CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

NHẬN DIỆN CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH XUYÊN TẠC, PHỦ NHẬN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

 

Công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo càng đi vào chiều sâu càng đạt được những thành tựu rất đỗi tự hào thì càng nảy sinh những vấn đề mới đặt ra phải giải quyết. Đó cũng là lẽ thường tình, bởi thực tiễn luôn luôn vận động, biến đổi, luôn làm nảy sinh những vấn đề mới đòi hỏi con người phải giải quyết. Chính thực tiễn đổi mới cũng đang đặt ra nhiều vấn đề mới trên tất cả các lĩnh vực đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải kịp thời giải quyết. Hơn nữa, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tác động của biến đổi khí hậu; thực tiễn chính trị thế giới thay đổi nhanh, khó lường; một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, v.v. đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng. Trong tình hình ấy, lực lượng thù địch lợi dụng những khó khăn, yếu kém của ta tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước ta. Các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng, phong phú, có thể khái quát thành một số dạng phổ biến sau:

Thứ nhất, những quan điểm cho rằng, mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội là không thực tế, bất khả thi. Lý lẽ mà họ đưa ra là: (1) Chủ nghĩa xã hội là bất khả thi vì mục tiêu của nó quá hoàn hảo: “Chủ nghĩa Mác là một giấc mơ về xã hội không tưởng. Nó đặt niềm tin vào một xã hội hoàn hảo, không có khổ cực, đau buồn, bạo lực và mâu thuẫn”. Nhưng vì quá hoàn hảo như vậy, nên chủ nghĩa xã hội không bao giờ trở thành hiện thực, nó chỉ là “giấc mơ”, là “viễn tưởng”! (2) Chủ nghĩa xã hội là bất khả thi vì nó được “dựng” nên từ “một hệ thống triết học tư biện”, theo họ: “Lý luận của Mác về chủ nghĩa xã hội lý thuyết vẫn chỉ là những tư biện triết học, không thể căn cứ vào đó xây dựng thành một cương lĩnh chính trị cải tạo xã hội”. Nói chung, những quan điểm này cho rằng, cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác về tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội đều là sự trừu tượng hóa, triết học hóa chứ không phải từ hiện thực khách quan. Từ đó họ cho rằng, xã hội tương lai mà chủ nghĩa Mác dự báo là một xã hội tốt đẹp nhưng: “tính chất lãng mạn, hùng tráng, hoà hợp và toàn hảo của cái thế giới tương lai… rất khó có thể được xem là một cương lĩnh khả thi cho bất cứ lực lượng chính trị nào muốn phát khởi sự nghiệp của mình từ cuộc sống trần tục đầy bất trắc, khó lường là cái thế giới mà chúng ta đang sống”.

Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội là không phù hợp với Việt Nam hiện nay, vì: (1) Học thuyết của Mác được sản sinh ra ở các nước Châu Âu, trong những điều kiện lịch sử hoàn toàn khác, do vậy không phù hợp với Việt Nam hiện nay: “Nền tảng xã hội và lịch sử của chủ nghĩa xã hội khoa học qui định những nội dung cơ bản của nó. Và một khi những nền tảng ấy thay đổi, thì những nội dung của nó không thể giữ nguyên vẹn giá trị như trước”. (2) Bản chất của các học thuyết chính trị là sự phản ánh những điều kiện kinh tế, quan hệ chính trị - xã hội hiện thực. Khi những điều kiện đó đã thay đổi thì những lý thuyết chính trị cũng phải thay đổi. Trong khi thực tiễn vận động, biến đổi nhanh chóng như vậy, việc Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên trì “bám víu” vào chủ nghĩa Mác - Lênin là bảo thủ, giáo điều, việc thực hiện xây dựng chủ nghĩa xã hội cũng là phi thực tế!

Thứ ba, những quan điểm cho rằng ở Việt Nam hiện nay chỉ cần độc lập dân tộc, không cần chủ nghĩa xã hội. Theo họ, Việt Nam không cần "chủ nghĩa xã hội", chỉ cần độc lập dân tộc, nhân dân được giàu có, tự do, hạnh phúc là được. Việt Nam không nên thử nghiệm những thứ mà nhân loại đã hoàn toàn thất bại, chỉ nên tập trung vào những mô hình, biện pháp đã được kinh nghiệm lịch sử nhân loại thực hiện thành công. Lập luận mà họ đưa ra, không nhất thiết phải có chủ nghĩa xã hội mới giữ được độc lập dân tộc, và cũng không nhất thiết độc lập dân tộc rồi phải đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới đâu cần đến chủ nghĩa xã hội mà vẫn giữ được độc lập dân tộc. Giữ độc lập dân tộc là do thực lực kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh hùng mạnh, chứ độc lập dân tộc không phải gắn với chủ nghĩa xã hội. Mặt khác, chủ nghĩa xã hội làm nghèo, suy yếu đất nước do tham nhũng, do yếu kém trong trong quản lý kinh tế - xã hội… thì làm sao bảo vệ được độc lập dân tộc. Trong khi cả nhân loại đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, việc Việt Nam lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là tự cô lập mình.

Từ đó, họ đưa ra đề xuất, Việt Nam cần từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa, thực hiện đa nguyên và quay về phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. Từ những nhận diện trên, có thể thấy, các quan điểm sai trái, thù địch rất tinh vi, đa dạng, phong phú. Các loại ý kiến này có liên hệ với nhau và cùng mục tiêu chung là chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Muốn đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch này một cách hiệu quả cần kiên trì, bình tĩnh và phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Với từng loại quan điểm sai trái, thù địch chúng ta phải có đối sách riêng, phù hợp.

Related Posts:

0 nhận xét: