Công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt
Nam khởi xướng và lãnh đạo càng đi vào chiều sâu càng đạt được những thành tựu
rất đỗi tự hào thì càng nảy sinh những vấn đề mới đặt ra phải giải quyết. Đó
cũng là lẽ thường tình, bởi thực tiễn luôn luôn vận động, biến đổi, luôn làm nảy
sinh những vấn đề mới đòi hỏi con người phải giải quyết. Chính thực tiễn đổi mới
cũng đang đặt ra nhiều vấn đề mới trên tất cả các lĩnh vực đòi hỏi Đảng, Nhà nước
phải kịp thời giải quyết. Hơn nữa, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tác động
của biến đổi khí hậu; thực tiễn chính trị thế giới thay đổi nhanh, khó lường; một
bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống,
v.v. đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng. Trong tình hình ấy,
lực lượng thù địch lợi dụng những khó khăn, yếu kém của ta tăng cường chống phá
Đảng, Nhà nước ta. Các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam hiện nay rất đa dạng, phong phú, có thể khái quát thành một số dạng phổ
biến sau:
Thứ nhất, những quan điểm cho rằng, mục
tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội là không thực tế, bất khả thi. Lý lẽ mà họ đưa
ra là: (1) Chủ nghĩa xã hội là bất khả thi vì mục tiêu của nó quá hoàn hảo: “Chủ
nghĩa Mác là một giấc mơ về xã hội không tưởng. Nó đặt niềm tin vào một xã hội
hoàn hảo, không có khổ cực, đau buồn, bạo lực và mâu thuẫn”. Nhưng vì quá hoàn
hảo như vậy, nên chủ nghĩa xã hội không bao giờ trở thành hiện thực, nó chỉ là
“giấc mơ”, là “viễn tưởng”! (2) Chủ nghĩa xã hội là bất khả thi vì nó được “dựng”
nên từ “một hệ thống triết học tư biện”, theo họ: “Lý luận của Mác về chủ nghĩa
xã hội lý thuyết vẫn chỉ là những tư biện triết học, không thể căn cứ vào đó xây
dựng thành một cương lĩnh chính trị cải tạo xã hội”. Nói chung, những quan điểm
này cho rằng, cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác về tính tất yếu của chủ nghĩa xã
hội đều là sự trừu tượng hóa, triết học hóa chứ không phải từ hiện thực khách
quan. Từ đó họ cho rằng, xã hội tương lai mà chủ nghĩa Mác dự báo là một xã hội
tốt đẹp nhưng: “tính chất lãng mạn, hùng tráng, hoà hợp và toàn hảo của cái thế
giới tương lai… rất khó có thể được xem là một cương lĩnh khả thi cho bất cứ lực
lượng chính trị nào muốn phát khởi sự nghiệp của mình từ cuộc sống trần tục đầy
bất trắc, khó lường là cái thế giới mà chúng ta đang sống”.
Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng,
chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội là không phù hợp với Việt Nam hiện
nay, vì: (1) Học thuyết của Mác được sản sinh ra ở các nước Châu Âu,
trong những điều kiện lịch sử hoàn toàn khác, do vậy không phù hợp với Việt Nam
hiện nay: “Nền tảng xã hội và lịch sử của chủ nghĩa xã hội khoa học qui định
những nội dung cơ bản của nó. Và một khi những nền tảng ấy thay đổi, thì những
nội dung của nó không thể giữ nguyên vẹn giá trị như trước”. (2) Bản chất của
các học thuyết chính trị là sự phản ánh những điều kiện kinh tế, quan hệ chính
trị - xã hội hiện thực. Khi những điều kiện đó đã thay đổi thì những lý thuyết
chính trị cũng phải thay đổi. Trong khi thực tiễn vận động, biến đổi nhanh
chóng như vậy, việc Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên trì “bám víu” vào chủ nghĩa
Mác - Lênin là bảo thủ, giáo điều, việc thực hiện xây dựng chủ nghĩa xã hội
cũng là phi thực tế!
Thứ ba, những quan điểm cho rằng ở Việt
Nam hiện nay chỉ cần độc lập dân tộc, không cần chủ nghĩa xã hội. Theo họ, Việt
Nam không cần "chủ nghĩa xã hội", chỉ cần độc lập dân tộc, nhân dân
được giàu có, tự do, hạnh phúc là được. Việt Nam không nên thử nghiệm những thứ
mà nhân loại đã hoàn toàn thất bại, chỉ nên tập trung vào những mô hình, biện
pháp đã được kinh nghiệm lịch sử nhân loại thực hiện thành công. Lập luận mà họ
đưa ra, không nhất thiết phải có chủ nghĩa xã hội mới giữ được độc lập dân tộc,
và cũng không nhất thiết độc lập dân tộc rồi phải đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhiều
quốc gia, dân tộc trên thế giới đâu cần đến chủ nghĩa xã hội mà vẫn giữ được độc
lập dân tộc. Giữ độc lập dân tộc là do thực lực kinh tế, chính trị, quốc phòng
an ninh hùng mạnh, chứ độc lập dân tộc không phải gắn với chủ nghĩa xã hội. Mặt
khác, chủ nghĩa xã hội làm nghèo, suy yếu đất nước do tham nhũng, do yếu kém
trong trong quản lý kinh tế - xã hội… thì làm sao bảo vệ được độc lập dân tộc.
Trong khi cả nhân loại đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, việc Việt Nam lựa chọn
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là tự cô lập mình.
Từ đó, họ đưa ra đề xuất, Việt Nam cần
từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa, thực hiện đa
nguyên và quay về phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. Từ những nhận diện
trên, có thể thấy, các quan điểm sai trái, thù địch rất tinh vi, đa dạng, phong
phú. Các loại ý kiến này có liên hệ với nhau và cùng mục tiêu chung là chống
phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Muốn đấu tranh chống lại các quan điểm
sai trái, thù địch này một cách hiệu quả cần kiên trì, bình tĩnh và phải thực
hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Với từng loại quan điểm sai trái, thù địch chúng
ta phải có đối sách riêng, phù hợp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét