Thời gian gần đây
các hình thức lừa đảo trên mạng xã hội liên tục xuất hiện, các đối tượng liên tục
lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, nhất là những chị em phụ nữ muốn làm
thêm thu nhập để chiếm đoạt tài sản… Bên cạnh đó hình thức mới xuất hiện và
tinh vi hơn. Trước tiên, các đối tượng liên tục thực hiện cuộc gọi thoại tới số
máy của người dùng và thông báo rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ, để
giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại "tổng đài" do đối tượng cung
cấp.
Trường hợp người
dùng gọi lại vào số "tổng đài" do đối tượng cung cấp, phía đầu dây
bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ,
số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được
thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước
tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại,
cú pháp chuyển hướng cuộc gọi… Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa
đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người
dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông
báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong
tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Trước tình trạng
các hình thức lừa đảo gia tăng, Bộ thông tin kêu gọi người dân nâng cao cảnh
giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi. Đồng thời, Bộ
thông tin cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa
đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản
ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.
NDN-BC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét