CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Giám sát hiệu quả người đứng đầu

 

H1-NVN

Có một nỗi niềm được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng phản ánh, kiến nghị là phải bằng cách nào đó giám sát, khống chế sự lạm dụng quyền lực của người đứng đầu tổ chức đảng và những người có chức vụ cao, có thể chi phối chất lượng sinh hoạt và việc thực hiện các nguyên tắc của Đảng trong tổ chức đảng?

Nhiều cán bộ ngành kiểm tra Đảng ở cơ sở nêu lên một thực tế là ủy ban kiểm tra cùng cấp rất khó thực thi việc kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy cùng cấp, bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết là do những người đứng đầu, khi những vi phạm của mình có nguy cơ bị bại lộ, phát giác thì thường tìm cách lấp liếm, che đậy khuyết điểm, dùng lợi ích nhóm để chi phối, chèn ép những người làm công tác kiểm tra bằng nhiều cách thức khác nhau. Mặt khác, một số nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, cơ chế vẫn có những kẽ hở, tạo điều kiện cho người đứng đầu can thiệp, chi phối vào quá trình kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra cùng cấp.

Từ thực tế đó mà việc tự phê bình và phê bình ở tổ chức đảng gặp nhiều khó khăn khi đánh giá đối tượng người đứng đầu và cán bộ chủ trì, chủ chốt. Chỉ khi người đứng đầu cương trực, gương mẫu tự nhận khuyết điểm trước tập thể, cầu tiến bộ, lắng nghe ý kiến đóng góp của tập thể và tạo môi trường thật sự dân chủ trong đóng góp, phê bình thì mới mong tiếp nhận những ý kiến thực tâm, thực lòng, đúng sự thật. Ngược lại, nếu người đứng đầu bảo thủ, áp đặt, cực đoan, độc đoán... thì nơi ấy rất khó vận hành nguyên tắc tự phê bình và phê bình.

Đáng lo ngại hơn là tình trạng cán bộ lãnh đạo và người đứng đầu không dám đứng ra nhận trách nhiệm trước những yếu kém, sai trái ở tổ chức do mình phụ trách, quản lý mà mặc định, đổ lỗi cho “tập thể lãnh đạo”. Do đó, đông đảo cán bộ cơ sở đề xuất: Cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế giám sát quyền lực, cụ thể hóa thành những chế tài nhằm quy trách nhiệm và xử lý cán bộ chủ trì các cấp khi để xảy ra sai phạm lớn trong tổ chức thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý. Trong các giải pháp cần triển khai, cần hoàn thiện một cách đầy đủ, chặt chẽ cơ chế và tạo điều kiện tốt nhất để cấp ủy, ủy ban kiểm tra cùng cấp kiểm tra, giám sát đối với bí thư cùng cấp và người đứng đầu một cách thuận lợi, hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên và quần chúng khẳng định, việc duy trì nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt đảng, việc thực hiện nguyên tắc Đảng là công việc hết sức cần kíp hiện nay. Trước hết, cần đẩy mạnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về nội dung, bản chất của mỗi nguyên tắc Đảng để vận dụng thực hiện hiệu quả, không chệch hướng. Cùng với đó, Đảng cần chủ trương đẩy mạnh lãnh đạo việc tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa các nguyên tắc thành quy chế, quy định trong Đảng và pháp luật của Nhà nước để tổ chức thực hiện hiệu quả. Hệ thống quy chế, quy định đồng bộ, nhất quán càng có cơ sở để quản lý, điều chỉnh các hành vi hoạt động của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

 

0 nhận xét: