Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang là nguy
cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ, làm suy yếu năng lực lãnh đạo,
sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng
viên trẻ ở Trường SQLQ1 phải nhận thức đúng bản chất và những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” để có biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả, kịp
thời.
Bản chất, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hoá” là quá trình suy thoái, chuyển hóa từ bên trong từng
cán bộ, đảng viên, là sự thay đổi dần dần, từ lập trường, quan điểm, tư tưởng
và đạo đức cách mạng của giai cấp vô sản sang lập trường, tư tưởng, đạo đức và
lối sống của giai cấp tư sản. Biểu hiện rõ nét là sự xa rời mục tiêu, lý tưởng
cách mạng; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; suy giảm niềm tin vào
thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý,
điều hành của Nhà nước; suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, đề cao chủ
nghĩa cá nhân. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn ra, chủ yếu là ở một bộ phận
cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ chưa tích cực tu
dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu, ngại khó, ngại khổ,
chưa thật sự gương mẫu trong lời nói và việc làm, có biểu hiện thoái hóa về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, do
tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến
hoà bình” của các thế lực thù địch thì tính chất, hậu quả của “tự diễn biến”,
“tự chuyển hoá” lại càng nguy hiểm, nếu không được ngăn chặn, phòng ngừa
và đấu tranh kịp thời.
Cán bộ, đảng
viên trẻ hiện nay, chiếm phần lớn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, có vai trò
quan trọng, trực tiếp quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường.
Nhận thức đúng vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ đối với hoạt
động giáo dục - đào tạo. Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tiến hành
làm tốt công tác quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và rèn luyện
mọi mặt, nên tuyệt đại đa số đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có lập trường tư tưởng
kiên định vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tuyệt đối trung thành
với Tổ quốc, với nhân dân; có trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ
vững vàng, luôn là lực lượng đi đầu trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0… vào quá trình thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị công
tác, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường.
Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý, tuổi quân, tuổi đời chưa nhiều; kinh nghiệm sống
cũng như hoạt động thực tiễn quân sự, nhất là bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ, đảng viên trẻ có mặt còn hạn chế, nên dễ bị tác động tiêu cực bởi các tệ
nạn xã hội và mặt trái của cơ chế thị trường, trong khi các thế lực thù địch
luôn tăng cường chống phá với nhiều thủ đoạn, tinh vi, xảo quyệt, chúng lợi dụng
hệ thống thông tin, như: Internet, các trang mạng xã hội… để kích động, tuyên
truyền những quan điểm, tư tưởng sai trái, tiêu cực, gây tâm lý hoang mang, dao
động, hoài nghi với những vấn đề thực tiễn xã hội đang diễn ra, từ đó dẫn tới
suy giảm niềm tin, dần thay đổi lập trường, quan điểm chính trị. Để đấu tranh
phòng, chống hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng
viên trẻ ở Trường SQLQ1 hiện nay, cần thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu
sau:
Một là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, người
chỉ huy các cấp trong nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ
Đảng ủy Trường
SQLQ1 luôn có chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác quản lý tư tưởng, tích cực
đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị… Kịp thời phát hiện, đấu tranh
phòng, chống các quan điểm, tư tưởng, hành vi sai trái, thù địch, bảo vệ quan
điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tích cực,
chủ động tổ chức cho đơn vị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm,
có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về đấu
tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Nội dung giáo dục,
tuyên truyền, tập trung làm rõ tính cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp
luật của Nhà nước. Trong đó, cần chú trọng những vấn đề mang tính nguyên tắc; đẩy
mạnh đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, phản động của các thế
lực thù địch. Đồng thời, trang bị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ những kiến
thức cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; giáo dục về lịch sử, truyền
thống của dân tộc, Quân đội và Nhà trường; các chuẩn mực đạo đức cách mạng, kỹ
năng giao tiếp, ứng xử, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có nhận thức
đúng, đầy đủ, sâu sắc về bản chất, tác hại, nguyên nhân và những biểu hiện của
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đó, đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động
đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy
các cấp cần vận dụng sáng tạo các hình thức, biện pháp giáo dục, kết hợp chặt
chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng và thực
hiện có nền nếp ngày Đảng, ngày Pháp luật, ngày chính trị văn hóa tinh thần ở
đơn vị cơ sở… các chế độ thông báo chính trị, thời sự, đọc báo, nghe đài. Kiên
quyết đấu tranh với những việc làm sai trái, biểu hiện trung bình chủ nghĩa, phấn
đấu cầm chừng, thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.
Hai là, nêu cao vai trò, tính
tiền phong gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ đảng viên trẻ trong
đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Cán bộ chủ
trì các cấp có vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả
thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Nhà trường vững mạnh nói chung, đấu tranh phòng,
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ nói
riêng. Đội ngũ cán bộ chủ trì có phẩm chất, năng lực tốt, lời nói đi đôi với
việc làm, tiêu biểu về đạo đức, lối sống, sẽ là tấm gương sáng để đội ngũ cán bộ,
đảng viên trẻ học tập, noi theo. Vì vậy, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, cần đề
cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; gắn mình với đơn vị, sâu sát, gần
gũi, hòa đồng với cấp dưới; khách quan, công tâm trong xử lý công việc; “cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi hoạt động, sinh hoạt. Đồng thời,
quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
lãnh đạo chủ chốt các cấp” và thực hiện tốt yêu cầu: “Trên làm gương
mẫu mực, dưới tích cực học tập, làm theo”; giải quyết hài hoà các mối quan hệ;
giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Từ đó xây dựng niềm tin cho họ vào sự lãnh
đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, phấn
đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp mà còn
là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên
trẻ. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai
trò, trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng tổ chức đảng và sự nghiệp
giáo dục - đào tạo của Nhà trường; nhận thức đúng âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng,
Nhà nước, Quân đội và cách mạng nước ta của các thế lực thù địch. Trên cơ
sở đó, tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản
lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; tiếp
tục thực hiện tốt nội dung Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về Kết luận số
21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết
ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo
đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định số
37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới nổi bật.
Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XIII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”; tạo sức “đề kháng
cao” đủ để ngăn chặn, loại trừ sự thẩm thấu và xâm nhập của các luận điệu
tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng thời, nêu cao tinh
thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất
trong đơn vị; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; thực hiện “nói
đi đôi với làm”; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm kỷ
luật trong đơn vị; góp phần quan trọng làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ.
Ba là, gắn kết chặt chẽ việc thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) với đấu tranh tự phê bình và phê bình
của cán bộ, đảng viên trẻ
Việc ban hành
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng
trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ
những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở để đấu tranh, khắc phục một cách triệt để.
Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc, nhận thức rõ
nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và kịp thời đề ra các biện pháp phù hợp
để đấu tranh. Trên cơ sở nhận thức đúng, nắm vững nội dung và hệ thống các nhóm
nhiệm vụ giải pháp, cấp ủy, người chỉ huy các cấp nghiên cứu xây dựng kế hoạch,
chương trình hành động phù hợp, đánh giá đúng thực tế, nhận diện và chỉ ra những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cụ thể ở từng cán bộ, đảng viên
trẻ; xác định rõ nội dung, hình thức và vấn đề trọng tâm, trọng điểm để có biện
pháp khắc phục hiệu quả, tránh dàn trải, chung chung. Cùng với thực hiện tốt
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) thì đấu tranh tự phê bình và phê bình có
vai trò rất quan trọng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Thông qua tự
phê bình và phê bình, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ sẽ thấy rõ ưu điểm, khuyết
điểm của bản thân để không ngừng học tập, phấn đấu và rèn luyện tiến bộ hơn và
như vậy, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được nhận diện và
khắc phục triệt để. Vì vậy, cần đẩy mạnh tự phê bình và phê bình hơn nữa trong
sinh hoạt Đảng với tinh thần xây dựng, trung thực, chỉ rõ những biểu hiện của
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cho đấu tranh tự phê bình và phê bình trở
thành nhu cầu tất yếu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Các cấp ủy, tổ chức đảng
cần lãnh đạo thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể
nang, né tránh, ngại va chạm. Cùng với đó, cần đề cao vai trò gương mẫu của người
đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đấu
tranh với những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực đổi
mới phong cách làm việc; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng;
tăng cường “sức đề kháng” nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống
phá Đảng, Nhà nước và Quân đội của các thế lực thù địch. Vận dụng linh hoạt các
biện pháp trong xử lý đối với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;
kết hợp chặt chẽ giữa “xây” với “chống”, “nói” đi đôi với “làm”, tạo môi trường,
điều kiện thuận lợi để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường SQLQ1.
“Tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của Đảng ta là vấn đề đã và đang được các
thế lực thù địch thực hiện thông qua chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Vì vậy, mỗi
cán bộ, giảng viên trẻ cần nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch;
tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực
toàn diện; đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” và “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường vững mạnh toàn diện.
NTP – H8
0 nhận xét:
Đăng nhận xét