, một số người đang tìm mọi cách lôi kéo, hướng lái dư luận
về cái gọi là chính sách quốc phòng “liên minh”, “chọn bên”…, nhằm chống lại
chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam hiện nay. Để giữ vững thành quả và
hiện thực hóa khát vọng trở thành đất nước hùng cường, thịnh vượng vào năm
2045, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại, cần nắm vững và kiên định thực hiện chính sách quốc phòng mà Đảng, Nhà
nước, Quân đội và nhân dân ta đã lựa chọn.
Việt Nam ban hành nhiều chính sách quốc phòng,
là sự thể hiện tầm cao trí tuệ, đúc kết tài thao lược quân sự, quốc phòng của
Đảng, Nhà nước, quân đội, phù hợp với bối cảnh quốc tế, thực tiễn đất nước, hòa
bình hoặc chiến tranh, xung đột mà Việt Nam đang phải đối diện. Nhờ đó, Việt
Nam không chỉ bảo vệ được toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn phá
vỡ thế bao vây, cấm vận, mở đường hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới,
giữ vững nền hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng
và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
Thực hiện “Bốn không”: Không tham gia liên
minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước
ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác;
không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. “Một
đồng”: Đồng thời tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả
năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh chung. “Một tùy”: Tùy
theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân
nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích
hợp.
“Không tham gia liên minh quân sự” là chính
sách đầu tiên, chi phối và quyết định toàn bộ các chính sách quốc phòng khác
của Việt Nam. Thực hiện chính sách quốc phòng nhất quán độc lập, tự chủ, Việt
Nam xây dựng sức mạnh quốc phòng bằng nguồn lực mọi mặt của đất nước và con
người Việt Nam; độc lập song không biệt lập, mà đồng thời (“một đồng”) chú
trọng tăng cường quan hệ quốc phòng với tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền của nhau, cùng có lợi, vì hòa bình và sự tiến bộ của thế
giới.
Bởi vậy, những luận điệu cổ xúy Việt Nam “chọn
phe”, “liên thủ” hoặc “liên minh” quân sự với nước khác để “gia tăng sức mạnh
bảo toàn chủ quyền lãnh thổ”, cũng như đi ngược lại nguyên tắc “bốn không”, bản
chất là âm mưu hòng làm suy yếu nền quốc phòng của Việt Nam, phá vỡ nguyên tắc
nền quốc phòng tự chủ của một quốc gia độc lập, dẫn đến sự lệ thuộc vào các lực
lượng quân sự khác, gây nên những hệ lụy to lớn ảnh hưởng tới sức mạnh, chiến
lược bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Cùng với “bốn không”, “một đồng”, chính sách
“một tùy” thể hiện sự khéo léo, linh hoạt, nhưng hết sức cứng rắn trong quan hệ
quốc tế, quốc phòng, quân sự của Việt Nam. Trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ
thể, Việt Nam sẽ “cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần
thiết với mức độ thích hợp”, nhằm tăng thêm thực lực, sức mạnh quốc phòng, sẵn
sàng đập tan mọi âm mưu, hành động xâm hại đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ
thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong tính tương đối, các liên minh, khối quân
sự trên tạo ra một cục diện tương đối hòa bình, ổn định cho khu vực và thế giới
trong thời gian qua; nhưng mặt khác, chính các khối liên minh quân sự này đã và
đang gây ra những căng thẳng, châm ngòi cho các cuộc chiến tranh, xung đột,
tranh chấp, chủ nghĩa khủng bố kéo dài dai dẳng. Mâu thuẫn về lợi ích căn bản
giữa các nước lớn đã thúc đẩy những hành động quân sự, chính sách quốc phòng
cực đoan. Các nước khác trong và ngoài các khối này luôn bị lôi kéo hoặc cuốn
vào những cuộc xung đột, buộc phải chi phí, tiêu hao nguồn lực quốc gia cho
quốc phòng, an ninh để tăng cường phòng bị và tham gia nhiều hoạt động quân sự
của liên minh; hoặc liên tục bị xung đột, chiến tranh, chủ nghĩa khủng bố tàn
phá... khiến cho đất nước không thể phát triển, ngày càng phụ thuộc, lệ thuộc
sâu hơn vào các nước lớn. Và, một khi lợi ích quốc gia của các nước lớn hoặc
các quốc gia thuộc khối quân sự lớn đạt được thì lợi ích của các đồng minh nhỏ
hoặc các nước nhỏ sẽ bị gạt đi một cách phũ phàng… Sự thật đó cho thấy, việc
“chọn phe” cũng có thể đồng nhất với sự đánh mất chủ quyền quốc gia - dân tộc,
khi quyền căn bản nhất là độc lập về đường lối chính trị đối nội và đối ngoại,
quân sự đã bị nước ngoài can thiệp. “Chọn phe” phần nào thể hiện sự lệ thuộc,
sự lạc hậu về tư tưởng và hành động quốc phòng, quân sự, đi ngược lại xu thế
hòa bình và hợp tác của thời đại. Các quốc gia trên thế giới dù có cùng chung ý
thức hệ hoặc khác biệt ý thức hệ đều có thể tồn tại, chung sống hòa bình, thịnh
vượng nếu các bên cùng tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của
nhau. Vì vậy, việc kiên trì chính sách quốc phòng “bốn không”, “một đồng”, “một
tùy” là sự lựa chọn đúng đắn của Việt Nam.
Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế - xã
hội đồng thời tăng cường khả năng quốc phòng; phối hợp chặt chẽ hoạt động quốc
phòng, an ninh với hoạt động đối ngoại thành một thể thống nhất để phục vụ sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam thực hiện chiến lược quốc phòng dựa
trên tổng thể các hoạt động chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa - xã hội và
quân sự nhằm triệt tiêu các nguyên nhân dẫn đến xung đột vũ trang và chiến
tranh. Quán triệt phương châm phòng thủ toàn diện, chủ động, bảo vệ Tổ quốc từ
sớm, từ xa, quốc phòng Việt Nam sử dụng các biện pháp tổng hợp nhằm giữ vững ổn
định bên trong, ngăn ngừa các nguy cơ can thiệp từ bên ngoài.
Những thành tựu, cùng thực lực sức mạnh quân
sự, quốc phòng của Việt Nam đã tạo tiền đề vững chắc cho sự lựa chọn, kiên
định, thống nhất triển khai thực hiện chính sách quốc phòng độc lập, tự vệ, vì
hòa bình; là điều kiện thuận lợi cho xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách
mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa; đồng thời tự nó là minh chứng đanh thép đập tan những luận điệu
xuyên tạc, sai trái, thù địch, kêu gọi từ bỏ chính sách quốc phòng của Việt Nam
hiện nay./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét