Theo thống kê
của cơ quan chức năng, cả nước có khoảng 45.000 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có
hơn 2.900 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, một số di tích được
UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hàng năm, Việt Nam có gần 13.000 lễ hội, gồm
5 loại: lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử cách mạng, lễ hội tôn giáo, lễ hội du
nhập từ nước ngoài, lễ hội văn hóa - thể thao và ngành nghề. Riêng trong lĩnh vực
tôn giáo, Việt Nam có khoảng hơn 26,5 triệu tín đồ (chiếm 27% dân số), 43 tổ chức
thuộc 16 tôn giáo được nhà nước công nhận hoặc cấp chứng nhận đăng ký hoạt động.
… Thực tế cho thấy, các tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đều mang những nét đặc
trưng riêng nhưng có một điểm chung đó là hướng đến các giá trị chân - thiện -
mỹ và có sự dung hợp, đan xen, hòa đồng với truyền thống, văn hóa đậm đà bản sắc
của dân tộc Việt Nam. Qua đó tạo nên một đất nước đa sắc màu tôn giáo, cũng
chính vì thế có đánh giá cho rằng, Việt Nam như “bảo tàng tôn giáo” của thế giới.
Tuy nhiên,
bên cạnh đó, ở Việt Nam còn xuất hiện một số loại hình tín ngưỡng, tôn giáo pha
tạp những yếu tố mê tín dị đoan như: Hội Thánh đức Chúa trời mẹ, đạo bà Điền, đạo
Dừa… Có những hiện tượng tôn giáo mới nhưng mang đậm chất tà đạo, tạp đạo như
“Thanh Hải vô thượng sư”, “tà đạo Hà Mòn”, “Bà Cô Dợ”, “Tin Lành Đề Ga”, “Dương
Văn Mình”… Ngoài ra, nhiều địa phương nổi lên hoạt động mê tín dị đoan trá hình
dưới hình thức xem tử vi, bói toán, đoán vận mệnh kết hợp với “đuổi tà ma”, “trục
vong đeo bám”… Những hiện tượng, tín ngưỡng tôn giáo này đều có một điểm chung
là không được Nhà nước ta công nhận tư cách pháp nhân hoặc buộc phải chấm dứt
hoạt động do được lập ra với mục đích xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an
toàn xã hội. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà các loại hình tín ngưỡng, tôn
giáo trên vẫn được một số cá nhân, tổ chức tìm cách nuôi dưỡng, lén lút hoạt động,
thậm chí có lúc, có nơi, các đối tượng còn tìm cách qua mặt cơ quan chức năng,
công khai hoạt động.
Hiện nay, những
loại hình tín ngưỡng, tôn giáo có yếu tố mê tín dị đoan đang có diễn biến phức
tạp, khó kiểm soát, quản lý khi vẫn còn một bộ phận quần chúng nhân dân tin
theo và gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội. các tổ chức thiếu thiện
chí với Việt Nam nêu trên sẽ có thông tin sai lệch từ các đối tượng chống đối
trong nước cung cấp. Đây là cơ sở để họ cho “ra lò” các báo cáo thường niên về
nhân quyền, về tự do tôn giáo toàn cầu với nội dung chứa đựng những luận điệu
phiến diện, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt
Nam, vu cáo Việt Nam “đàn áp tôn giáo”! Đây chính là cái cớ để họ gây sức ép về
mặt chính trị, ngoại giao, tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Việt
Nam.
Chính vì vậy,
việc nhận diện đúng đắn những loại hình tín ngưỡng, tôn giáo có yếu tố mê tín dị
đoan, các tà đạo, tạp đạo nêu trên sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người
dân. Qua đó giúp chúng ta hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu là tà đạo, nắm được tác
hại của các tà đạo, tạp đạo đối với đời sống vật chất, tinh thần của người dân
và những ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn xã hội. Từ đó hình thành tính tự
giác trong công tác phòng ngừa, tham gia đấu tranh ngăn ngừa hoạt động của các
tà đạo. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng nhận được sự đồng
tình, ủng hộ từ nhân dân, tạo thế trận lòng dân trong việc tẩy chay các hiện tượng
tà đạo, tạp đạo; xử lý nghiêm số đối tượng cầm đầu, cốt cán lợi dụng vấn đề tự
do tôn giáo, tín ngưỡng vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự
an toàn xã hội. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân ngay tại
cơ sở, tuyên truyền vận động người dân tuân thủ theo pháp luật, đảm bảo đời sống
tín ngưỡng, tôn giáo đúng đắn, lành mạnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét